Có học có hơn, nông dân quê lúa “không lo đói”

27/11/2017 13:49
Mấy năm gần đây, nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề, nhiều nông dân trong tỉnh Thái Bình được học nghề, có việc làm mới hoặc việc làm cũ nhưng thu nhập cao hơn trước. Đặc biệt, nhờ học nghề nhiều bà con nông dân đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Dạy nghề cho LĐ nông thôn: Năm sắp hết, kế hoạch vẫn...chờ phê duyệtDoanh nghiệp của Nhật dạy nghề trồng chè cho nông dân Việt NamDạy nghề cho người dân tộc thiểu số: Hiệu quả rất hạn chế

Hỗ trợ nông dân học nghề

Ông Bùi Công Nhan- Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình cho biết Thái Bình có 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động, trong đó lao động nông thôn hơn 990.000 người. Vì vậy, nhu cầu giải quyết việc làm cho lao động nông thôn rất lớn. Thời gian qua, các đề án, chương trình hỗ trợ đào tạo nghề được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh bước đầu mang lại hiệu quả. Nhiều đơn vị tích cưc tham gia đào tạo nghề cho nông dân. Có thể kể tới như: Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương), Trung tâm Dạy nghề (Hội Nông dân tỉnh).... Các đơn vị này đều được T.Ư và tỉnh hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để tổ chức các lớp tập huấn sửa chữa máy nông nghiệp, dạy nghề may cho lao động nông thôn. Với bình quân 35 người/lớp, bên cạnh việc học lý thuyết, học viên còn được thực hành nên chất lượng đào tạo được nâng lên.

co hoc co hon, nong dan que lua “khong lo doi” hinh anh 1

Dạy nghề chữa máy nông nghiệp ở Tiền Hải (Thái Bình). Ảnh: NGuyệt Tạ

Ông Nhan cũng cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy nghề, Sở đã tổ chức hướng dẫn hỗ trợ lao động nông thôn học nghề trên địa bàn tỉnh. Hơn 20 cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong tỉnh được Phòng Dạy nghề (Sở LĐTBXH) giới thiệu một số văn bản về chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó trọng tâm là Thông tư số 152 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng, bao gồm: điều kiện người được hỗ trợ đào tạo, chế độ và hình thức hỗ trợ đối với đối tượng.

Đổi thay cuộc sống nhờ nghề

Nhờ được học nghề mà cuộc sống của bà con nông dân ở nhiều địa phương đã khấm khá hơn. Tại xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng (Thái Bình) đã có hàng chục hội viên, nông dân đăng ký tham gia học nghề chăn nuôi.

Trong 6 tháng đầu năm, Thái Bình có 11.512 lao động tham gia học nghề, trong đó trình độ cao đẳng 470 người, trình độ trung cấp 1.872 người, trình độ sơ cấp và đạo tạo dưới 3 tháng 9.170 người. Các nghề dạy cho lao động nông thôn chủ yếu là may mặc, chăn nuôi, trồng trọt, hàn xì...

Chị Trần Thị Tuyến – học viên lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi thú y cho biết, mặc dù gia đình chị đã đầu tư chăn nuôi trong suốt hơn 20 năm qua nhưng vì chỉ là chăn nuôi nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế đạt được không cao. May nhờ được giới thiệu và theo học nghề mà giờ đây chị đã có thêm những kiến thức tốt để áp dụng sản xuất. Nhờ vậy hiệu quả tăng lên rõ rệt, thu nhập cao hơn.

Tương tự trường hợp của chị Tuyến, mấy năm gần đây gia đình bà Mai Thị Chút (thôn Cổ Dũng 2, xã Đông La, huyện Đông Hưng) cũng thoát nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi. 

Đánh giá về hiệu quả của các chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, ông Bùi Công Nhan cho biết, kết thúc các lớp học, 100% học viên nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, đem áp dụng vào các mô hình của gia đình. Nhiều học viên mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh giúp tăng hiệu quả kinh tế. Không chỉ vận dụng kiến thức có được trong hoạt động sản xuất của gia đình, các học viên còn là những tuyên truyền viên tích cực phổ biến kiến thức đã học, chia sẻ kinh nghiệm đến các gia đình hội viên, nông dân khác; giúp họ nâng cao kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
8 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
7 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.857.185 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.153.797 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.077.878 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.801.926 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.621.635 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.471.335 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
6 giờ trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
8 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
20 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.
Tình trạng xâm nhập mặn: Tập đoàn PAN hé mở kế hoạch sống "thuận thiên"
1 ngày trước
Trả lời câu hỏi của cổ đông về các giải pháp chống lại tình hình biến đổi khí hậu, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Vinaseed, công ty thành viên của PAN chia sẻ, Tập đoàn đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh như tập trung nghiên cứu phát triển các giống lúa có khả năng "chịu mặn, chịu hạn, chịu lụt".