Công ty tài chính không dám cho vay mới vì khách hàng “chây ì” trả nợ ngày một nhiều, xuất hiện loạt hội nhóm chia sẻ cách “bùng nợ”

14/03/2023 17:56
Hoạt động đòi nợ trái pháp luật đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Việc các đơn vị cầm đồ hoạt động “núp bóng” công ty tài chính cũng khiến dư luận nhầm lẫn, đánh đồng với công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới hình ảnh các công ty tài chính tiêu dùng mà sẽ nảy sinh một số nguy cơ tiềm ẩn đến hành vi trả nợ của khách hàng, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ. Thậm chí điều này còn gây tâm lý hoang mang với các nhân sự thực hiện công tác thu hồi nợ của công

Ngày 14/3/2023, Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hội nghị công tác thu hồi nợ. Tại hội nghị, ông Lê Quốc Ninh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công an đã phối hợp với công an một số tỉnh, thành làm rõ hành vi thu hồi nợ của Công ty luật TNHH Pháp Việt, khởi tố, bắt giữ nhiều đối tượng thu hồi nợ theo kiểu “cưỡng đoạt tài sản”. Cơ quan công an cũng kiểm tra, khám xét Công ty F88 liên quan tới hoạt động cho vay và thu hồi nợ.

Ông Ninh cho rằng, hoạt động đòi nợ trái pháp luật gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Việc các đơn vị cầm đồ hoạt động “núp bóng” công ty tài chính cũng khiến dư luận nhầm lẫn, đánh đồng với công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp (được Ngân hàng Nhà nước cấp phép). Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới hình ảnh các công ty tài chính tiêu dùng mà sẽ nảy sinh một số nguy cơ tiềm ẩn đến hành vi trả nợ của khách hàng, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ. Thậm chí còn gây tâm lý hoang mang với các nhân sự thực hiện công tác thu hồi nợ của công ty tài chính tiêu dùng.

Đại diện Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) cho biết, trong thời gian gần đây, công tác thu hồi nợ của đơn vị ngày càng bài bản, chặt chẽ, tình trạng khiếu nại liên quan tới việc đòi nợ gần như không còn. FE Credit không chấp nhận hành vi đòi nợ bất hợp pháp. Tuy nhiên, FE Credit cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành cần có chế tài với người đi vay, phải thực hiện nghiêm các nghĩa vụ, tuân thủ các quy định trả nợ để hình thành một thói quen “vay văn minh, trả văn minh”. Ngoài ra, không chỉ FE Credit mà các thành viên khác cũng cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử cho nhân viên, nhất là nhân viên đòi nợ, sales...

Đồng quan điểm trên, đại diện Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) cho biết, gần đây nhiều khách hàng đã không chấp hành nghĩa vụ trả nợ và tỷ lệ khách hàng “chây ì” trả nợ ngày một nhiều. Chính vì thế, 3 tháng qua đơn vị đã tạm thời ngừng cho vay mới mà tập trung vào nhóm khách hàng có điểm tín nhiệm tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng tới cơ hội tiếp cận tài chính đối với nhóm khách hàng dưới chuẩn, nhất là người lao động, công nhân ở các khu công nghiệp. Đại diện PTF đề nghị cần truyền thông rộng rãi, chính thống tới người dân về nghĩa vụ trả nợ, những rủi ro khi vay không trả đúng hạn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác thu hồi nợ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tại hội nghị, các công ty tài chính tiêu dùng cho biết, một số cá nhân lợi dụng mạng xã hội đã tung thông tin không đúng bản chất sự việc khiến cho hình ảnh thu hồi nợ của các công ty tài chính tiêu dùng bị méo mó, xuyên tạc, ảnh hưởng đến ý thức và trách nhiệm trả nợ của người dân. Nghiêm trọng hơn trên mạng xã hội Facebook còn xuất hiện nhiều hội, nhóm được lập ra với mục đích chia sẻ cách vay tiền của công ty tài chính tiêu dùng rồi trốn nợ, bùng nợ.

Đại diện Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) cho rằng để làm tốt công tác truyền thông thì cần có sự đồng thuận giữa các thành viên câu lạc bộ dựa trên đặc thù mỗi đơn vị. Các thành viên cần rà soát lại công tác cho vay, thu hồi nợ để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Theo đại diện HD SAISON, các thành viên phải làm tốt mới có thể truyền thông bởi lâu nay các công ty tài chính đang bị xã hội nhìn sai, hiểu chưa đúng và chưa đặt trách nhiệm đối với người đi vay.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
6 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
5 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
4 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
12 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
16 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
20 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.