Chủ tịch HĐND TPHCM: "TPHCM phải trả cái giá không nhỏ để kiểm soát dịch"

18/10/2021 13:34
Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, diễn biến phức tạp trong 5 tháng qua của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã khiến TPHCM phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Do đó, đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Sáng 18/10, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X đã khai mạc dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ. Theo đó, buổi họp sẽ tập trung vào các nội dung quan trọng như công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM; đánh giá tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2021.

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, sau khi trải qua giai đoạn siết chặt, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từ tháng 10/2021, TPHCM đã bắt đầu bước vào giai đoạn bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH).

Bà Lệ cho biết, diễn biến phức tạp trong 5 tháng qua của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã khiến TPHCM phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Do đó, đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề.

"Bên cạnh những mặt đạt được, để có kết quả kiểm soát dịch như hôm nay, thành phố đã trả một cái giá không nhỏ", Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu.

Theo đó, các chỉ số kinh tế của TPHCM trong 9 tháng đầu năm giảm mạnh. Cụ thể, giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư công giải ngân chỉ đạt 32% kế hoạch.

"Qua rà soát 20 chỉ tiêu chủ yếu (với 29 chỉ tiêu thành phần) năm 2021 theo Nghị quyết HĐND thành phố, dự kiến chỉ hoàn thành 11 chỉ tiêu, không hoàn thành 13 chỉ tiêu, 5 chỉ tiêu chưa tính toán được trong thời điểm này", Chủ tịch HĐND TPHCM thông tin.

Năm 2021, TP HCM được Trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách 365.000 tỷ đồng. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ dự báo, thu ngân sách nhà nước có thể không giảm sâu, tuy nhiên, việc hoàn thành kế hoạch năm nay sẽ vô cùng khó khăn.

Qua đó, Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh, những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp lần này có ý nghĩa to lớn, góp phần hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, kịp thời chuyển trạng thái mới.

Cụ thể, những nội dung quan trọng tại kỳ họp sẽ được đưa vào thảo luận bao gồm việc tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2021. 

Từ đó, các đại biểu sẽ thảo luận, đánh giá những khó khăn và hạn chế; đồng thời, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của các cấp, các ngành, địa phương và đề xuất những giải pháp phù hợp.

Thứ hai, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, xem xét thông qua Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội. Bao gồm, kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương của TPHCM giai đoạn 2021-2025 và điều chỉnh nghị quyết đầu tư công năm 2021

Bên cạnh đó, buổi họp cũng thảo luận về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài; hỗ trợ giáo dục đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên...

Thứ ba, HĐND TPHCM sẽ nghe báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM; việc ban hành và triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM...

Tin mới

Mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan trên vỉa hè Hà Nội
2 giờ trước
Các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội với giá thành rẻ, chỉ từ 30.000 đồng/chiếc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng.
iPhone 17 sẽ có thiết kế mới khác biệt hoàn toàn, quan trọng là siêu mỏng!
3 giờ trước
Một sản phẩm thuộc iPhone 17 có thể sẽ được thay thế bằng một phiên bản mỏng hơn đáng kể.
Công nghệ pin nào giúp xe điện Trung Quốc đi được 2.000 km/lần sạc?
3 giờ trước
Công ty khởi nghiệp về pin thể rắn Talent New Energy của Trung Quốc trình làng một nguyên mẫu pin với mật độ năng lượng có thể giúp ô tô đi được 2.000 km.
BYD Seal sắp thêm phiên bản mới: Mạnh hơn 400 mã lực, pin hứa hẹn đi tới 1.000km/sạc, đối đầu Camry nếu về Việt Nam
3 giờ trước
BYD Seal dự kiến nằm trong những mẫu đầu tiên của hãng xe Trung Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới, bên cạnh Atto 3 và Dolphin. Chưa rõ phiên bản mới có được đưa về trong tương lai hay không.
Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
5 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Sức mua tivi giảm không phanh
5 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
13 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.
Đắk Lắk: Chuyển đổi thêm 250.000 mét vuông đất rừng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
18 giờ trước
Ngày 17/5, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã ban hành Quyết định về việc thu hồi đất rừng để phục vụ đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ có nhiều khởi sắc
20 giờ trước
Phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, với nhiều giải pháp trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc.