Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út thúc giục các nhà sản xuất dầu tăng cường hợp tác sau năm 2018

22/01/2018 08:46
Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu trên toàn cầu tăng cường hợp tác sau năm 2018, nhưng cũng cho biết điều này có thể tạo ra một dạng thỏa thuận mới thay vì tiếp tục thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út thúc giục các nhà sản xuất dầu tăng cường hợp tác sau năm 2018

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu trên toàn cầu tăng cường hợp tác sau năm 2018, nhưng cũng cho biết điều này có thể tạo ra một dạng thỏa thuận mới thay vì tiếp tục thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih 

Đây là lần đầu tiên Ả-rập Xê-út công khai nâng xác suất hình thành một hình thức hợp tác mới giữa các nhà sản xuất dầu sau năm 2018. Được biết, thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nhà sản xuất bên ngoài sẽ hết hạn vào tháng 12/2018.

Trước cuộc họp quan trọng để xem xét mức độ thực hiện của thỏa thuận cắt giảm sản lượng, ông Khalid al-Falih cho biết việc tăng cường hợp tác sẽ thuyết phục cả thế giới rằng mối quan hệ hợp tác giữa các nhà sản xuất sẽ vẫn còn tiếp tục.

“Chúng tôi không nên giới hạn nỗ lực của chúng tôi đến năm 2018 – chúng ta cần phải bàn về khuôn khổ hợp tác dài hạn hơn”, ông Falij cho hay. “Tôi đang nói về việc mở rộng khuôn khổ mà chúng tôi đã bắt đầu – đó là việc tuyên bố hợp tác không chỉ đến năm 2018”.

“Điều này không nhất thiết có nghĩa là chúng tôi sẽ tuân theo các giới hạn sản lượng hoặc các đợt cắt giảm, hoặc mục tiêu sản lượng của từng quốc gia mà chúng tôi đã đề ra trong năm 2016, nhưng là đảm bảo với các cổ đông, nhà đầu tư, người tiêu dùng và cộng đồng toàn cầu rằng đây là điều gì đó sẽ được mọi người chấp nhận. Và chúng tôi đang phối hợp với nhau”, ông Falih cho hay.

Ông Falih cho biết nền kinh tế toàn cầu đã tăng trưởng mạnh hơn, trong khi các đợt cắt giảm sản lượng – trong đó Ả-rập Xê-út gánh chịu mức cắt giảm lớn nhất – đã xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu. Kết quả là thị trường dầu sẽ quay lại trạng thái cân bằng trong năm 2018, ông cho hay.

Thế nhưng, ông cho hay các nhà sản xuất vẫn còn nhiều gian truân trước mắt để phục hồi thị trường dầu, và dường như thị trường này khó có thể trở về mức cân bằng vào giữa năm nay.

Ông Falih và hai bộ trưởng năng lượng từ các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UEA) và Oman lưu ý rằng đà leo dốc lên đỉnh 3 năm của giá dầu Brent trong vài tuần gần đây sẽ là động lực khuyến khích các nhà sản xuất đá phiến tại Mỹ đẩy mạnh sản lượng.

Tuy nhiên, ông Falih và ông Suhail al-Mazroui – Bộ trưởng Năng lượng UAE – nghĩ rằng đà tăng của giá dầu sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu trên toàn cầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, Bakheet al-Rashidi, cho biết cuộc thảo luận giữa các nhà sản xuất dầu về tương lai của thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ không diễn ra trong ngày Chủ nhật (21/01), nhưng nhiều khả năng sẽ xảy ra tại cuộc họp tháng 6/2018. OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài – dẫn đầu là Nga – dự kiến gặp mặt để bàn luận về chính sách dầu mỏ vào tháng 6 năm nay.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Oman, Mohammed bin Hamad al-Rumhi, cho hay các nhà sản xuất dầu sẽ bàn luận vào tháng 11/2018 về việc có nên làm mới thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay tham gia vào một dạng thỏa thuận mới. Hiện Oman đang ủng hộ hình thành một dạng hợp đồng mới, ông Mohammed bin Hamad al-Rumhi cho biết nhưng không đề cập cụ thể dạng hợp đồng mới này là gì.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Tin mới

iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
16 phút trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Cư dân mạng than trời vì tiền điện tăng gấp đôi gấp ba tháng trước, có người lên đến cả chục triệu đồng
27 phút trước
Nắng nóng vào đợt đỉnh điểm kéo theo hóa đơn tiền điện cũng liên tục tăng cao khiến nhiều người choáng váng.
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
39 phút trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Cà phê 'ngóng trông' tín hiệu mùa vụ
52 phút trước
Giá cà phê trong nước cũng như giao dịch trên sàn quốc tế liên tục phá đỉnh lịch sử. Điều này khiến cho không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường thế giới đều đang ngóng trông vào các tín hiệu mùa vụ từ các nước có nguồn cung lớn. Mối lo ngại về vụ cà phê không thuận lợi ở Brazil và Việt Nam đang tích cực hỗ trợ giá cà phê lên cao.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
2 giờ trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.120.630 VNĐ / thùng

83.67 USD / bbl

0.28 %

+ 0.23

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.005.563 VNĐ / thùng

79.13 USD / bbl

0.23 %

+ 0.18

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.397.542 VNĐ / m3

2.04 USD / mmbtu

5.33 %

+ 0.10

Than đá

COAL

3.744.749 VNĐ / tấn

147.75 USD / mt

0.51 %

+ 0.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Đảo chiều tăng trở lại sau 4 phiên "suy yếu"
3 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 3/5, trên thế giới "đảo chiều" tăng giá sau 4 phiên giao dịch giảm liên tiếp từ đầu tuần.
Giá rẻ bất ngờ, một mặt hàng quan trọng không kém dầu thô đang từ Qatar đổ bộ vào Việt Nam, nhập khẩu tăng hơn 200% trong 3 tháng đầu năm
6 giờ trước
Giá nhập khẩu mặt hàng này sang Việt Nam đã giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng tăng, RON 95 áp sát 25.000 đồng/lít
7 giờ trước
Từ 15h ngày 2/5, giá xăng E5 RON 92 giữ nguyên ở mức 23.910 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng 40 đồng/lít.
Giá xăng dầu biến động trái chiều sau kỳ nghỉ lễ dài: Xăng tăng, dầu giảm nhẹ
20 giờ trước
Liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ ngày 2/5, theo đó giá xăng RON 95 nhích tăng, trong đó giá dầu giảm nhẹ.