Bình Thuận chuẩn bị "sân chơi " đón nhà đầu tư lớn với hàng loạt dự án tỷ USD

16/09/2019 13:45
Bên cạnh lĩnh vực công nghiệp (chế biến, chế tạo và năng lượng tái tạo) thì du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư sẽ là trụ cột quan trọng mà Bình Thuận tập trung kêu gọi đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 diễn ra ngày 21-22/9 tới đây.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường đầu tư các khu đô thị, dân cư hoặc bất động sản du lịch tại những nơi có thế mạnh du lịch như TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… đang chững lại, thì các nhà đầu tư chiến lược đang chuyển hướng tìm kiếm thị trường tiềm năng mới, trong đó Bình Thuận luôn cho thấy sức hấp dẫn. Thế nên việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 vào thời điểm hiện tại sẽ tạo điều kiện để địa phương tranh thủ, tận dụng đón đầu làn sóng đầu tư dịch chuyển từ các trung tâm, đô thị lớn trên cả nước vào Bình Thuận.

Trong 3 trụ cột đã được xác định nhằm tập trung kêu gọi đầu tư tại sự kiện này, có thể nói du lịch đang là "điểm sáng" trong bức tranh kinh tế tổng thể của địa phương. Bởi với chiều dài gần 200 km cùng nhiều bãi tắm đẹp, điểm đến Bình Thuận đã từng bước khẳng định thế mạnh về du lịch biển, đặc biệt là nghỉ dưỡng cao cấp và thể thao giải trí trên biển.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 560 cơ sở lưu trú đang kinh doanh với tổng số hơn 16.500 phòng, trong đó đã xếp hạng 90 cơ sở lưu trú, gồm: 3 cơ sở tiêu chuẩn 5 sao, 27 cơ sở 4 sao, 17 cơ sở 3 sao… ngoài ra còn có hơn hàng trăm căn hộ, biệt thự cho thuê. Hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận cũng ngày càng khởi sắc, liên tục nhiều năm qua luôn duy trì mức tăng trưởng khá ở cả 2 chỉ tiêu đón khách và doanh thu từ du khách.

Báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cho thấy, kể từ hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 đã có tác động lớn đối với tình hình kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2017 - 2019. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 264 dự án với tổng số vốn đăng ký là 53.031 tỷ đồng.

Tính đến nay, đã có 99 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đầu tư là 11.524 tỷ đồng; 51 dự án đang triển khai xây dựng, với số vốn đầu tư là 19.021 tỷ đồng và 114 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư, với tổng số vốn là 22.487 tỷ đồng. Các lĩnh vực được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 là công nghiệp; du lịch - dịch vụ du lịch; khu dân cư, đô thị; nông nghiệp.

Tình hình đầu tư ở khu vực kinh tế tư nhân ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư của toàn xã hội; cụ thể năm 2017 chiếm 74,78%, đến năm 2018 là 78,13% và năm 2019 chiếm khoảng 80%. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có khoảng 1.730 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 32.866 tỷ đồng.

Trong tháng 8 vừa qua, trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục có 6 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích đất 36 ha, có tổng vốn đăng ký 302 tỷ đồng. Tính chung từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã có 92 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 515 ha và tổng vốn đầu tư 10.764 tỷ đồng… Trong thời gian qua, địa phương cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được chấp thuận đầu tư, qua đó có thêm 19 dự án khởi công xây dựng và 33 dự án đi vào hoạt động kinh doanh.

Trong đó, các nhà đầu tư đã triển khai xây dựng và đi vào kinh doanh có dự án Sea Links Mũi Né - Việt Nam, Ocean Vista, Sentosa Villa, khu biệt thự cao cấp Minh Thành. Hay một số dự án đang tiến hành đầu tư như khu biệt thự cao cấp Thái Sơn, khu biệt thự nghỉ dưỡng Suối Nhum - Thuận Quý, khu du lịch Hòn Lan, khu biệt thự Casalavada, Aloha Beach Villge, Goldsand Hill Villa…

Hay như Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam do Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và Thương mại Nông thị Dubai Việt Nam đăng ký đầu tư tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình có quy mô gồm 3 phân khu chức năng. Trong đó phân khu 1 là Khu đô thị du lịch ven biển Hòa Thắng có diện tích hơn 725 ha được đầu tư hình thành khu đô thị, trung tâm thương mại, văn hóa, du lịch, thể thao biển, resort, khách sạn nghỉ dưỡng... Tính riêng nguồn vốn dự kiến đầu tư cho phân khu này là hơn 13.153 tỷ đồng, theo đó suất đầu tư bình quân tại Khu đô thị du lịch ven biển Hòa Thắng lên đến 18,13 tỷ đồng/ha.

