Bình Định mời gọi các nhà đầu tư Canada: Ưu tiên thu hút dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường

28/03/2024 19:22
Tỉnh Bình Định mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

"Bình Định có những thuận lợi và lợi thế khác biệt"

Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Hội Doanh nhân Việt Nam-Canada (VCBA) tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại với chủ đề "Canada- Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ". Hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia hội nghị.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Định Ngô Văn Tổng cho hay, thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023 (riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu USD).

Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo. 

Trong năm 2023, trong các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định sang thị trường Canada, sản phẩm hải sản đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất với gần 5,0 triệu USD; sản phẩm may mặc 4,6 triệu USD; sản phẩm gỗ tinh chế đạt 4,6 triệu USD; sản phẩm từ nhựa giả mây đạt 2,5 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh này tiếp tục tập trung mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

"Tôi mong muốn doanh nghiệp Canada đầu tư vào Bình Định, bởi chúng tôi có những thuận lợi và lợi thế khác biệt. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho VCBA đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp", ông Tuấn chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam, Canada mở thị trường để các sản phẩm của tỉnh Bình Định vào Canada và Bắc Mỹ. Đặc biệt, các nhà đầu tư quan tâm các sản phẩm gỗ, sản phẩm thủy sản, nông sản của tỉnh.

Bên cạnh đó, du lịch là lĩnh vực được tỉnh rất coi trọng và mong muốn VCBA làm cầu nối để thu hút khách du lịch đến Bình Định vì khí hậu địa phương, ngoài 3 tháng mùa mưa, thời gian còn lại rất đẹp.

Đồng thời, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị VCBA quan tâm làm cầu nối kết nối hỗ trợ cho con em người Việt Nam nói chung và người Bình Định nói riêng hiện và sẽ du học tại Canada.

"Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững", ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

"Phát triển nhanh, đầy nội lực"

Ông Nguyễn Quang Trung - nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada) thông tin về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Canada trong 50 năm qua. Hiện, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam, đều là thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương nên hàng hóa của 2 nước đều thông thương qua lại thuận lợi, được hưởng nhiều chính sách thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, thời gian tới, phái đoàn của Bộ trưởng Xúc tiến xuất khẩu, Thương mại quốc tế và Phát triển kinh tế Canada sẽ đến tìm hiểu hợp tác tại Việt Nam, trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp, thực phẩm chế biến, năng lượng sạch, công nghệ sạch, các ngành nghề sáng tạo, hàng không, công nghệ thông tin…

Ông Trung chia sẻ, trở lại Bình Định hôm nay, ông thấy được sự phát triển mới mẻ, hạ tầng phát triển nhanh đầy nội lực.

Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver gợi ý, TP.Quy Nhơn và các thành phố ở Việt Nam cũng cần tận dụng cơ hội thiết lập các hợp tác hữu nghị giữa các thành phố ở bang, tỉnh ở Canada thì các hợp tác khác sẽ thông suốt, tiềm năng hơn.

Ông Dan On - Chủ tịch VCBA cho hay, hiện nay Canada mua hàng từ Việt Nam rất nhiều với 10 tỷ USD và về phía Chính phủ Canada hiện đang tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ (small bussiness), là trọng tâm của nền kinh tế của nước này và chỉ đóng thuế 17%.

Hiện nay, Canada đang có đoàn 100 doanh nghiệp đến Việt Nam, làm việc tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và ông sẽ thu thập tài liệu liên quan đến các doanh nghiệp này.

Ông cũng cho biết, sẵn sãng hỗ trợ doanh nghiệp Canada đầu tư về Việt Nam và ngược lại hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada các sản phẩm về thực phẩm, thủy hải sản…

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
5 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
5 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
5 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
4 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
59 phút trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
44 phút trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
16 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
19 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.