Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng

23/04/2020 14:27
Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang "lùng sục" khắp nơi để tìm không gian lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, họ thường phải vận chuyển nguồn cung không cần thiết lên các tàu chở dầu vì cơ sở trên đất liền đã quá tải.

Tại Mỹ, khoảng gần 30 tàu –  di chuyển ở các vùng biển từ Long Beach đến Vịnh San Francisco, chủ yếu đóng vai trò là kho chứa dầu nổi. Hiện tại, các tàu này sẽ không còn được sử dụng khi đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp đóng cửa. 

Các tàu chở dầu - vốn chỉ có thể chứa đủ lượng dầu thô để đáp ứng 20% lượng tiêu thụ hàng ngày của thế giới, đang lênh đênh ngoài vùng biển của California (Mỹ). Các tàu này không hề có điểm đến khi nhu cầu đối với nhiên liệu sụt giảm mạnh như hiện tại.

Do tác động của dịch bệnh, nhà máy lọc dầu Marathon Petroleumtại Martinez, California đã phải ngừng hoạt động. Các nhà máy khác, trong đó có cả El Segundo củaChevron, cũng ngừng chế biến dầu thô khi lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng.

Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng - Ảnh 1.

20 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên Bờ Tây nước Mỹ.

Theo công ty theo dõi lưu lượng tàu chở dầu Kpler SAS, hơn 20 triệu thùng dầu thô đang trôi nổi trên Bờ Tây nước Mỹ, đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận. Khoảng ¾ số tàu chở dầu đang được sử dụng làm nơi lưu trữ dầu, điều này có nghĩa là số này đang lênh đênh trên biển trong 7 ngày – ghi nhận con số lớn kỷ lục. 

Địa điểm lưu trữ dầu đã ngày càng khan hiếm khi nguồn cung trở nên dư thừa, do nhu cầu đối với loại nhiên liệu này sụt giảm. Khi những kho chứa truyền thống đã quá tải, dầu được đưa lên tàu chở dầu để di chuyển đến Singapore, bờ biển Gulf Coast của Mỹ và bây giờ là Bờ Tây. Từ Indonesia đến Mexico, các công ty đang "lùng sục" khắp nơi để tìm không gian lưu trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế, họ thường phải vận chuyển nguồn cung không cần thiết lên các tàu chở dầu vì cơ sở trên đất liền đã quá tải.

Theo số liệu của Port of Long Beach, tốc độ sụt giảm trong quá trình vận chuyển dầu đến California đã có dấu hiệu rõ ràng hơn vào quý trước, khi 38,8 triệu thùng dầu thô được chuyển đến Long Beach, trong khi con số ở 1 năm trước đó là 42 triệu thùng. Tàu chở dầu Seaexpress đang là nơi lưu trữ dầu cho Royal Dutch Shelltrong ít nhất trong một tháng tại Puget Sound, Washington, sau khi các số liệu cho thấy lượng dầu ở nhà máy lọc dầu Anacortes của công ty này đã quá tải.

Hiện tại, Royal Vopak - công ty cung cấp dịch vụ dự trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới đã hết sạch không gian chứa dầu do lượng hàng tồn kho tăng quá mạnh. Gerald Paulides, CFO của công ty, cho biết: "Công suất chứa khả dụng chứa dầu hầu như đã được bán hết. Đối với Vopak, công suất chứa khả dụng trên toàn cầu gần như cũng như vậy và chúng tôi không phải là trường hợp duy nhất."

Vopak hiện đang nỗ lực tăng tốc hoạt động bảo trì nhằm giải phong thêm bất kỳ không gian chứa dầu nào có thể có. Công ty vận hành 3 trung tâm chứa dầu chính tại Singapore, Rotterdam, Fujairah và đang đẩy nhanh quá trình bảo trì 4 bể chứa ở Rotterdam để đáp ứng nhu cầu của khách.

Nhu cầu đối với loại nhiên liệu này trên thế giới đã sụt giảm với tốc độ lớn chưa từng thấy, khi dịch Covid-19 khiến hệ thống giao thông toàn cầu đình trị và ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế. Các nhà sản xuất không thể cắt giảm sản lượng để bắt kịp với tốc độ đi xuống của nhu cầu, do đó tình trạng dư nguồn cung dầu thô và nhiên liệu nhanh chóng xảy ra. Hôm 20/4, giá dầu WTI hợp đồng tương lai tháng 5 đã rớt xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử, điều này có nghĩa là bên bán phải trả tiền cho bên mua để dầu được vận chuyển đi.

Sự căng thẳng trong quá trình tìm địa điểm lưu trữ dầu bắt đầu tạo ra một số hình thức vận chuyển kỳ lạ, khi một số nhà giao dịch dầu mỏ đưa tàu chở dầu lênh đênh trên biển nỗ lực tìm nơi chứa nhằm cất giữ nguồn cung. Lượng dầu đang trôi nổi trên biển cũng tăng lên gần 250 triệu thùng và số lượng các tàu chứa dầu trên toàn cầu cũng tăng với tốc độ chưa từng thấy, theo nhà phân tích Frode Morkedal đến từ Clarksons Platou. 

Tham khảo Bloomberg 

Bloomberg: Gần 250 triệu thùng dầu đang trôi nổi trên biển không có đích đến, chờ đợi người mua trong vô vọng - Ảnh 4.

Tin mới

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
9 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Nhiều cửa hàng 'treo biển' thông báo hết sạch vàng nhẫn
3 giờ trước
Sáng nay (26/4), nhiều cửa hàng thông báo hết vàng nhẫn các loại và chỉ còn vàng miếng SJC. Khách đến mua để lại số điện thoại khi nào có vàng cửa hàng báo.
Thế giới rầm rộ làn sóng cấm TikTok: Nhiều sai phạm ở Việt Nam vẫn tăng trưởng khủng
3 giờ trước
Trong khi TikTok đang trở thành mạng xã hội bị "cấm cửa" tại nhiều quốc gia nhất thì ở Việt Nam, nền tảng này vẫn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc, thậm chí vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
3 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.
Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng
4 giờ trước
Không phải Ford hay GM, đây là thương hiệu bán chạy tại Mỹ chỉ sau Tesla.

Tin cùng chuyên mục

Ông Dương Công Minh phủ nhận việc có liên quan đến Trương Mỹ Lan, tiết lộ "nguồn gốc" tin đồn
4 giờ trước
Ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT Sacombank chia sẻ: "Tôi là cổ đông lớn nhất của Sacombank. Những tin đồn ảnh hưởng đến tôi cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của Sacombank và cổ đông".
Nhiều lần phải hủy đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cần làm gì?
5 giờ trước
Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia, chuyên gia cho rằng vẫn còn những bất cập cần điều chỉnh.
Giá USD hôm nay 26/4: Tiếp đà giảm tại thị trường trong nước và thế giới
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 26/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.264 đồng, đi ngang so với ngày hôm qua.
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
19 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).