“Cao tốc Bắc - Nam cũng phải rà soát an ninh quốc phòng”

08/09/2019 01:56
Dự án nào cũng phải rà soát an ninh quốc phòng, không có trường hợp ngoại lệ, Luật Đầu tư cũng đã ghi rất rõ điều này...

Bên lề Toạ đàm "Nâng cao chất lượng dòng vốn FDI vào Việt Nam" cuối tuần qua, trao đổi nhanh với VnEconomy về việc Dự án cao tốc Bắc - Nam có yếu tố nhà đầu tư nước ngoài có phải tuân thủ chỉ đạo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị không?, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng khẳng định: Dự án nào cũng phải rà soát an ninh quốc phòng, không có trường hợp ngoại lệ, Luật Đầu tư cũng đã ghi rất rõ điều này.

Cũng tại toạ đàm, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 đã có bước thay đổi quan trọng đặc biệt. Đó là dùng từ "hợp tác" chứ không phải là "thu hút". Điều này thể hiện sự bình đẳng, chủ động của chúng ta trong làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài và đề cao trách nhiệm của họ.

Thời gian qua, nhiều dự án FDI có vốn ảo, đăng ký lớn nhưng thực hiện bé, đặc biệt là các dự án bất động sản đăng ký hàng tỷ USD nhưng vốn thực hiện rất nhỏ. Do đó, thời gian tới hàng loạt chính sách liên quan đến giám sát, quản lý đầu tư cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành sẽ hạn chế được tình trạng vốn ảo, đăng ký to nhưng thực hiện nhỏ.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, hiện nay, việc cấp phép, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án nước ngoài là chính quyền địa phương. Nếu dự án nào gây ra ảnh hưởng môi trường, an ninh quốc phòng thì chính quyền địa phương có thể dừng ngay dự án đó. 

"Bộ Chính trị chỉ đạo rà soát ngay trước khi được cấp để đảm bảo các dự án vốn đầu tư nước ngoài đáp ứng được yêu cầu của chúng ta về an ninh quốc phòng. Không chỉ các dự án đầu tư mới mà ngay trường hợp mua bán cổ phần, cổ phiếu cũng phải rà soát. Pháp luật của chúng ta thông thoáng nên có trường hợp người nước ngoài đội lốt người Việt Nam mua dự án Việt Nam", Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Trước những lo ngại nhà đầu tư nước ngoài dè dặt vào Việt Nam do Nghị quyết 50 đưa ra vấn đề rà soát an ninh quốc phòng, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, trái ngược với lo ngại này, nhiều tập đoàn nước ngoài hoan nghênh. 

Những doanh nghiệp chân chính họ hoan nghênh vì chúng ta đã dành không gian cho làn sóng đầu tư mới chất lượng cao hơn, các nhà đầu tư thế hệ mới muốn Chính phủ Việt Nam có định hướng rõ ràng. Khi đó, họ đầu tư vào Việt Nam thuận lợi hơn không phải lo cạnh tranh với các doanh nghiệp trình độ công nghệ thấp.

"Tất nhiên, để làm được thì chúng ta phải chuẩn bị về công nghệ, cơ sở hạ tầng, thể chế", ông Lộc nói.

Cũng theo ông Lộc, đối với những doanh nghiệp FDI dòng vốn quá nhỏ, cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước chúng ta không nên khuyến khích, để tạo không gian cho doanh nghiệp trong nước làm. Thể chế hoá sắp tới phải tính được cái đó. 

Tin mới

Hãng xe Trung Quốc GAC dễ mang loạt xe xăng này về cho khách Việt: Có SUV chung ‘mâm’ Palisade, Creta, minivan như Alphard
10 giờ trước
Mặc dù đã có xe điện GAC được trưng bày tại đại lý, Tan Chong cho biết ban đầu sẽ chỉ nhập khẩu và phân phối các dòng xe xăng của thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam.
iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp "xịn xò", nhưng giá không tăng!
9 giờ trước
Với iPad Pro 2024 vừa ra mắt có nhiều nâng cấp ấn tượng và người dùng sẽ phải bỏ ra thêm 200 USD so với các dòng iPad trước đây. Tuy nhiên, iPhone 16 Pro được hưởng lợi nhưng sẽ không tăng giá.
Từng là chuỗi đồ uống tiên phong trong mô hình "trà sữa máy lạnh", vì sao "tuổi thơ của người Sài Gòn" phải rời thị trường sau gần 20 năm?
8 giờ trước
Trong thông báo rút lui khỏi thị trường, -18 độ C - chuỗi trà sữa một thời nổi danh đất Sài thành gửi lời cảm ơn khách hàng vì "đã đồng hành trên con đường chật". Trước những thương hiệu quốc tế đình đám, cùng các "thế lực" trà sữa đặc sản như Phê La hay Lasimi, việc chậm thay đổi gần như đồng nghĩa với kết cục phải ra đi.
Nhịn uống trà sữa mỗi tháng, bạn có thể mua được VinFast VF 3 bằng cách này!
8 giờ trước
Nếu giá bán từ 235 triệu đồng của VinFast VF 3 chưa đủ sốc thì hãng xe Việt sẽ làm bạn bất ngờ hơn với chương trình hỗ trợ trả góp khiến chi phí sở hữu ô tô rẻ chưa từng có!
Tiệm vàng "cháy hàng", khách xuống tiền tỉ nhưng chỉ nhận được giấy hẹn
7 giờ trước
Trong ngày giá vàng miếng SJC vượt đỉnh 92 triệu đồng/lượng bán ra, ghi nhận của Báo Người Lao Động vào 15 giờ chiều 10-5, nhiều tiệm vàng lớn đã không có vàng để bán

Tin cùng chuyên mục

Mẫu SUV giá rẻ đối đầu Mazda CX – 5 chính thức trình làng: Giá quy đổi hơn 500 triệu đồng, phạm vi hoạt động kết hợp 2.000 km
4 giờ trước
Xe dự kiến sẽ có mặt trên thị trường kể từ quý 2/2024.
"Hé lộ" về điểm check in tuyệt đẹp tại vị trí "đắc địa" trên cung đường ven biển Bình Định
5 giờ trước
Dự án Điểm dừng chân ngắm cảnh phía Nam đèo Vĩnh Hội thuộc địa phận thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, nhằm hình thành điểm dừng chân ngắm cảnh phục vụ cộng đồng và du khách, tạo điểm đến mới phục vụ du lịch tại địa phương.
Vì sao Quảng Ninh đạt kỷ lục 7 năm dẫn đầu Chỉ số PCI?
5 giờ trước
Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho thấy Quảng Ninh duy trì vị trí quán quân năm thứ bảy liên tiếp với 71,25 điểm.
EVN làm việc với Đà Nẵng về tình hình cung cấp điện, thực hiện tiết kiệm điện và công tác phát triển điện lực
6 giờ trước
Ngày 10/5, tại thành phố Đà Nẵng, đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình cung cấp điện, thực hiện tiết kiệm điện năm 2024 và công tác phát triển hạ tầng lưới điện.