Đúng ngày này 1 thế kỷ trước, nhân loại khai mở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun: Chiếc quan tài vàng cùng hàng nghìn món đồ tùy táng quý giá hé lộ một kỷ nguyên thịnh trị dưới thời vị vua đoản mệnh

16/02/2023 07:59
Vào ngày 16/2/1923, tại Thebes, Ai Cập, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter chính thức bước vào phòng chôn cất, nơi đã niêm phong xác ướp vị vua Ai Cập cổ đại Tutankhamen cùng hàng nhìn cổ vật quý.

Vì người Ai Cập cổ đại xem các pharaoh như những vị thần, họ đã bảo quản thi thể một cách cẩn thận sau khi vua băng hà. Người dân chôn cất các pharaoh trong những lăng mộ khổng lồ, chất đầy đồ tuỳ táng bao gồm vàng bạc châu báu để cùng các vị vua sang thế giới bên kia.

Vào thế kỷ 19, các nhà khảo cổ học từ khắp nơi trên thế giới đã đổ xô đến Ai Cập, nơi có những ngôi mộ huyền bí. Nhiều lăng đã bị mộ tặc đột nhập và vơ vét hết của cải.

Khi nhà khảo cổ học Carter đến Ai Cập vào năm 1891, ông tin rằng vẫn còn ít nhất một lăng mộ chưa được khám phá, đó chính là lăng mộ của pharaoh Tutankhamen, hay còn gọi là Vua Tut.

Tutankhamun lên nắm quyền vào năm 8-9 tuổi, sau khi cha ông là Ahkenaten qua đời vào khoảng năm 1334 trước Công nguyên. Vua Tut cai trị Ai Cập chưa quá 10 năm thì qua đời.

Được sự hỗ trợ của người Anh giàu có Lord Carnarvon, nhà khảo cổ học Carter đã tìm kiếm lăng mộ Vua Tut trong 5 năm nhưng bất thành. Đầu năm 1922, Carnarvon khuyên Carter dừng lại, nhưng nhà khảo cổ học đã thuyết phục ông thêm một năm nữa.

Đúng ngày này 1 thế kỷ trước, nhân loại khai mở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun: Chiếc quan tài vàng cùng hàng nghìn món đồ tùy táng quý giá hé lộ một kỷ nguyên thịnh trị dưới thời vị vua đoản mệnh - Ảnh 1.

Vào tháng 11/1922, bao năm chờ đợi và tìm kiếm đã được đền đáp. Nhóm của Carter đã tìm thấy những bậc thang ẩn trong đống đổ nát, gần lối ra vào của một ngôi mộ khác. Các bậc thang dẫn đến một cánh cửa cổ được niêm phong có tên Tutankhamen.

Ngày 16/11, Carnarvon và Carter bước vào mộ thất và vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy ngôi mộ gần như còn nguyên vẹn. Kho báu vàng bạc không hề có người động đến sau hơn 3.000 năm.

Nhóm các nhà khảo cổ bắt đầu khám phá 4 căn phòng bên trong mộ thất. Vào ngày 16/2/1923, dưới sự giám sát của một số quan chức, Carter đã mở cửa căn phòng cuối cùng.

Bên trong căn phòng này là một chiếc quách với 3 chiếc quan tài lồng vào nhau. Chiếc quan tài bên trong cùng được làm bằng vàng nguyên khối, chứa xác ướp của Vua Tut. Theo những nghiên cứu của các nhà khảo cổ, Vua Tut không phải là người có diện mạo điển trai, vì ông là kết tinh của một cuộc hôn nhân cận huyết. Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân khiến pharaoh Tutankhamen ra đi khi còn quá trẻ.

Đúng ngày này 1 thế kỷ trước, nhân loại khai mở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun: Chiếc quan tài vàng cùng hàng nghìn món đồ tùy táng quý giá hé lộ một kỷ nguyên thịnh trị dưới thời vị vua đoản mệnh - Ảnh 2.

Những của cải được tìm thấy bên trong lăng mộ bao gồm đồ trang sức, tượng, xe ngựa, vũ khí, quần áo… nhưng xác ướp được bảo quản nguyên vẹn là thứ có giá trị nhất. Việc tìm thấy hơn 5.000 cổ vật giá trị trong mộ thất của pharaoh Tutankhamen cho thấy ông đã cai trị một thời kỳ Ai Cập cổ đại vô cùng thịnh vượng.

Mặc cho những đồn đoán rằng lời nguyền sẽ giáng xuống những ai làm xáo trộn lăng mộ, kho báu của Vua Tut vẫn được lập danh mục cẩn thận và đưa vào một cuộc triển lãm du lịch nổi tiếng có tên “Kho báu của Tutankhamen”. Cuộc triển lãm thường được đặt tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

Tổng hợp

Tin mới

Giá vé máy bay sắp giảm mạnh, thậm chí 0 đồng
9 giờ trước
TPO - Theo khảo sát thị trường vé máy bay, trong tháng 9, các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng, áp dụng đối với các chặng bay du lịch.
Top 50 'Giải thưởng thiết kế bếp đẹp Việt Nam 2024' lộ diện
9 giờ trước
Sau 1 tháng khởi động, Top 50 xuất sắc nhất của cuộc thi “Giải thưởng thiết kế bếp đẹp Việt Nam - Bespoke Be Home 2024” đã chính thức lộ diện.
Người Trung Quốc sôi sục mua vét từng mẩu vàng nhỏ, điều gì đã xảy ra với kho vàng khổng lồ của nước này?
8 giờ trước
Nhu cầu vàng tại nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục tăng cao ngay cả khi giá của loại kim loại quý này liên tiếp đạt mức cao kỷ lục.
Trung Quốc đang nắm giữ ‘át chủ bài năng lượng’ giá rẻ mà cả thế giới thèm khát: Kiểm soát 80% chuỗi cung ứng, tốc độ tăng trưởng vượt xa Mỹ, châu Âu
7 giờ trước
Trung Quốc lại đang đi trước thế giới một bước khi kiểm soát đến 80% chuỗi cung ứng mặt hàng này của thế giới, gấp 3 lần so với Mỹ.
Yêu cầu tùy chọn sơn chưa từng có cho siêu xe, một triệu phú bị Aston Martin từ chối nhưng có một hãng sẵn sàng đáp ứng
7 giờ trước
Triệu phú Kris Singh thà đổi thương hiệu chế tạo siêu xe cho mình chứ không bỏ tùy chọn độc nhất vô nhị trong lịch sử: Sơn bụi mặt trăng.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
30 phút trước
Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS
2 giờ trước
Sáng ngày 10/05, Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã được diễn ra thành công.
Giá USD hôm nay 13/5: Tự do tăng phi mã, thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 13/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 13/5 ở mức 24.266 đồng, giảm 5 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần qua.
Đây là 5 lý do cơ bản thúc đẩy giá vàng trong năm 2024
11 giờ trước
Từ chính sách của Fed cho đến thực trạng kinh tế toàn cầu, vàng đang chịu tác động từ rất nhiều yếu tố.