Mới đây nhất, tập đoàn Novaland đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng tổ hợp Novaworld Phan Thiết, dự án NovaHills, hay như Nam Group cũng đang triển khai khu nghỉ dưỡng cao cấp Thanh Long Bay tại Kê Gà - Hòn Lan, công ty Hưng Lộc Phát cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án Summerland Mũi Né... Tập đoàn FLC thường xuyên làm việc với địa phương để triển khai đền bù giải tỏa đất cho 4 dự án nghỉ dưỡng rộng hàng nghìn hecta; Một tập đoàn địa ốc của Nga cũng vừa làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất đầu tư dự án Thành phố thông minh có số vốn gần 4 tỷ USD.

Xuất phát từ tình hình thực tế địa phương, trong năm 2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XIII) Bình Thuận đã đồng ý chủ trương bổ sung mục tiêu kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng loại hình biệt thự, căn hộ cao tầng trong các dự án du lịch trên địa bàn Bình Thuận.

Mới đây, Sở Xây dựng có tờ trình UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt Đề án Bổ sung mục tiêu kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng loại hình biệt thự, căn hộ cao tầng trong các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo sở chức năng, việc xây dựng đề án hướng đến mục tiêu là đáp ứng kịp thời thực tiễn của xã hội về phát triển thị trường bất động sản theo xu hướng hiện nay.

Từ đó góp phần khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, đề xuất các nguyên tắc và quy định cần thiết liên quan tới bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và căn hộ cao tầng (condotel) nói riêng. Cũng theo mục tiêu của đề án, địa phương sẽ tạo điều kiện để đầu tư phát triển nhưng không cho phép bổ sung mục tiêu kinh doanh bất động sản loại hình biệt thự, căn hộ cao tầng tại các dự án du lịch nhỏ lẻ…

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Thuận hồi năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý: Bình Thuận có lợi thế so sánh, là mảnh đất "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", cấp ủy-chính quyền cần quan tâm phát triển bền vững, quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả, để Bình Thuận không phải là nơi diễn ra việc buôn bán bất động sản, chiếm bờ biển, chiếm đất đai.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo hỏa tốc gửi nhiều đơn vị, sở ngành trên địa bàn đề nghị thực hiện việc nghiên cứu xây dựng một số chính sách, cơ chế tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, nhất là phải tích cực và sát cánh cùng doanh nghiệp thực hiện nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng để sớm đưa dự án được triển khai xây dựng. Trong đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng liên tục có văn bản chỉ đạo các sở ngành tạo mọi cơ chế thông thoáng nhằm giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục pháp lý đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý Nhà nước về quy hoạch, đầu tư, xây dựng và kinh doanh tại các dự án, đặc biệt là các đối tượng phân lô bán nền băm nát quy hoạch, tỉnh Bình Thuận giúp cho thị trường địa ốc nơi đây thật sự minh bạch, giảm cơn sốt ảo kịp thời và đưa giá đất về đúng giá trị thực.

Qua đó, tỉnh cũng đang thực hiện các biện pháp giúp cho khách hàng yên tâm khi xuống tiền mua dự án trên địa bàn. Về phía doanh nghiệp địa ốc, một số ý kiến cho rằng chính việc làm này cũng "thúc ép" các chủ đầu tư làm ăn chỉn chu, đúng pháp luật về đất đai, loại bỏ tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và "vàng thau lẫn lộn"...

Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, hầu hết các dự án trên địa bàn đều đang hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định. Đến thời điểm hiện tại nhiều dự án quy mô lớn đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ pháp lý, khách hàng và nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi quay trở lại kiểm chứng, tham quan dự án. Không những thực hiện bộ pháp lý đầy đủ, thời gian qua các chủ đầu tư còn tích cực báo cáo đầy đủ tiến độ và chủ động đề xuất giải pháp đến các cấp chính quyền sở tại và UBND tỉnh Bình Thuận để thực hiện thi công dự án được nhanh hơn, để sớm hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho ngân sách một cách nhanh nhất.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, xét về phương diện mức giá đầu tư thì hiện tại, một số khu vực ven biển Bình Thuận rõ ràng đang có tiềm năng rất lớn, như một viên ngọc thô chưa được mài giũa. Bởi thời điểm này, các thị trường phát triển BĐS nghỉ dưỡng tương đồng về vị trí như Đà Nẵng, Nha Trang… có mức giá cao hơn gấp 10 lần.

