Cao điểm Tết: Thử nghiệm thu phí không dừng tại 2 sân bay lớn nhất nước

03/02/2024 09:05
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến thực hiện vận hành thử nghiệm thu phí không tiền mặt và không dừng tại 2 sân bay lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Thu phí không dừng giảm ùn tắc sân bay

Liên quan đến vấn đề triển khai thu phí không dừng tại sân bay để hạn chế ùn tắc phương tiện, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai thực hiện vận hành thử nghiệm thu không tiền mặt và thu không dừng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và nội Nội Bài.

Theo ACV, đơn vị đã hợp tác cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Kỹ thuật số-HITD triển khai gói thầu "Cung cấp thiết bị cho hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dùng dịch vụ vào/ra, dùng/đỗ tại 5 cảng hàng không gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất .

Thời gian vừa qua, ACV và HITD đã tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không không dùng tiền mặt và tự động không dùng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thu thí điểm.

Dự kiến, việc triển khai thực hiện vận hành thử nghiệm thu không tiền mặt và thu không dừng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ được tiến hành trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Cụ thể là từ ngày 6/2 - 7/3.

Trước đó, liên quan vấn đề thu phí không dừng tại các sân bay , Cục Đường bộ đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại 2 sân bay lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.

Mục đích đề xuất trên nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, rút ngắn thời gian ra vào sân bay của các phương tiện, từ đó giảm ùn tắc cho khu vực trong và ngoài sân bay .

Được biết, chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu. ACV đã nhiều lần đề xuất phương án thu phí không dừng tại các cảng hàng không đơn vị quản lý. Tuy nhiên, do vướng mắc pháp lý, kế hoạch trên đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Theo các chuyên gia, việc nhanh chóng triển khai thu phí không dừng ở các sân bay , đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết. Việc thu phí không dừng này góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí , thuận tiện cho người sử dụng. Nhờ hạn chế thời gian các phương tiện qua trạm thu phí so với hình thức trả tiền mặt, thu phí không dừng sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông. Từ đó, góp phần giải toả nút thắt cổ chai tại cửa ngõ sân bay . Tuy nhiên, đề xuất này dù vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc về pháp lý.

Hiện tại, ACV đang triển khai thu phí dịch vụ đối với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm sân bay . Nhóm 1 áp dụng với các sân bay Tân Sơn Nhất , Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt với xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng/lượt với xe từ 30 chỗ trở lên.

Nhóm 2 là các sân bay còn lại thu phí ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng/lượt, 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng/lượt, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng/lượt và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng/lượt. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
10 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
10 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
10 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
9 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
8 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đại lý ô tô vẫn loay hoay xả hàng tồn kho
8 giờ trước
Hàng loạt mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục được các nhà sản xuất, các đại lý phân phối loay hoay tìm cách xả hàng, nhất là các mẫu của năm 2023.
Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
4 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
2 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Hơn 60 người thương vong vì TNGT, khách tới sân bay Nội Bài tăng cao
5 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố số liệu về tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người.