Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"

05/05/2024 19:33
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Quyết tâm đưa tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Định đã bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kịp thời ban hành chủ trương chính sách, giải quyết tồn tại, vướng mắc cho các cấp, các ngành, địa phương, thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững qua các phương tiện truyền thông.

Từ đó, giúp cho nhân dân, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nỗ lực phấn đấu lao động sản xuất từng bước tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với chính quyền các cấp đã tập trung tuyên truyền và tham gia giám sát, đánh giá kết quả thực hiện giảm nghèo bền vững tại cơ sở.

Nhờ vậy, phát hiện những tồn tại, hạn chế và đề nghị các cơ quan, cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời cho người dân. Huy động nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tham gia vào công tác giảm nghèo bền vững với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau".

Qua 3 năm thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm bền vững đời sống của nhân dân tại các vùng nghèo, vùng khó khăn đã được cải thiện nâng cao, đã có 26.792 hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, 100% người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, thông tin.

Kết quả đến cuối năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh chiếm 6,15% với 27.160 hộ nghèo, hộ cận nghèo, giảm 2,89% tỷ lệ nghèo đa chiều với 12.667 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Bình Định, vẫn còn cao hơn tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung của cả nước (tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh cuối năm 2023 còn 3,13% so với cả nước là 2,93%) và chưa đạt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra là giảm 1,5% - 2%/năm.

Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão vẫn còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh (tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi là 20,68%).

Trong giai đoạn 2024 - 2025, tỉnh Bình Định tập trung cho mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo.

Hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hỗ trợ huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

Cụ thể, đến cuối năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 1,13%, giảm 2% so với năm 2023 (8.848 hộ nghèo thoát nghèo). Đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (dự kiến cả nước còn từ 1,93% - 1,83%).

Năm 2025, tiếp tục duy trì tỷ lệ nghèo của tỉnh thấp hơn bình quân chung của cả nước. Dự kiến tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh dưới 0,7% so với tỷ lệ hộ nghèo cả nước (dự kiến cả nước còn từ 0,9% - 0,8%).

Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm từ 3%/năm đến 4%/năm. Một số xã, phường của TX.Hoài Nhơn, TX.An Nhơn và TP.Quy Nhơn không còn hộ nghèo. Các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo dưới 6%. Huyện nghèo An Lão thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn.

Xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân kỳ cho từng đầu việc

Tại Hội nghị triển khai công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2024 – 2025 mới đây, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị, các cấp chính quyền trong triển khai công tác giảm nghèo thời gian qua đạt được kết quả tích cực.

Đồng thời khẳng định công tác giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, người dân.

Quan điểm về công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2024-2025 là phải quyết liệt, triệt để, chi tiết, cụ thể các giải pháp trên cơ sở nhận diện các nguyên nhân nghèo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, trách nhiệm của các cơ quan, các địa phương là phải bám sát các giải pháp đã đề ra, xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân kỳ cho từng đầu việc một, có báo cáo tiến độ cho từng tháng, từng quý. Cần có sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, trong đó chủ trì là Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng hành cùng với các địa phương tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo trên địa bàn tỉnh về vốn vay.

"Giải pháp giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá". Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn bình quân chung của cả nước", ông Phạm Anh Tuấn cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia công tác giảm nghèo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nỗ lực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch giảm nghèo.

Nâng cao vai trò của người dân, cộng đồng dân cư trong việc giám sát tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc giá, nhằm phát huy sử dụng vốn đầu tư một cách hiệu quả. Xử lý nghiêm những trường hợp gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Chương trình.

Ngoài ra, tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau". Kịp thời phát hiện, tôn vinh, khen thưởng, động viên những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho công tác giảm nghèo và những gương sáng thoát nghèo điển hình.

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
6 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
5 giờ trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
4 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
2 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
55 phút trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
52 phút trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.
Đắk Lắk: Chuyển đổi thêm 250.000 mét vuông đất rừng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
7 giờ trước
Ngày 17/5, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã ban hành Quyết định về việc thu hồi đất rừng để phục vụ đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ có nhiều khởi sắc
9 giờ trước
Phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, với nhiều giải pháp trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc.
HoREA đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng quản lý đất tại TP.HCM
16 giờ trước
Theo HoREA, vấn đề quản lý đất đai đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc định giá đất, cấp sổ hồng… lâu nay vẫn là vấn đề cấp thiết cần xử lý.