Cụ thể, như Đà Nẵng đất ven biển thì đã có mức giá lên đến 300 triệu đồng/m2, nhưng cũng rất hiếm nguồn cung. Hay Nha Trang đến 450 triệu/m2, trong khi thị trường Phan Thiết đang ở mức có thể nói là chỉ 30-40 triệu đồng/m2 đất nền ven biển.

Các chuyên gia BĐS cũng thừa nhận rằng bài toán về cơ sở hạ tầng và BĐS luôn luôn đồng hành, hỗ trợ qua lại và gắn kết mật thiết với nhau. Bởi nếu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kết nối tốt thì giá BĐS sẽ gia tăng, từ đó các nhà đầu tư sẽ an tâm rót tiền, triển khai mạnh dự án, sẽ thu hút nhà đầu tư, du khách.

Thật vậy, hiện tại, tiềm năng của các khu vực còn chưa khai phá khu vực "tam giác du lịch" Lagi – Hàm Thuận Nam – Tiến Thành đang được các nhà đầu tư lớn tập trung đón đầu với hàng loạt dự án đã và đang triển khai. Theo đó, tuyến cao tốc TPHCM, Long Thành Dầu Giây đã hoàn chỉnh, Tuyến đường cao tốc Dầu giây - Phan Thiết - Nha Trang bắt đầu triển khai. Tỉnh Bình Thuận đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cũng như đường kết nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến TP Phan Thiết.

Quan trọng hơn là sân bay Phan Thiết bắt đầu được triển khai xây dựng, dự kiến đưa hoạt động vào 2022 và sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Đây dự kiến sẽ là cú hích tăng trưởng mạnh cho thị trường du lịch Bình Thuận.

Mới đây nhất, Bình Thuận đã kiến nghị Thủ tướng một số vướng mắc cần tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng đầu tư dự án đường ven biển quốc gia qua Bình Thuận. Tiếp sau đó, Phó Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường ven biển đoạn Phan Thiết - Thuận Quý, theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4166/VPCP-CN ngày 8/5/2018.

Theo đó, các dự án này gồm đường ĐT 719B Phan Thiết - Kê Gà, thiết kế dài 25,4 km, rộng 16m, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng; đường ĐT 719 Kê Gà - Tân Thiện (đã hư hỏng nặng), thiết kế dài 32,4 km, rộng 8m, tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng; Đường ĐT 711 có điểm đầu giao QL 28 (Hàm Thuận Bắc) cắt ngang quốc lộ 1A, điểm cuối giao trục ven biển ĐT 706B, dài 41 km, tổng mức đầu tư 1.490 tỷ đồng.

Với Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 sắp tới sẽ là cơ hội cho Bình Thuận hiện thực hóa quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Do vậy tại sự kiện quan trọng này, Bình Thuận tập trung kêu gọi đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch đáp ứng các tiêu chí hình thành khu du lịch quốc gia. Nhất là thu hút những nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển Bình Thuận trở thành điểm đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp nhằm tăng thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách…

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
43 phút trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
45 phút trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
2 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
2 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Mitsubishi Triton 2024 lộ diện tại Việt Nam với 3 phiên bản: Khác biệt lớn ở bộ mâm, có bản thể thao đấu Ranger Wildtrak
3 giờ trước
Việc xuất hiện cả 3 phiên bản của Mitsubishi Triton thế hệ mới tại trạm kiểm định khí thải cho thấy mẫu xe này đã cận kề ngày ra mắt.
Bộ GTVT lập tổ công tác xử lý sụt lở hầm đường sắt Bắc - Nam
4 giờ trước
Bộ Giao thông Vận tải vừa thành lập tổ công tác hiện trường xử lý sụt lở Hầm Bãi Gió đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh.
Sân bay Điện Biên chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu
16 giờ trước
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch ngay trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sân bay Điện Biên đã chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu nhằm phục vụ các chuyến bay được tốt hơn, an toàn hơn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
19 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.