Cải thiện điều kiện lao động giúp tăng lợi nhuận doanh nghiệp

12/12/2019 16:03
Trung bình, một nhà máy tăng lợi nhuận 25% sau 4 năm. Đặc biệt, các nhà máy có đầu tư vào đào tạo kỹ năng giám sát cho nữ chuyền trưởng đã tăng được năng suất thêm 22%...

Ngày 12/12, các đối tác ba bên của chương trình Better Work Việt Nam (Việc làm tốt hơn) là Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kỷ niệm 10 năm hoạt động của chương trình tại Việt Nam. Chương trình hỗ trợ hàng trăm nhà máy may đạt được nhiều thành công trong việc đem lại cuộc sống chất lượng cho người lao động và tăng năng suất, lợi nhuận trong 10 năm qua.

Đây là chương trình hợp tác giữa hai Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), cung cấp gói hỗ trợ cho các nhà máy tham gia bao gồm hoạt động đánh giá, tư vấn và đào tạo.

Theo ILO, hàng trăm nhà máy may mặc tham gia chương trình Better Work Việt Nam đã cho thấy rằng cải thiện điều kiện lao động có thể giúp doanh nghiệp thành công trong nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà máy tham gia Better Work đã cho thấy mức độ gia tăng đáng kể trong việc tuân thủ pháp luật lao động quốc gia và các tiêu chuẩn lao động quốc tế, dẫn tới cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Phần lớn các nhà máy trong chương trình trả lương cho người lao động bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu. Tỷ lệ vi phạm liên quan đến thời giờ làm thêm cũng giảm từ 90% trong năm 2009 xuống chỉ còn 67% năm 2018.

Cùng với đó, tỷ lệ không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến cơ sở vật chất, như tiêu chuẩn về nhà ăn, nhà vệ sinh, cung cấp nước uống sạch, cũng giảm mạnh từ con số 100% các nhà máy vi phạm cách đây 10 năm xuống còn chỉ 33% các nhà máy trong năm 2018.

Better Work Việt Nam cũng đã giúp tăng cường đối thoại xã hội thông qua việc thành lập các Ban Tư vấn cải tiến doanh nghiệp (PICC) có sự tham gia của cả người lao động, công đoàn, và lãnh đạo doanh nghiệp.

Vào năm 2012, sáng kiến này trở thành hạt giống để cơ chế đối thoại thường xuyên giữa người lao động và người sử dụng lao động được quy định trong Bộ luật Lao động.

"Cải thiện điều kiện lao động luôn song hành với tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Better Work Việt Nam đã cho thấy những kết quả thực chất tại nhà máy, chứng minh rằng cả người lao động và người sử dụng lao động đều được hưởng lợi khi tiêu chuẩn lao động tăng lên", bà Paula Albertson, Giám đốc Chương trình Better Work Việt Nam cho biết.

Trung bình, một nhà máy tham gia chương trình ghi nhận mức tăng lợi nhuận 25% sau 4 năm. Đặc biệt, các nhà máy có đầu tư vào đào tạo kỹ năng giám sát cho nữ chuyền trưởng đã tăng được năng suất thêm 22%.

"Better Work giúp các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện năng suất và quan hệ lao động, trong bối cảnh đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và trở thành một trung tâm của các chuỗi cung ứng toàn cầu" ,TS Chang-Hee Lee, Giám đốc ILO Việt Nam nhận định.

Theo ông, cải thiện hệ thống quản lý nơi làm việc chính là động lực quan trọng để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2035.

Ngành dệt may Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp 40 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam trong năm 2019, so với mức 7,5 tỷ USD vào năm 2009.

Chương trình Better Work tại Việt Nam hiện được tài trợ bởi Cục Kinh tế Liên Bang Thụy Sỹ, Bộ Ngoại Giao Hà Lan, Bộ Ngoại Giao Đan Mạch và Liên minh Châu Âu.

Được khởi động tại Việt Nam vào năm 2009, Better Work hiện có mặt tại gần 400 nhà máy may ở khu vực miền Bắc và miền Nam, với 600.000 người lao động, tương đương với 1/4 lực lượng lao động ngày dệt may.


  • Từ khóa:

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
8 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
4 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
4 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
5 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
5 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
2 ngày trước
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
3 ngày trước
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.