Cuộc đấu súng chưa có lời giải và sự ra đi của đại thi hào người Nga Puskin ngày này 186 năm trước

10/02/2023 07:47
Aleksandr Puskin là thi hào vĩ đại nhất nước Nga và tên tuổi của ông cũng vang danh thế giới. Thế nhưng đã gần 2 thế kỷ trôi qua, cuộc đấu súng dẫn đến cái chết của ông vẫn chưa có lời giải đích xác.

Aleksandr Puskin sinh năm 1799 tại Moscow, trong một gia đình quí tộc. Nhà thơ vĩ đại từ giã cõi đời vào ngày 10/2/1837, sau một trận đấu súng. Tại nước Nga, hàng trăm loại sách và tác phẩm nghiên cứu từng viết về Puskin. Nhưng cho đến nay, không ai biết được nguyên nhân chính xác về cái chết đầy bất trắc của ông.

Vào ngày 8/2/1837, hai cỗ xe đã lao ra khỏi thành phố và dừng tại một khu rừng ngoại ô. Hai người đàn ông bước xuống xe chính là Puskin và Dantes. Cả hai đứng đối diện nhau và quyết sống chết trong trận đấu súng.

Theo giả thuyết chính thức, Puskin qua đời hai ngày sau bởi vết đạn từ khẩu súng của Dantes. Mặc dù, vết thương của Puskin không quá nghiêm trọng, nhưng y học thời bấy giờ chưa đủ trình độ để cứu chữa ông.

Song, nguyên nhân về sự ra đi của cây đại cổ thủ trong giới văn đàn vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Các nhà văn, nhà thơ và nhà nghiên cứu vẫn thắc mắc ai mới thực sự là người có lỗi trong cái chết của ông.

Cuộc đấu súng chưa có lời giải và sự ra đi của đại thi hào người Nga Puskin ngày này 186 năm trước - Ảnh 1.

Natalya Goncharova

Giả thuyết cổ điển có ghi lại rằng Puskin có một người vợ vô cùng xinh đẹp tên Natalya Goncharova. George Dantes là một chàng trai người Pháp. Anh ta đã ra sức quyến rũ vợ của Puskin. Chính sự tình này đã dẫn đến tấn bi kịch. Song, ngoài giả thuyết này, vẫn còn rất nhiều phỏng đoán khác nhau về mối quan hệ của ba người này.

Giả thuyết đầu tiên là của Bá tước Aleksandr Vasilyevich Trubetsky, người hiểu rất rõ các mối quan hệ trong xã hội thượng lưu bấy giờ. Ông cho rằng Puskin không hề ghen Dantes với vợ mình, mà là với em gái của vợ Alexandrine, người ông thực sự mộ mến trước đó. Theo Bá tước, nguyên nhân dẫn tới cuộc đấu súng là sự kiện Dantes cùng vợ là Ekaterina sắp sửa rời nước Nga và Alexandrine cũng chuẩn bị đi cùng họ.

Một nghiên cứu gần đây hơn thì cho rằng cuộc đấu súng có liên quan đến một người thứ tư là Nam tước Eckeren. Yelena Fedorova, nhà nghiên cứu về Pushkin thuộc Trường đại học Moskva, cho biết Nam tước Eckeren muốn lấy những những ghi chép của Nữ hoàng Catherine đệ nhị để lợi dụng cứu vãn tình hình khó khăn kinh tế của ông.

Như vậy, Nam tước Eckeren là người có động cơ khi tác động đến con nuôi ông ta là Dantes, để thực hiện cuộc quyết đấu với Pushkin. Đây có thể là âm mưu nhằm che giấu ý đồ lấy những ghi chép của Nữ hoàng Catherine đệ nhị nhưng bất thành.

Dù cho nguyên nhân là gì, Puskin vẫn được tôn vinh là nhà thơ lỗi lạc, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỷ XIX. Từ chủ nghĩa lãng mạn, ông chuyển sang chủ nghĩa hiện thực và ca ngợi sự tự do. Các tác phẩm của ông đã được xuất bản bằng hơn 90 thứ tiếng với số lượng hàng trǎm triệu bản trên toàn thế giới.

Tổng hợp

Tin mới

Cập nhật giá vàng hôm nay 13/5: Biến động chóng mặt, người dân "đu đỉnh" lỗ 4 triệu đồng/lượng
59 phút trước
Mở phiên đầu tuần, giá vàng hôm nay biến động mạnh. Vàng SJC có thời điểm rơi xuống mốc 88,5 triệu đồng/lượng, sau đó lại bật tăng trở lại lên 90,4 triệu đồng/lượng. Người mua vàng ở giá đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng lỗ 4 triệu đồng chỉ trong 3 ngày.
Giá cà chua tăng cao đột biến
3 phút trước
Hiếm có khi nào mà một loại rau quả phổ thông như cà chua lại có giá bán lên đến 50.000 đồng/kg, đắt hơn cả trái cây nhập ngoại.
Giá vàng hôm nay 13/5: Mua vàng mấy ngày lỗ nặng 7 triệu đồng/lượng, nhiều người vẫn cố mua tiếp
19 phút trước
Mua vàng miếng giá lập đỉnh 92,4 triệu đồng, đến sáng 13/5, người mua đã lỗ nặng 7 triệu đồng/lượng. Dù vậy, hàng loạt người vẫn xếp hàng chờ mua vàng tiếp trong cơn sốt giá hiện nay.
Lý do giá vàng thế giới tăng cao
2 giờ trước
Những chính sách mới từ Mỹ, xu hướng tích trữ vàng của Trung Quốc và nhiều ngân hàng trung ương đang tác động mạnh đến mức tăng của giá vàng trong tuần qua.
Giữa buổi phỏng vấn, YouTuber hàng đầu thế giới lôi Galaxy S24 Ultra để trêu ngươi các sếp Apple: Nhà báo nổi tiếng dự báo viễn cảnh tăm tối
2 giờ trước
Đây là một trong những YouTuber hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 13/5: Tự do tăng phi mã, thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 13/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 13/5 ở mức 24.266 đồng, giảm 5 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần qua.
Đây là 5 lý do cơ bản thúc đẩy giá vàng trong năm 2024
6 giờ trước
Từ chính sách của Fed cho đến thực trạng kinh tế toàn cầu, vàng đang chịu tác động từ rất nhiều yếu tố.
Giá USD hôm nay 12/5: Thị trường tự do bất ngờ tăng nóng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 12/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 6/5 đến ngày 12/5 tăng từ 24.245 lên mức 24.271 VND/USD, tăng 26 đồng so với đầu tuần.
Nhiều cán bộ tại OceanBank, VietinBank, Agribank được lựa chọn ngẫu nhiên xác minh tài sản
1 ngày trước
Thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập công tác tại 21 đơn vị được xác minh.