Becamex IDC có kế hoạch IPO VSIP và đưa liên doanh với Warburg Pincus lên sàn chứng khoán

06/05/2022 11:14
Lợi nhuận từ hoạt động liên doanh và liên kết của Becamex IDC ghi nhận giảm 38% trong quý I. Giá trị khoản đầu tư của Becamex IDC vào VSIP tính đến cuối quý I đạt 5.234 tỷ đồng và BWID là 3.304 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC, HoSE: BCM ) tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, trong tương lai, Liên doanh VSIP sẽ được IPO để nâng tầm phát triển. Trong khi đó, trong vòng 2 năm tới, lãnh đạo Becamex IDC cùng Warburg Pincus có dự kiến đưa cổ phiếu của CTCP Phát triển công nghiệp BW (BWID) giao dịch trên sàn chứng khoán.

Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam – Singapre (VSIP) là liên doanh lớn nhất của Becamex IDC hợp tác cùng Tập đoàn Sembcorp. Becamex IDC đầu tư vào liên doanh này theo giá gốc 461 tỷ đồng, tương đương 49% vốn. Khoản đầu tư này đã được đánh giá lại theo quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa tổng công ty là 1.295,4 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối quý I, giá trị khoản đầu tư vào liên doanh này đạt 5.234 tỷ đồng.

Công ty liên doanh lớn thứ 2 là Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW hợp tác với WP (Warburg Pincus – Mỹ). Becamex đã đầu tư 3.448 tỷ đồng vào liên doanh, sở hữu 30% vốn điều lệ, giá trị khoản đầu tư được ghi nhận tại BCTC quý I là 3.304 tỷ đồng.

Với VSIP, Becamex IDC đã hợp tác cùng Sembcorp hơn 25 năm qua, phát triển dự án ở nhiều tỉnh thành như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Nghệ An... Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác giữa tổng công ty và Warburg Pincus mới được thiết lập từ 2018 qua sự ra đời của liên doanh là Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW. Liên doanh được thành lập với tầm nhìn trở thành nền tảng bất động sản công nghiệp và dịch vụ hậu cần cho thuê lớn tại Việt Nam. 

Tổng tài sản “ông trùm” khu công nghiệp Bình Dương tại thời điểm cuối quý I đạt 49.504 tỷ đồng, tăng thêm hơn 550 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất 43,4% với 21.538 tỷ đồng, tăng 607 tỷ đồng. Tiếp theo là khoản đầu tư tài chính dài hạn 15.278 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết với 14.684 tỷ đồng. Riêng 2 khoản đầu tư vào VSIP và BWID chiếm tỷ trọng 58% tổng giá trị đầu tư công ty liên doanh, liên kết.

Becamex IDC giảm 883 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn xuống 3.365 tỷ đồng, khoản vay nợ dài hạn duy trì tương đương đầu năm ở mức 12.388 tỷ đồng. Khoản doanh thu chưa thực hiện dài hạn giảm từ 780 tỷ đồng xuống 593 tỷ đồng.

Becamex IDC có kế hoạch IPO VSIP và đưa liên doanh với Warburg Pincus lên sàn chứng khoán - Ảnh 1.

Đơn vị: tỷ đồng

Về hoạt động kinh doanh, quý I, tổng công ty ghi nhận doanh thu tương đương cùng kỳ năm trước đạt 1.433 tỷ đồng. Giá vốn giảm 25% nên lợi nhuận gộp tăng 41,5% lên 821 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 41,5% lên 57,2%.

Tuy nhiên, các chi phí đồng loạt tăng như chi phí tài chính tăng 74%, bán hàng tăng 29%, quản lý tăng 15%. Đồng thời, doanh thu tài chính giảm 28% xuống 22 tỷ đồng; hoạt động liên doanh, liên kết giảm lãi 38% xuống 170 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 391 tỷ đồng, giảm 16,4% và thực hiện 13,8% kế hoạch năm; phần lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ giảm 7% xuống 425 tỷ đồng.

Tin mới

Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
6 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
5 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
4 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
7 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
7 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư nên làm ngay những điều này khi VN-Index biến động mạnh
13 giờ trước
Cú giảm sâu trong phiên giao dịch đầu tuần thổi bùng nỗi lo lắng của thị trường. Chuyên gia nhấn mạnh, ngay lúc này nhà đầu tư cần bình tĩnh và nên thực hiện những điều sau để bảo vệ tài sản.
Vốn hóa mất gần 10 tỷ USD trong một phiên, liệu VN-Index có hồi lại trong ngắn hạn?
2 ngày trước
Các nhà phân tích cho rằng rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át thị trường chứng khoán, tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm.
"Sốc": Chứng khoán chứng kiến "cú rơi mạnh" gần 60 điểm, dòng tiền tháo chạy
3 ngày trước
Áp lực bán đã xuất hiện từ phiên sáng nhưng đến gần cuối phiên giao dịch chiều nay, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ hơn. Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, kéo chỉ số lao dốc.
Từ vụ "sập" VNDIRECT và PV Oil: Tin tặc đã "nằm vùng" chờ thời cơ
09/04/2024 06:00
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các tin tặc hiện dùng thủ đoạn "nằm vùng", chờ đợi thời cơ để tấn công, đòi tiền chuộc.