Cựu sếp OceanBank Chi nhánh Hải Phòng cùng thuộc cấp chiếm đoạt 400 tỉ đồng

27/08/2020 10:47
Trần Thị Kim Chi, cựu giám đốc chi nhánh OceanBank Hải Phòng, cùng 3 thuộc cấp đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng sơ hở của ngân hàng... để chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng.

Ngày 26-7, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản tại Ngân hàng  TMCP Đại Dương (OceanBank) Chi nhánh Hải Phòng do Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc chi nhánh, chủ mưu. Trước đó, TAND TP Hải Phòng đã 2 lần hoãn xét xử vụ án này.

Cựu sếp OceanBank Chi nhánh Hải Phòng cùng thuộc cấp chiếm đoạt 400 tỉ đồng - Ảnh 1.

4 bị cáo tại phiên tòa

Ngoài Trần Thị Kim Chi, 3 bị cáo khác phải là hầu tòa là Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ và Chu Văn Nha, nguyên Thủ quỹ (đều thuộc Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Hải Phòng).

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ tháng 5-2012 đến tháng 8-2017, các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm (TTK), đã nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng; phát hành 109 TTK ngoài hệ thống cho 27 khách hàng để chiếm đoạt của Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Hải Phòng tổng số tiền hơn 400 tỉ đồng.

Cùng với đó, các bị cáo còn gây thiệt hại cho Ngân hàng OceanBank hơn 9 tỉ đồng (là tiền lãi của 107 TTK lập khống).

VKSND Tối cao nhận định bị cáo Trần Thị Kim Chi là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Chu Văn Nha thực hiện các hành vi phạm tội.

Trong quá trình phạm tội, bị cáo Chi trực tiếp giả mạo chữ ký của 10 cá nhân trên chứng từ mở 75 TTK; ký tư cách trên 66 TTK phát hành ngoài hệ thống cho khách hàng, ký duyệt khống 2 hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng.

Bị cáo Chi phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, số tiền gây thiệt hại cho .OceanBank.

Bị cáo Lê Vương Hoàng là người thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Thị Kim Chi, đã trực tiếp yêu cầu nhân viên dưới quyền sử dụng thông tin, giả mạo chữ ký người khác để tạo 109 phôi TTK; nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý, hợp thức thủ tục phát hành 79 TTK ngoài hệ thống cho khách hàng; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng đang do ngân hàng quản lý, hợp thức thủ tục phát hành 28 TTK ngoài hệ thống cho khách hàng.

VKSND Tối cao nhận định bị cáo Hoàng đã giúp bị cáo Chi chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng và gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 9 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Huệ là người thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Thị Kim Chi. Bị cáo Huệ trực tiếp yêu cầu nhân viên dưới quyền sử dụng thông tin, giả mạo chữ ký người khác để tạo 18/109 phôi TTK; cùng đồng phạm nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng; phát hành 46/79 TTK ngoài hệ thống cho khách hàng; không tất toán, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng đang do OceanBank quản lý; đồng phạm phát hành 22/28 TTK ngoài hệ thống cho khách hàng, giúp bị cáo Chi chiếm đoạt số tiền hơn 243 triệu đồng, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 4 tỉ đồng. Bị cáo Huệ đã giả mạo chữ ký của 2 cá nhân để mở 6 TTK.

Bị cáo Chu Văn Nha là người thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Thị Kim Chi, rút tiền tại quỹ tiền mặt để bà Chi sử dụng vào mục đích cá nhân. Bị cáo Nha cũng tham gia cùng đồng phạm nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý, phát hành 4/9 TTK ngoài hệ thống cho khách hàng; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng đang do ngân hàng quản lý.

Ngoài ra, Chu Văn Nha còn cùng đồng phạm phát hành 4/28 TTK ngoài hệ thống cho khách hàng, giúp bị cáo Chi chiếm hơn 20 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền hơn 469 triệu đồng.

VKSND Tối cao kết luận các bị cáo Chi, Hoàng, Huệ và Nha đã phạm tội tham ô tài sản và quyết định truy tố ra trước TAND TP Hải Phòng để xét xử.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra liên tục từ ngày 26-8 đến ngày 29-8 và sẽ tuyên án vào ngày 31-8.


Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
45 phút trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
35 phút trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
41 phút trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
6 phút trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
3 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
4 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
18 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.