Bất ngờ sức mạnh ô tô Trung Quốc tại Nga: Xe được yêu thích nhất cũng sắp về Việt Nam!

16/03/2024 04:20
Sau xung đột Nga - Ukraine nổ ra, nhiều công ty, tập đoàn phương Tây, trong đó bao gồm các hãng xe, đã lần lượt rời bỏ Nga.

Trong khi đó, theo một báo cáo mới được công bố của Autostat, số lượng ô tô mang các thương hiệu của Trung Quốc đang chạy tại Nga lên tới 1,45 triệu chiếc, tính tới ngày 1/1/2024. Tính trên tổng số lượng xe con đang chạy tại Nga, số ô tô Trung Quốc chiếm khoảng 3,1%. 

Cũng theo đơn vị này, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Nga là Chery khi chiếm đến 26% tổng số xe có nguồn gốc từ Trung Quốc được đăng ký. Cụ thể hơn, số lượng xe của tập đoàn Chery tại Trung Quốc đang là 375.600 chiếc. Xếp sau là Geely với 273.400 chiếc, Haval với 215.100 chiếc, Lifan với 152.100 chiếc và Great Wall với 124.400 chiếc.

Tuy Chery là tập đoàn có tổng số xe Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất tại Nga, nhưng xét đến mẫu xe Trung Quốc được quan tâm nhất thì lại thuộc về Haval với mẫu Jolion - khoảng 81.300 chiếc. 

Đáng chú ý, Jolion cũng là mẫu xe mà Haval đang nhận đặt cọc tại Việt Nam, dự kiến sẽ chính thức ra mắt và bán ra trong tháng 4 tới.

Bất ngờ sức mạnh ô tô Trung Quốc tại Nga: Xe được yêu thích nhất cũng sắp về Việt Nam! - Ảnh 1

Đại lý Haval Việt Nam đang nhận cọc Jolion, dự kiến có giá khoảng 700 triệu đồng, cạnh tranh với crossover B+ như Toyota Corolla Cross.

Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, nhiều hãng xe nước ngoài đã rời bỏ thị trường Nga, trong đó có thể kể tới như Toyota, Mercedes hay Volkswagen. Khi các thương hiệu này rời đi, thị trường xe Nga tồn tại một lỗ hổng lớn, và đó đã trở thành một cơ hội lớn với các nhà sản xuất xe Trung Quốc.

Những năm gần đây, các nhà sản xuất xe Trung Quốc phải nỗ lực đưa xe đi xuất khẩu khắp thế giới để tiếp tục duy trì hoạt động của các nhà máy; trong khi đó, thị trường xe nội địa Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại.

Tính riêng trong tháng 2 vừa qua, tập đoàn Geely đang là nhà sản xuất xe nước ngoài bán chạy nhất Nga với 12.262 chiếc - tăng trưởng 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe bán chạy nhất của Geely tại Nga trong tháng 2 vừa rồi là mẫu xe gầm cao cỡ trung Monjaro - doanh số đạt 4.830 chiếc; xếp sau là mẫu Geely Coolray với 2.665 chiếc.

Bất ngờ sức mạnh ô tô Trung Quốc tại Nga: Xe được yêu thích nhất cũng sắp về Việt Nam! - Ảnh 2

Moskvich thực chất là Sehol A5 Plus do JAC Trung Quốc phát triển.

Trái ngược với doanh số đến 5 chữ số của tập đoàn Trung Quốc, thương hiệu Moskvich huyền thoại của Nga chỉ bán được 1.050 chiếc trong tháng 2; 100 chiếc trong số này là mẫu Moskvich 6. Tính tổng 2 tháng đầu năm, Moskvich bán được 1.740 chiếc với 150 chiếc là mẫu Moskvich 6. Moskvich 6 thực chất là mẫu Sehol A5 Plus do JAC (Trung Quốc) phát triển. 

Tại Nga, JAC là đối tác của Moskvich. Một số nguồn tin không chính thức tiết lộ rằng trong thời gian tới, Moskvich sẽ tiếp tục hợp tác với một nhà sản xuất ô tô "phương Đông" khác. Giới quan sát cho biết rằng Moskvich cần một đối tác khác để hỗ trợ sản xuất, khi họ dự định sản xuất 22.000 xe trong năm nay.

Bên cạnh Moskvich 6, Moskvich cũng đang bán nhiều mẫu khác, trong đó có Moskvich 3 cũng là một mẫu xe tráo logo (rebadge) của Sehol X4 cũng do JAC phát triển.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
11 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
10 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
8 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
7 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
37 phút trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
7 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.
Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
7 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
8 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
8 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.