Các nước trên thế giới trừ điểm giấy phép lái xe ra sao: nơi trừ điểm càng nhiều phí bảo hiểm xe càng cao, nơi có phương thức khá giống với Việt Nam

23/02/2024 03:45
Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai hệ thống điểm cho người lái xe, nếu bị trừ hết số điểm trên bằng lái, tài xế sẽ phải thi lấy bằng lại từ đầu.

Theo đề xuất của Bộ Công an, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, và nếu trong một năm mất hết điểm, người đó sẽ phải thi lại giấy phép lái xe . Dự kiến mỗi người sẽ có 12 điểm/năm.

Thông tin trên website Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), áp dụng hệ thống điểm phạt tuy không trực tiếp giảm các vụ tai nạn giao thông nhưng các biện pháp kèm theo cùng hệ thống này như gửi thư cảnh báo, các khóa đào tạo bắt buộc đã giúp giảm khoảng 10% các vụ tai nạn giao thông.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng đã có quy định trừ điểm GPLX đối với người lái xe vi phạm giao thông như Mỹ, châu Âu, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc,...

Mỹ

Mỹ áp dụng hệ thống tính điểm bằng lái nhưng mỗi bang lại có quy định khác nhau về việc trừ điểm . Tùy theo quy định mà trừ điểm , đình chỉ bằng lái theo thời hạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn. Tuy nhiên, trừ điểm không phải là tất cả.

Ở bang California, khi tài xế bị buộc tội vi phạm giao thông , tòa án có thể cho tài xế cơ hội theo học tại trường dạy về vi phạm giao thông . Nếu tòa án cho phép, tài xế có thể theo học trực tuyến. Tài xế tham gia lớp học có thể được xóa bỏ các vi phạm trong hồ sơ bằng lái.

Các nước trên thế giới trừ điểm giấy phép lái xe ra sao: nơi trừ điểm càng nhiều phí bảo hiểm xe càng cao, nơi có phương thức khá giống với Việt Nam - Ảnh 1

Ở bang Massachusetts, hệ thống điểm bằng lái gắn liền với bảo hiểm . Người không vi phạm luật giao thông sẽ có mức phí bảo hiểm thấp hơn người vi phạm. Có nghĩa là càng nhiều lỗi vi phạm thì mức phí bảo hiểm đóng càng cao.

Tại bang Arizona, chính quyền cũng quy định các thang điểm với từng lỗi vi phạm khác nhau. Nhẹ nhất 2 điểm và nặng nhất là 8 điểm. Lái xe khi tích đủ 8 điểm vi phạm sẽ bị tước bằng lái trong một năm và phải trải qua lớp đào tạo về giao thông kéo dài 8 tiếng.

Châu Âu

Tại Italy, mỗi tài xế được cấp 20 điểm. Hai năm liên tiếp không vi phạm, tài xế được cộng thêm 2 điểm. Số điểm tích lũy tối đa của mỗi người là 30.

Ngược lại, cơ quan chức năng tại đây cũng có các thang trừ điểm khác nhau. Nếu mất 20 điểm trong một năm, tài xế sẽ bị tước bằng trong 2 năm.

Nếu 20 điểm bị trừ trong dưới 2 năm, thời gian tịch thu bằng là một năm. Còn nếu trừ 20 điểm trong hơn 2 năm, thời gian tài xế không được lái xe là 6 tháng.

Ngoài ra, với những lỗi nặng như lái xe trong tình trạng say xỉn, vượt quá tốc độ 40 km/h... tài xế sẽ bị lập tức bị thu bằng.

Các nước trên thế giới trừ điểm giấy phép lái xe ra sao: nơi trừ điểm càng nhiều phí bảo hiểm xe càng cao, nơi có phương thức khá giống với Việt Nam - Ảnh 2

Một số quốc châu Âu khác lại không trừ điểm mà áp dụng phương pháp tích lũy điểm vi phạm để kiểm soát lái xe.

Lái xe ở Đức khi tích đủ 8 điểm vi phạm cũng sẽ bị tước bằng lái. Tuy nhiên, tài xế phải vượt qua bài kiểm tra về tâm - sinh lý để được cấp lại bằng.

Nếu không tích đủ 8 điểm, điểm vi phạm tích lũy sẽ được xóa bỏ trong khoảng 2,5 đến 10 năm, tùy thuộc mức độ hành vi.

Vương quốc Anh

Vương quốc Anh tính điểm theo thang 12 điểm. Tài xế sẽ bị cấm lái xe nếu rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: bị kết án vi phạm luật giao thông nghiêm trọng hoặc bị 12 điểm phạt trong vòng 3 năm.

Sau đó, tài xế sẽ nhận được trát hầu tòa và tòa án sẽ quyết định tài xế bị cấm lái xe trong bao lâu. Nếu bị cấm từ 56 ngày trở lên, tài xế phải thi lại bằng lái.

Trung Quốc

Phương thức phạt điểm vi phạm vào bằng lái của Trung Quốc hiện tại khá giống với cách Việt Nam sẽ thực hiện trong thời gian tới. Trung Quốc áp dụng hệ thống 12 điểm và sẽ được làm mới lại vào ngày 1/1 hằng năm. Nếu người vi phạm mất 12 điểm trong 1 năm thì bị treo bằng.

Khi số điểm bị trừ về mức 0, những người vi phạm sẽ bị tịch thu bằng lái. Các tài xế sẽ phải qua một lớp đào tạo về luật Giao thông ngắn hạn 2 tuần ở trung tâm, nộp phạt và làm bài kiểm tra. Sau khi vượt qua bài kiểm tra này mới được nhận lại bằng lái. Trong trường hợp cố tình không đi học, bằng lái sẽ bị hủy ngay lập tức.

Những người bị phạt tổng cộng 24 điểm sẽ phải thi lại cả phần thi thực hành. Ngoài ra, những người mới có bằng lái (dưới 1 năm) mà đã bị trừ quá 12 điểm cũng sẽ bị treo bằng một năm.

Các nước trên thế giới trừ điểm giấy phép lái xe ra sao: nơi trừ điểm càng nhiều phí bảo hiểm xe càng cao, nơi có phương thức khá giống với Việt Nam - Ảnh 3

Giống như tại Mỹ, lỗi say xỉn khi lái xe tại Trung Quốc cũng bị phạt rất nặng, một lần vi phạm cũng bị trừ tới 12 điểm. Ngoài ra, các lỗi vi phạm "một lần cũng mất bằng" tại Trung Quốc còn có: Lỗi lái xe mà không có loại bằng lái thích hợp; Điều khiển xe khách chở vượt quá 20% số lượng hành khách tối đa; Gây tai nạn rồi bỏ trốn; Lái xe không có biển số, biển số giả hoặc bị dán, sửa; Lùi xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc hoặc băng qua dải phân cách giữa; Dừng xe khách trên đường cao tốc;...

Có thể thấy, chính phủ Trung Quốc đặc biệt mạnh tay với các phương tiện có mức độ nguy hiểm cao như xe khách, xe tải, xe chở hàng nguy hiểm.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
4 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đại lý ô tô vẫn loay hoay xả hàng tồn kho
2 giờ trước
Hàng loạt mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất, các đại lý phân phối loay hoay tìm cách xả hàng, nhất là các mẫu của năm 2023.
Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
59 phút trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
3 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Hơn 60 người thương vong vì TNGT, khách tới sân bay Nội Bài tăng cao
11 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố số liệu về tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người.