Bộ KH&ĐT đề xuất giải pháp "cứu" các hãng bay chặn tình trạng thiếu máy bay, tăng giá vé

03/04/2024 13:41
Trước bối cảnh nhiều hãng hàng không giảm số lượng máy bay và nguy cơ tăng nóng giá vé mùa du lịch, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ có giải pháp hỗ trợ các hãng bay này.

Sáng 3/4 tại trụ sở Chính phủ, Chính phủ đã họp thường kỳ tháng 3, đánh giá tình hình kinh tế xã hội 3 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Bộ KH&ĐT đề xuất giải pháp hỗ trợ các hãng bay thiếu máy bay trước mùa cao điểm

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã đọc Tờ trình về tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2024. Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I tiếp tục phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó tăng trưởng GDP quý I ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT đưa ra hàng loạt chỉ tiêu lớn của nền kinh tế như: Chỉ số CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước; Xuất siêu nền kinh tế 8,08 tỷ USD; Tổng vốn FDI đăng ký quý I đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023; Giải ngân vốn đầu tư công quý I đạt 13,67% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2023 (10,35%), số tuyệt đối cao hơn 16,5 nghìn tỷ đồng;...

Về khó khăn, thách thức, Bộ KH&ĐT nhìn nhận, tốc độ tăng cầu tiêu dùng trong nước quý I thấp hơn cùng kỳ năm 2023 và các năm trước dịch 2011-2019. Sức mua giảm, người dân thắt chặt chi tiêu, cho thấy tâm lý thận trọng, chi tiêu tiết kiệm của doanh nghiệp, người dân trước những khó khăn của nền kinh tế hiện nay.

Nhu cầu của thị trường trong nước thấp, tính cạnh tranh cao là các khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp chế biến, chế tạo hiện nay. Một số cơ chế, chính sách, quy định, thủ tục hành chính vẫn chậm được sửa đổi, còn phiền hà, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Nhấn mạnh đến khó khăn của ngành hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề cập, ngành hàng không đối mặt với nhiều khó khăn, số máy bay thương mại giảm mạnh, nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất, làm tăng giá vé máy bay, ảnh hưởng đến phát triển du lịch và nhu cầu đi lại của nhân dân.

"Khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không duy trì đường bay, số máy bay thương mại, hạn chế ảnh hưởng lên giá vé, việc di chuyển của người dân và phát triển du lịch trong nước", Bộ trưởng KH&ĐT nêu.

Ngoài ngành hàng không, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nhấn mạnh đến khó khăn của hàng loạt các ngành, lĩnh vực trong đó thị trường bất động sản vẫn trầm lắng; gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 22,8% so với cùng kỳ 2023; áp lực lạm phát, tỷ giá, hệ thống ngân hàng còn tiềm ẩn rủi ro.

"Quản lý thị trường vàng còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn", ông Dũng nêu.

Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối tháng 1 là 4,79% (cuối năm 2022 là 2,03%, năm 2023 là 4,55%), làm tăng chi phí của hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng đến khả năng giảm lãi suất cho vay, sức chống chịu trước các thách thức trên thị trường tài chính, tiền tệ toàn cầu và có thể tiềm ẩn rủi ro đến an toàn hệ thống, theo ông Dũng.

Về các dự án đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu: Nhiều dự án cao tốc, đường giao thông trọng điểm, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực phía Nam bị thiếu cát san lấp nền, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Việc cấp phép các mỏ cát mới, nâng công suất các mỏ cát đang khai thác còn chậm, gặp nhiều vướng mắc.

Về dự báo kinh tế trong quý II và 9 tháng cuối năm, tư lệnh ngành KH&ĐT khẳng định: Khó khăn, thách thức còn rất lớn. Trong đó lạm phát, tỷ giá, các cân đối lớn và công tác quản lý, điều hành thúc đẩy tăng trưởng thời gian tới.

Bộ trưởng Dũng dự báo tình hình kinh tế trong quý II và các tháng cuối năm với hai kịch bản, trong đó kịch bản 1, dự kiến GDP tăng 6% và kịch bản 2 là GDP cả năm đạt 6,5%.

Về các nhiệm vụ trọng tâm, theo Bộ KH&ĐT, muốn đạt các chỉ tiêu tăng trưởng, cần thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong đó tiếp tục xem xét quy định gia hạn thuế, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Đồng thời, nghiên cứu chính sách giảm phí, lệ phí năm 2024.

Khẩn trương xây dựng, triển khai hiệu quả các gói tín dụng hỗ trợ một số ngành, lĩnh vực ưu tiên (như lúa gạo). Bên cạnh đó, công khai mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trước ngày 10/4/2024 và khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định và tăng cường quản lý thị trường vàng.

Đề cập đến giải ngân vốn đầu tư công, Bộ KH&ĐT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, sân bay, cảng biển, đường cao tốc, dự án liên vùng, liên tỉnh, hạ tầng năng lượng.

Đối với ngành tài chính - ngân hàng, ông Dũng đề nghị theo dõi sát, nắm chắc tình hình, nhất là lạm phát trong bối cảnh Fed, Ngân hàng Châu Âu thay đổi chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng vào những tháng cuối năm. Ngoài ra, cần chủ động, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, hài hòa các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, ứng phó từ sớm, từ xa với các tình huống có thể phát sinh.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
11 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
14 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
18 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.