Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chỉ ra bất cập và giải pháp

09/05/2024 08:27
Để đảm bảo quyền lợi của người dân, HoREA kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng đối với người tái định cư được giao đất ở trong khu tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt.

HoREA đề xuất không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tư pháp về việc "Góp ý dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" nhằm xây dựng tính khả thi và đáp ứng tình hình thực tiễn.

Theo đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng thời gian qua, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư đang tồn tại một số vấn đề. Với dự thảo nghị định trên, vấn đề quan trọng được đặt ra là phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tái định cư.

Cần xây dựng cơ chế giải quyết thật thỏa đáng, hợp tình hợp lý, công bằng giữa các đối tượng được tái định cư thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, được áp dụng chính sách tương đồng với chính sách áp dụng đối với trường hợp người tái định cư tại các dự án xây dựng lại nhà chung cư.

HoREA đánh giá, hiện tại, "dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất" do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo và "dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" do Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì soạn thảo đều chưa quy định "không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư đối với người tái định cư đã được giao đất ở tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt". 

Mục đích để những người tái định cư thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án không phải là dự án xây dựng lại nhà chung cư yên tâm và chính quyền các địa phương thực thi chính sách, pháp luật thống nhất.

Hiệp hội dẫn chứng tại khoản 8 và khoản 10 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định: "Trường hợp người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở và được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư nhưng tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, quỹ nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quy định chi tiết về suất tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều này.

Qua đó, HoREA cho rằng cần quy định "suất tái định cư tối thiểu là một nền nhà đã có hạ tầng trong khu tái định cư hoặc một căn nhà gắn liền với đất, hoặc một căn hộ tái định cư" có diện tích là bao nhiêu thì theo quy định của UBND cấp tỉnh tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương. Hiệp hội lấy ví dụ như TP.HCM đã quy định "suất tái định cư tối thiểu" là căn hộ có diện tích 30m2.

Do vậy, Hiệp hội rất hoan nghênh Điều 41 "dự thảo Nghị định" quy định "suất tái định cư tối thiểu" là "đất ở" hoặc "nhà ở" hoặc trị giá "bằng tiền" để "phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư".

Đồng thời, thông qua các điều khoản về luật đất đai, HoREA kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng đối với người tái định cư được giao đất ở trong khu tái định cư đã có cơ sở hạ tầng theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương… Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở. Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.

Tin mới

Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
10 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
Bất ngờ tạm dừng đấu giá 6 lô đất của UBND TP.Quy Nhơn vì lý do rất "khó tin"
55 phút trước
Có 6 lô đất thuộc quỹ đất do UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) quản lý, buộc phải tạm dừng đấu giá, do nhân viên công ty đấu giá nhầm lẫn, dẫn tới sai sót.
So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
2 giờ trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
2 giờ trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
2 giờ trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam có hãng hàng không đúng giờ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương
4 giờ trước
Vietnam Airlines lọt top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất châu Á - Thái Bình Dương với chỉ số chuyến bay hạ cánh đúng giờ là 81,85%.
Trong khi xe điện ồ ạt về thì đây là loạt xe xăng mới dễ ra mắt khách Việt tới đây: Nhiều phân khúc, từ giá rẻ đến hạng sang
5 giờ trước
Ở mảng xe xăng, các mẫu xe có thể sắp ra mắt hầu hết là gương mặt quen thuộc, ví dụ như Hyundai i10, Accent, Kia Sonet hay Nissan Almera.
BIM Land: hiệu quả từ chiến lược hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế
6 giờ trước
Nhà phát triển bất động sản BIM Land – thành viên Tập đoàn BIM Group đang đón “quả ngọt” từ chiến lược bắt tay với các thương hiệu khách sạn quốc tế hàng đầu thế giới, phát triển khách sạn hạng sang và siêu sang tại các điểm đến du lịch giàu tiềm năng.
Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
19 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.