Châu Âu 'mừng như bắt được vàng' khi tìm được thêm loạt nguồn cung dầu mới, Nga ngậm ngùi bán những thùng dầu cuối cùng sang châu Âu

18/01/2023 07:01
Lệnh cấm vận đối với dầu diesel của Nga chuẩn bị có hiệu lực với lợi thế trên thị trường năng lượng đang nghiêng về phía EU.
Châu Âu mừng như bắt được vàng khi tìm được thêm loạt nguồn cung dầu mới, Nga ngậm ngùi bán những thùng dầu cuối cùng sang châu Âu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngày 5/2 tới đây, châu Âu sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga sau khi chính quyền ông Putin đã gây ra những thay đổi lớn trong giao dịch dầu diesel trên toàn cầu.

Liên minh châu Âu đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển từ ngày 5 tháng 12 và sẽ cấm các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga từ ngày 5 tháng 2 trong một động thái nhằm tước đoạt doanh thu của Moscow.

Nhóm Bảy quốc gia (G7), Úc và 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu cũng đã thực hiện vào ngày 5 tháng 12 mức trần giá đối với dầu thô của Nga.

Điều này cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi nó được bán với giá dưới 60 USD.

Theo các nguồn thương mại, giá dầu thô Urals của Nga đã giảm trong tháng 12. Dầu thô của Nga đã được bán cho các nước như Ấn Độ dưới mức trần 60 USD/thùng và Nga cho biết họ sẽ không tuân theo mức trần ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các tàu chở dầu thô của Nga đã bốc hàng trước ngày 5 tháng 12 và dỡ hàng tại điểm đến trước ngày 19 tháng 1 sẽ không bị giới hạn giá.

G7 bao gồm Mỹ, Úc và phía EU đang thiết kế một cơ chế trần giá tương tự đối với nhiên liệu tinh chế của Nga như dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut từ ngày 5/2. Theo một quan chức G7, sẽ có những sản phẩm được giao dịch ở mức cao hơn dầu thô cũng như những sản phẩm được giao dịch ở mức chiết khấu.

Nhưng các chuyên gia đã phải vật lộn để xem mức trần giá sẽ hoạt động như thế nào đối với nhiên liệu tinh chế. Giới hạn giá sản phẩm dầu phức tạp hơn so với việc đặt giới hạn giá đối với dầu thô, bởi vì có nhiều sản phẩm dầu và giá của chúng thường phụ thuộc vào nơi chúng được mua hơn là nơi chúng được sản xuất.

Châu Âu mừng như bắt được vàng khi tìm được thêm loạt nguồn cung dầu mới, Nga ngậm ngùi bán những thùng dầu cuối cùng sang châu Âu - Ảnh 2.

Tăng nhập dầu diesel trước khi có hiệu lực

Các nhà phân tích cho biết, do châu Âu phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu diesel của Nga, nên lệnh cấm ngày 5/2 dự kiến ​​sẽ hỗ trợ lợi nhuận cho loại nhiên liệu này.

WoodMac dự kiến ​​biên lợi nhuận dầu diesel của châu Âu, lợi nhuận mà một nhà máy lọc dầu về mặt lý thuyết kiếm được từ việc tinh chế dầu thô thành dầu diesel, đạt trung bình 38 USD/thùng trong nửa đầu năm, cao hơn gấp đôi mức trung bình của năm 2018-2022 dựa trên tính toán của Reuters.

EU đã tìm thêm được loạt nguồn cung mới thay thế cho Nga sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực. Các nhà phân tích cho biết các dự án lọc dầu mới dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng dầu diesel toàn cầu, thúc đẩy dòng chảy đến châu Âu vào cuối năm và giúp giảm bớt khủng hoảng.

Các bổ sung mới bao gồm việc mở rộng nhà máy lọc dầu Jizan 400.000 thùng/ngày ở Saudi Arabia, nhà máy lọc dầu 650.000 thùng/ngày của Dangote ở Nigeria dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong quý đầu tiên, nhà máy lọc dầu al-Zour mới 615.000 thùng/ngày ở Kuwait và một số địa điểm ở Trung Quốc.

Tuy nhiên châu Âu không quên tranh thủ nhập những lô hàng cuối cùng từ Nga. Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, nhập khẩu dầu diesel của châu Âu đạt trung bình 700.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 12, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021 khi các thương nhân nỗ lực đổ đầy kho dự trữ trước lệnh cấm.

Đồng thời, châu Âu đã tăng nhập khẩu dầu diesel từ châu Á và Trung Đông, hai khu vực dự kiến ​​sẽ gánh phần lớn xuất khẩu sau khi lệnh cấm có hiệu lực. Tuy nhiên, các chuyến đi dài hơn và nhu cầu cao hơn đối với các tàu chở dầu vận chuyển nhiên liệu vào châu Âu sẽ đồng nghĩa với việc giá cước vận chuyển đang tăng lên, làm tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng.

Theo Bloomberg, Reuters

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
8 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
7 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
6 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
6 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
5 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.233.240 VNĐ / tấn

161.00 JPY / kg

-0.43 %

- -0.70

Đường

SUGAR

11.084.398 VNĐ / tấn

19.79 UScents / lb

1.02 %

+ 0.20

Cacao

COCOA

292.445.620 VNĐ / tấn

11,511.00 USD / mt

4.31 %

+ 476.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.236.380 VNĐ / tấn

241.45 UScents / lb

0.06 %

+ 0.15

Đậu nành

SOYBEANS

10.735.266 VNĐ / tấn

1,150.00 UScents / bu

1.48 %

+ 16.75

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.629.536 VNĐ / tấn

343.85 USD / ust

1.73 %

+ 5.85

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.711.655 VNĐ / tấn

44.12 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
44 phút trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
13 giờ trước
Ngày 18-4, đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) thông tin giá cà phê trong ngày đã lên mức 125.000 đồng/kg, tăng khoảng 25.000 đồng/kg so với cuối tháng 3.
Hoạt động quan trọng nào đối với khu vực kinh tế hợp tác vừa được Liên minh Hợp tác xã tổ chức?
14 giờ trước
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
18 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.