CNBC: Giới chức Trung Quốc và Tổng thống Trump cùng xác nhận hai bên đã đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn 1, thống nhất không áp thuế vào ngày 15/12

13/12/2019 23:16
Trong buổi họp báo được tổ chức lúc 10 giờ tối ngày 13/12 (giờ Việt Nam), các quan chức Trung Quốc cho biết đang chuẩn bị ký thoả thuận thương mại với Mỹ. Ngay sau đó, ông Trump cũng xác nhận thông tin này.

Trong buổi họp báo mới được tổ chức, giới chức Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh và Washington đã đạt được sự đồng thuận về văn bản của thoả thuận thương mại và sẽ tiến tới giai đoạn ký kết sớm nhất có thể. Theo thoả thuận, Mỹ sẽ loại bỏ thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc theo từng giai đoạn, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho hay. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết thời điểm chính xác Mỹ dỡ bỏ thuế quan.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ mua thêm một lượng nông sản đáng kể từ Mỹ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn phát biểu, dù ông không nói cụ thể về số lượng. Trong một phần của thoả thuận thương mại, Tổng thống Trump cũng yêu cầu Trung Quốc phải thực hiện động thái này.

Giới chức Trung Quốc cho hay, phần mở rộng của thoả thuận có liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, mua nông sản, dịch vụ tài chính và mở rộng giao thương. Hiện tại, thoả thuận này vẫn cần được thông qua các thủ tục pháp lý khi Washington và Bắc Kinh tiếp tục đưa ra mốc thời gian để hoàn thiện.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cũng xác nhận theo một phần của thoả thuận thương mại giai đoạn 1, Washington sẽ không áp thuế bổ sung với Bắc Kinh và cũng giảm mức thuế hiện có. Ông còn cho biết thoả thuận giai đoạn 2 sẽ được thảo luận ngay lập tức.

Chia sẻ trên Twitter, ông Trump viết: "Chúng tôi đã đồng ý với một thoả thuận giai đoạn 1 quy mô rất lớn với Trung Quốc. Họ đã đồng ý với nhiều sự thay đổi về cấu trúc và mua một lượng lớn nông sản, năng lượng, sản xuất, và còn hơn thế nữa. Khoản thuế 25% vẫn được giữ nguyên, trong khi 7,5% áp lên số lượng hàng hoá lớn hơn."

Ông nói thêm: "Thuế quan trừng phạt được lên kế hoạch cho ngày 15/12 sẽ không có hiệu lực vì chúng tôi đã đạt được thoả thuận. Chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán về thoả thuận thương mại giai đoạn 2 ngay lập tức, thay vì chờ đợi đến cuộc bầu cử năm 2020. Đây là một thoả thuận tuyệt vời đối với cả 2 bên." 

Tham khảo CNBC


Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
9 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
3 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
3 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
12 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
12 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.