Cổ phiếu HSBC bị bán mạnh tại Hồng Kông vì lo ngại những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng

20/03/2023 15:12
HSBC Holdings Plc là cái tên sụt giảm mạnh bậc nhất trong số các cổ phiếu tài chính được niêm yết tại Hồng Kông do lo ngại rủi ro trái phiếu liên quan đến Credit Suisse.

HSBC dẫn đầu đà giảm của cổ phiếu tài chính được niêm yết tại Hang Seng Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Tính tới 13h40 theo giờ Hà Nội, cổ phiếu của ngân hàng Anh đã giảm tới 7,25%, mức giảm lớn nhất trong gần 6 tháng qua. Trong khi đó, Hang Seng Index cũng đã giảm 682 điểm, tương đương khoảng 3,52%. Đây cũng là chỉ số giảm mạnh bậc nhất ở châu Á – Thái Bình Dương.

Marvin Chen, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Thương vụ UBS mua Credit Suisse đã khiến một số nhà đầu tư chịu tổn thất nặng nề. Điều đó khiến nhiều người đang xem xét lại ngành tài chính toàn cầu để ước tính những rủi ro với khoản đầu tư của họ.

Trong khi đó, các nhà quản lý quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư lớn tin rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực tài chính toàn cầu đã được làm sáng tỏ, ngay cả khi các khoản hỗ trợ khủng được tung ra nhằm bình ổn tâm lý thị trường.

Hai tuần qua, đã có 2 ngân hàng tầm trung của Mỹ sụp đổ. Trong khi đó, các ngân hàng hàng đầu phố Wall đã phải bơm 30 tỷ USD để hỗ trợ một ngân hàng yếu kém khác là First Republic Bank. Hai ngày cuối tuần, các bên cũng đã điên cuồng đàm phán để đạt thỏa thuận giúp UBS tiếp quản Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD, chưa bằng 1 nửa thị giá ngân hàng này.

Michael A. Rosen, giám đốc đầu tư của công ty tư vấn Angeles Investments có trụ sở tại Santa Monica, nói rằng: “Thỏa thuận giữa UBS và Credit Suisse đã giúp loại bỏ một mối bất ổn tiềm tàng. Tuy nhiên, những vấn đề trong hệ thống ngân hàng không biến mất và chủ yếu chúng đến từ chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương”.

Một số người thở phào nhẹ nhõm trong thương vụ của 2 ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ. Số khác lại lo lắng rằng số 3,2 tỷ USD mà UBS sẽ trả ít hơn rất nhiều so với thị giá 9,5 tỷ USD của ngân hàng này tính theo phiên giao dịch cuối tuần trước, điều khiến thị trường không coi thương vụ này là một thỏa thuận tích cực.

Trong khi đó, nhiều quản lý quỹ đã bị công ty yêu cầu cấm thảo luận về thương vụ này. Điều đó cho thấy nhiều bên không muốn công khai quan điểm, lập trường của mình về thương vụ rúng động.

Tuy nhiên, một số khác lại liên tục viết trên mạng xã hội để thể hiện lập trường. Không ít trong số đó cho rằng đây là một tin tốt.

Trước những biến cố trong lĩnh vực ngân hàng cả ở Mỹ lẫn châu Âu, một số nhà đầu tư đã kêu gọi các cơ quan quản lý áp dụng những quy tắc mới với lĩnh vực này. Một trong số đó đề xuất thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay hoặc buộc những ngân hàng yếu kém phải huy động vốn.

Trong khi đó, với nhiều áp lực ở phía trước, nhiều người cho rằng việc mua cổ phiếu các ngân hàng sau khi giá giảm mạnh có thể là lựa chọn khó khăn bởi hoạt động cho vay của họ cũng có thể bị thu hẹp.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi động thái của FED sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Một số người cho rằng FED nên ngừng tăng lãi suất, số khác nghiêng về phía FED sẽ tăng lãi suất 0,25%. Kịch bản FED tăng thêm 0,5% lãi suất đã không còn nằm trong dự đoán của nhiều người.

Tham khảo: Reuters, Bloomberg

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
3 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
3 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hải quan Việt Nam - Mỹ ký Hiệp định về chống gian lận xuất xứ, kết nối cảng biển với nhau
4 giờ trước
Tổng cục Hải quan (Việt Nam) và Hải quan Hoa Kỳ vừa ký hiệp định hợp tác tương trợ trong lĩnh vực hải quan, trong đó có biện pháp hỗ trợ trong lĩnh vực hải quan, chống gian lận xuất xứ và thí điểm kết nối cảng biển hai nước.
Giá vàng hôm nay 18/5: Vàng thế giới lại lập đỉnh lịch sử
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Kết tuần, giá vàng tăng lên 2.414 USD/ounce, phá đỉnh 2.400 USD/ounce đã thiết lập 1 tháng trước.
Giá rau củ, thực phẩm ở Hà Nội rục rịch tăng
4 giờ trước
Nhiều loại thực phẩm, rau xanh ở Hà Nội đắt hơn trước khiến bà nội trợ lo ngại một "làn sóng" tăng giá mới có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 18/5: Tỷ giá tại Ngân hàng bất ngờ tăng vọt, thị trường tự do đứng chững
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/5: Giá USD niêm yết tại các ngân hàng đang bất ngờ tăng cao ở phiên cuối tuần. Thị trường tự do giữ nguyên mức niêm yết xuyên suốt 3 ngày.
Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
10 giờ trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
Vietcombank cảnh báo giả mạo
21 giờ trước
Thời gian gần đây, Vietcombank nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản, thông tin cụ thể như sau:
Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện: 4 kiến nghị và giải pháp
22 giờ trước
Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện – thực trạng và giải pháp".