Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 không hợp tác, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo "nóng"

12/01/2024 14:25
Dù cơ quan chức năng mời phối hợp, tiếp tục lên làm việc với chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (vốn đầu tư Đài Loan), song không nhận được sự hợp tác của chủ đầu tư để giải quyết vụ việc.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản vào ngày 4/1 để chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết những tồn tại, lộn xộn ở Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 tại thị xã Phú Mỹ.

Cùng ngày, Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh tiếp tục lên làm việc với chủ đầu tư , nhưng phía chủ đầu tư vẫn tiếp tục bất hợp tác . Ban quản lý các KCN đã ghi nhận sự việc.

Sau đó 1 ngày, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc thực hiện quy định pháp luật của công ty này (tên viết tắt là FIDC) mà các doanh nghiệp trong KCN Mỹ Xuân A2 và báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Chiều tối 3/1, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về nội dung vụ việc. Ông Vinh giao Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan, khẩn trương làm rõ các nội dung liên quan đến tính chất, hành vi của FIDC theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời xử lý, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa FIDC và các doanh nghiệp bên trong KCN này.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp trong KCN Mỹ Xuân A2 , liên tục từ giữa đến cuối năm 2023, FIDC đã tự ý đưa ra quy định mới để nâng giá các dịch vụ. Điển hình như việc thu gom chất thải riêng lẻ trong KCN do FIDC đảm nhiệm với giá 400.000 đồng/m3. Các loại xe thu gom chất thải dạng lỏng từ bên ngoài không được phép vào KCN này.

Từ tháng 11/2023, FIDC nâng phí xử lý nước thải từ 5.208 đồng/m3 lên 15.300 đồng/m3 (tăng 194%), trái với điều khoản trong hợp đồng. Theo ghi nhận của các ngành chức năng tỉnh, chủ đầu tư KCN này cũng tự ý đặt barie để kiểm soát, mở hay chặn cho xe ra vào KCN. Chủ đầu tư này còn dựng biển báo giao thông trong KCN.

Ngoài ra, FIDC còn nợ Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ hơn 15 tỷ đồng tiền nước (tính đến thời điểm ngày 22/12/2023) mặc dù các nhà đầu tư thứ cấp đã đóng đầy đủ cho FIDC. Theo cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc nợ tiền nước của FIDC có dấu hiệu chiếm dụng tiền nước đã đóng của các nhà đầu tư thứ cấp.

Không những thế, lực lượng giám sát an ninh của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 được trang bị trang phục sai quy định.

Ngày 29/11/2023, Ban Tham mưu, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát hiện, thu giữ, lập biên bản đối với 3 nhân viên giám sát an ninh trong KCN Mỹ Xuân A2 có sử dụng 3 bộ quân phục mang quân hàm Trung tá, Thượng tá và Đại tá biểu tượng Lục quân, 3 bộ Khánh tiết lễ phục, 2 bộ biểu tượng Không quân.

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh, khi được các cơ quan chức năng mời làm việc, mời phối hợp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản, công ty FIDC không phản hồi theo quy chế phối hợp, mà phản hồi theo hướng chưa nhận được hồ sơ đầy đủ, cần phải có thời gian tham vấn chuyên gia chuyên ngành, phản biện các cơ quan chức năng bằng những lập luận, nhận xét không có căn cứ, vu vơ nhằm kéo dài thời gian.

Được biết Ban quản lý các KCN tỉnh sẽ tiến hành thanh tra công ty FIDC trong thời gian tới.

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
8 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
8 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
7 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
6 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
5 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
17 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
17 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
1 ngày trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.