Các nhà máy luyện kim tại châu Âu đóng cửa là cơ hội cho quốc gia Đông Nam Á này

04/10/2022 00:05
Indonesia là quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản và một trong số đó bao gồm niken, một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xe điện. Việc nguồn cung suy giảm do các nhà máy luyện kim đóng cửa đang giúp Indonesia trở thành một lựa chọn thay thế niken hấp dẫn.

Các chuyên gia dự đoán rằng giá niken sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần. Sau khi sàn giao dịch LME (London Metal Exchange) siết chặt giao dịch niken và cuộc xung đột diễn biến ngày càng phức tạp ở Ukraine, nguồn cung toàn cầu tiếp tục suy giảm. Thêm vào đó, kỳ vọng việc gia tăng sản lượng niken hiện tại của Indonesia sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến xu hướng giá. Tháng 9 và tháng 10 thường là thời gian cao điểm để mua niken hàng năm, nhưng kim loại này rất có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong qúy IV.

Sản xuất của Indonesia tác động lớn tới giá

Indonesia có các mỏ tự nhiên dồi dào bao gồm thiếc, niken, coban và quặng bô xít – một số này là những nguyên liệu thô quan trọng để sản xuất xe điện. Quốc gia Đông Nam Á là một trong những nhà sản xuất niken hàng đầu thế giới và có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc giá kim loại này tăng.

Trên thực tế, khoảng 23,7% tổng sản phẩm niken trên thế giới đều đến từ Indonesia. Và chỉ trong năm qua, quốc gia này đã sản xuất 814.000 tấn niken. Qua đó, nước này thu về hơn 20 tỷ USD hàng năm từ thép và các sản phẩm liên quan đến thép.

Các nhà máy luyện kim tại châu Âu đóng cửa là cơ hội cho quốc gia Đông Nam Á này - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Một phần nằm trong kế hoạch phát triển nền kinh tế trong nước, Indonesia đã cấm xuất khẩu quặng niken vào tháng 1/2020. Chính phủ cũng cam kết sẽ ngừng dần xuất khẩu các nguyên liệu thô khác.

Tổng thống Indonesia, ông Jokowi Widodo cũng cho biết thêm rằng việc ngừng xuất khẩu niken sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn nữa trong tương lai, đồng thời chia sẻ thêm về kế hoạch sẽ ngừng xuất khẩu quặng bô xít và tiếp theo nữa sẽ là quặng vàng và thiếc.

Tổng thống Widodo cho rằng, người dân Indonesia sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất, "Việc này sẽ tạo ra công ăn việc làm cũng như mang đến nguồn thu từ thuế cho đất nước, các cơ hội kinh doanh mới khi mà các công ty trong nước sẽ xuất khẩu niken".

Có thể thấy, việc các nhà máy luyện kim ngừng hoạt động ở những khu vực như châu Âu và Trung Quốc sẽ giúp Indonesia trở thành một lựa chọn thay thế niken hấp dẫn. Nhiều chuyên gia nhận định các công ty Indonesia đang có trong tay cơ hội vàng, đặc biệt là sau khi sàn giao dịch LME siết chặt giao dịch niken vào hồi tháng 3.

Không chỉ vậy, nhu cầu niken trong thiết bị điện tử cũng ngày càng tăng và việc sử dụng kim loại trong những các nguyên liệu như pin đang thúc đẩy nhu cầu. Sản xuất niken đã qua chế biến có thể sẽ phát triển hơn nữa tại Indonesia, vì nó có khả năng chuyển hóa quặng niken loại 2 sang loại 1, được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất pin xe điện.

Xu hướng giá niken trong tương lai

Thị trường niken đã rơi vào một ngày giao dịch hỗn loạn trong ngày 8 tháng 3, trong đó kim loại này tăng 70% trong một ngày tại LME và nhanh chóng phá vỡ rào cản 100.000 USD/tấn. Đợt tăng giá mạnh mẽ đã khiến LME phải tạm dừng giao dịch niken. Các nhà đầu tư đã không hài lòng với LME vì cho phép giá tăng 250% trong vòng chưa đầy hai ngày, sau đó hủy bỏ 3,9 tỷ USD giao dịch. Và khi cố gắng mở cửa trở lại thị trường, thì hệ thống giao dịch điện tử của sàn lại liên tục gặp trục trặc. Nhiều giao dịch đã bị hủy bỏ.

Các nhà máy luyện kim tại châu Âu đóng cửa là cơ hội cho quốc gia Đông Nam Á này - Ảnh 2.

Diễn biến giá niken trên sàn LME trong 1 tháng qua (Nguồn: LME.com)

Trong khi khối lượng vẫn ở mức thấp, điều này không thể ngăn cản việc giá tăng niken trở lại dù đang trong một xu hướng giảm mạnh. Ở thời điểm hiện tại, niken vẫn đang nằm trong ngưỡng kháng cự và hỗ trợ. Thật không may, điều này cũng có nghĩa là không có hướng đi rõ ràng cho cả hai bên. Trong dài hạn, các chuyên gia, nhà giao dịch và người mua niken đều mong muốn thấy một xu hướng giá cụ thể và có thể xác định rõ ràng.

Tham khảo: Oilprice

Tin mới

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
7 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
iPhone 16 được nâng cấp đặc biệt, sẽ là chiếc iPhone đầu tiên không có phím bấm vật lý?
6 giờ trước
Theo nhiều nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm cơ học trên iPhone 16.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
6 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng
Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng
5 giờ trước
Nhu cầu từ xe điện, cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu về kim loại này.
Hai sản phẩm vừa bị yêu cầu gỡ bỏ khỏi sàn TMĐT và website, người vi phạm sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng!
4 giờ trước
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) yêu cầu các sàn TMĐT, ứng dụng/ website bán hàng trực tuyến kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.216.247 VNĐ / thùng

87.10 USD / bbl

-0.11 %

- -0.10

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.088.792 VNĐ / thùng

82.09 USD / bbl

0.23 %

+ 0.19

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.213.590 VNĐ / m3

1.76 USD / mmbtu

-1.72 %

- -0.03

Than đá

COAL

3.511.430 VNĐ / tấn

138.00 USD / mt

-2.65 %

- -3.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Lo thiếu điện, Bộ Công Thương huy động thêm hàng tỷ kWh điện trước... "giờ G"
4 giờ trước
Trong Quyết định số 924/QĐ-BCT về kế hoạch cung ứng điện năm 2024 và các tháng cao điểm từ tháng 4 đến tháng 7/2024 vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành, tổng nguồn điện đã tăng hơn 4,3 tỷ kWh so với kế hoạch đặt ra trước đó.
Lo thiếu điện, EVN lên kịch bản mua điện "sốc" từ Trung Quốc, ước tính 9 tỷ kWh/năm
12 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) cho biết, trong năm 2024 đã đàm phán mua 1,8 tỷ kWh điện từ Trung Quốc, tăng hơn 700 triệu kWh so với kế hoạch.
Đàm phán tăng nhập khẩu điện
13 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lên 2 kịch bản cho mùa nắng nóng, trong đó có tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào.
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Kéo dài đà giảm mạnh
14 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 23/4 trên thế giới vẫn đang trong chuỗi ngày giảm mạnh kéo dài từ tuần trước bất chấp căng thẳng ở Trung Đông.