Chế thêm “bản sao” hồ sơ đất để… lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

17/07/2021 17:49
Khi người cho vay tiền yêu cầu phải thế chấp giấy tờ sở hữu bất động sản, kẻ lừa đảo đã ứng dụng kỹ thuật photocoppy màu, chế ra "bản sao" không khác gì bản gốc bằng để chiếm đoạt tiền tỷ.

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 17/7, xác nhận đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam về hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" đối với Đặng Thị Mai Hương (SN 1989, trú ở phố Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang).

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, với lý do "cần tiền để đầu tư kinh doanh" nên cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Đặng Thị Mai Hương 2 lần nhờ người bạn trai là Trần Công P (SN 1972, trú ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) liên hệ chị Th để vay 1,65 tỷ đồng, rồi chuyển cho Hương. Mặc dù chưa trả được khoản nợ nêu trên, nhưng đến tháng 9/2019 Hương tiếp tục nhờ anh P vay thêm 1,8 tỷ đồng với lý do tăng cường "năng lực kinh doanh". Lần này chị Th lo ngại mất nguồn vốn cho vay, nên đề nghị anh P phải thế chấp bằng giấy tờ sở hữu bất động sản.

Chế thêm “bản sao” hồ sơ đất để… lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ - Ảnh 1.

Đối tượng Đặng Thị Mai Hương. Ảnh: CACC

Trước tình huống đó, Đặng Thị Mai Hương mưu tính chiêu thức sử dụng giấy tờ giả mạo để thế chấp. Hương nhớ đến lô đất của mình ở Khu đô thị mới Phước Long, phường Phước Long đã được thế chấp cho ông Nguyễn Thanh H (SN 1991, trú ở phường Vạn Thắng, TP Nha Trang) để vay 2 tỷ đồng, nên tìm gặp ông H để mượn lại hồ sơ lô đất rồi sử dụng máy photocopy màu do chính Hương đang hành nghề, tạo ra một "bản sao" không khác gì bản chính. Bằng "bản sao" này cùng giấy vay tiền có anh P ký tên với tư cách nhân chứng, Hương đã vay được 1,8 tỷ đồng của chị Th.

Ba tháng sau đó, thời hạn thế chấp hồ sơ lô đất ở Khu đô thị mới Phước Long đã kết thúc vào giữa tháng 12/2019, nhưng Hương không có tiền trả theo cam kết, nên phải lập thủ tục chuyển nhượng lô đất đó cho ông H, trong khi khoản nợ 3,45 tỷ đồng sau hai lần vay của bà Th vẫn bị Hương "treo nợ" cả gốc lẫn lãi.

Lo ngại bị "xù" nợ nên giữa tháng 5/2020, chị Th yêu cầu Hương và anh P viết giấy xác nhận tổng số tiền nợ vay 3,45 tỷ đồng. Gian dối và liều lĩnh hơn nữa là trong giấy xác nhận nợ, Hương vẫn cam kết bàn giao lô đất ở Khu đô thị mới Phước Long để khấu trừ nợ vay nếu không trả được nợ bằng tiền, trong khi lô đất này đã được chuyển nhượng cho ông N.T.H từ giữa tháng 12/2019.

Hai tháng sau khi viết giấy xác nhận nợ, Hương trả cho chị Th 450 triệu đồng vào cuối tháng 7/2020, rồi tiếp tục "treo nợ". Và sau nhiều lần đòi nợ bất thành, chị Th gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an thì Hương mới chuyển giao một lô đất khác ở TP Nha Trang với giá 500 triệu đồng để khấu trừ bớt nợ.

Tuy nhiên, thời điểm này Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu  liên quan, phát hiện Đặng Thị Mai Hương có hành vi gian dối khi sử dụng "bản sao" hồ sơ lô đất ở Khu đô thị mới Phước Long để vay tiền. Sau khi lô đất đó đã chuyển nhượng cho người khác nhưng Hương vẫn sử dụng "bản sao" hồ sơ để làm "chứng cứ pháp lý" cam kết đảm bảo trả nợ vay cho chị Th.

Hành vi đó đã có dấu hiệu tội phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Thị Mai Hương về hai tội danh nêu trên ngay sau khi cơ quan kiểm sát cùng cấp phê chuẩn các thủ tục tố tụng.

Tin mới

Tối nay một người trúng Vietlott hơn 62 tỷ đồng
3 giờ trước
Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) cho biết, tối nay (9/5) đã có khách hàng trúng giải Jackpot 1 trị giá gần 62,5 tỷ đồng, Jackpot 2 hơn 5,6 tỷ đồng. Theo quy định, khách hàng sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân 10% tổng giá trị giải thưởng.
Tin vui cho fan Việt Nam: iPad Pro mới ra mắt, mẫu iPad này bỗng "thơm lây", giá giảm sốc chỉ còn 8 triệu
3 giờ trước
iPad Gen 10 đã được Apple chính thức giảm giá xuống chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, ngang với mức giá của chiếc iPad rẻ nhất ở thị trường Việt Nam.
Định trồng lúa nước mùa khô, trang trại người Việt tại Angola điêu đứng
4 giờ trước
Người dân ở Angola thường không canh tác gì vào mùa khô. Nhưng ông chủ trang trại người Việt tại đây vẫn ôm mộng trồng lúa nước trái mùa.
Giá USD hôm nay 10/5: Tỷ giá trung tâm tiếp đà tăng, tự do suy giảm
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 10/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 10/5 ở mức 24.271 đồng, tăng 6 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
Samsung trình diễn loạt TV cao cấp thế hệ mới tại Việt Nam: AI là điểm nhấn, giá thấp nhất 38 triệu đồng
4 giờ trước
3 dòng TV cao cấp gồm Neo QLED 8K, Neo QLED 4K và TV OLED 2024 sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/6.

Tin cùng chuyên mục

Starbucks khủng hoảng trên chính quê hương: Khách trung thành quay lưng, nhân viên đình công đòi quyền lợi
5 giờ trước
Starbucks không còn được người Mỹ sủng ái?
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
5 giờ trước
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK”– giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Ông lớn Samsung hứa đầu tư mỗi năm 1 tỷ USD vào Việt Nam
15 giờ trước
Lãnh đạo Tập đoàn Samsung cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thời gian tới tại Việt Nam, tiếp tục nâng số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng và đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực…
Ngân hàng mạnh tay phát hành 7.600 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 4
18 giờ trước
Theo báo cáo của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ HNX và SSC, tính đến ngày công bố thông tin 3/5/2024, có 12 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận trong tháng 4 năm 2024 với tổng giá trị đạt 12.100 tỷ đồng.