Cảng hàng không quốc tế – Sức bật kinh tế cho Thọ Xuân

20/11/2021 08:00
Sức bật kinh tế từ Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ là đòn bẩy giúp thị trấn Lam Sơn phát triển chuỗi vận tải hàng hóa tỷ đô, từ đó xoay chuyển bộ mặt kinh tế vùng trong tương lai.

Chiến lược từ "nút giao hàng không"

Việc quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Bộ Giao thông vận tải thông qua theo Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT. Theo đó, giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân định hướng là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị - thay thế cho Cảng HKQT Nội Bài, đạt cấp sân bay 4E, công suất ước đạt 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm.

Chiến lược phát triển Cảng HKQT Thọ Xuân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tầm nhìn phát triển kinh tế chung của Thanh Hoá, đặc biệt trong bối cảnh vận tải hàng không ngày càng được chú trọng. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, sân bay quốc tế Thọ Xuân có thể mang về hàng chục tỷ USD doanh thu từ cước vận tải.

Tại nhiều quốc gia, các sân bay quốc tế sau khi đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, trở thành đầu mối kết nối giao thông, vận chuyển hành khách và hàng hóa giá trị cao, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xuất khẩu, du lịch, kho bãi… tạo ra vùng phát triển đô thị rộng lớn. Không nằm ngoài xu thế đó, thời gian qua, rất nhiều đoàn khảo sát từ các quốc gia hàng đầu về công nghiệp điện tử, công nghệ cao đã liên tục ghé thăm và ngỏ ý hỗ trợ thu hút nguồn vốn tại Thanh Hóa, đơn cử như trong quý II/2021, UBND tỉnh Thanh Hoá đã đón đoàn khảo sát đầu tư đến từ Nhật Bản đến trao đổi, làm việc.

Phát triển hệ kinh tế sân bay hàng chục tỷ USD với Lam Sơn – Thọ Xuân làm trung tâm

Cảng hàng không quốc tế – Sức bật kinh tế cho Thọ Xuân - Ảnh 1.

Vận tải hàng không ngày càng gia tăng sức hấp dẫn

Tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được công bố mới đây cũng cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong xây dựng, phát triển Thanh Hoá thành cực tăng trưởng mới của khu vực phía Bắc và cả nước. Trong đó, định hướng phát triển công nghiệp làm nền tảng chủ đạo, dịch vụ logistics là đột phá, du lịch làm mũi nhọn.

Với đặc thù nhanh chóng, an toàn, dịch vụ logistics hàng không thường được các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, linh kiện điện tử… lựa chọn, đây cũng là lợi thế thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, rất nhiều nhà máy điện tử được đặt gần các sân bay như Meiko Electronic cách sân bay Nội Bài 17km, Canon cách 20 km; Genesistek Vina cách sân bay Tân Sơn Nhất 22km; Công ty TNHH Điện tử Jing Gong (Việt Nam) cách sân bay Cát Bi 10.5km…

Trong đồ án Quy hoạch phát triển Thanh Hoá giai đoạn 2021 – 2030, thị trấn Lam Sơn sẽ trở thành trung tâm, đầu tàu kinh tế dựa trên định hướng phát triển logistics hàng không, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp – công nghệ cao. Cảng HKQT Thọ Xuân khi vận hành tối đa công suất không chỉ đóng vai trò tạo kết nối về giao thông, phát triển ngành logistics hàng không mà còn mang đến không gian phát triển mới cho cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ, Duyên hải Bắc Trung Bộ, từ đó, góp phần xây dựng hệ kinh tế bền vững xung quanh sân bay.

Cảng hàng không quốc tế – Sức bật kinh tế cho Thọ Xuân - Ảnh 2.

Việc đầu tư cảng cạn và trung tâm logistics cũng được tỉnh Thanh Hoá quan tâm, kêu gọi đầu tư xã hội hóa và dự kiến đặt tại khu vực Lam Sơn. Sau khi hoàn tất, đây sẽ là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng Nghi Sơn, Cảng hàng không quốc tế Sao Vàng, cửa khẩu đường bộ… góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế.

Lam Sơn - Thọ Xuân với tiềm năng, lợi thế lớn về thổ nhưỡng, sinh thái, vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào, đa dạng loại hình giao thông, lại được tăng thêm sức hấp dẫn nhờ Cảng HKQT Thọ Xuân sẽ tạo động lực to lớn, thúc đẩy phát triển hệ kinh tế sân bay vốn giàu tiềm năng của địa phương.

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
26 phút trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
28 phút trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
58 phút trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
2 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
2 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Mitsubishi Triton 2024 lộ diện tại Việt Nam với 3 phiên bản: Khác biệt lớn ở bộ mâm, có bản thể thao đấu Ranger Wildtrak
3 giờ trước
Việc xuất hiện cả 3 phiên bản của Mitsubishi Triton thế hệ mới tại trạm kiểm định khí thải cho thấy mẫu xe này đã cận kề ngày ra mắt.
Bộ GTVT lập tổ công tác xử lý sụt lở hầm đường sắt Bắc - Nam
4 giờ trước
Bộ Giao thông Vận tải vừa thành lập tổ công tác hiện trường xử lý sụt lở Hầm Bãi Gió đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh.
Sân bay Điện Biên chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu
16 giờ trước
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch ngay trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sân bay Điện Biên đã chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu nhằm phục vụ các chuyến bay được tốt hơn, an toàn hơn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
19 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.