Đã có khung giá điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

07/01/2023 19:00
Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.
Đã có khung giá điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp - Ảnh 1.

Các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp sẽ được hưởng cơ chế giá mới được phê duyệt - Ảnh: N.KH.

Quyết định của bộ trưởng Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đặng Hoàng An ký ngày 7-1. Theo đó, quy định giá trần là giá cao nhất của khung giá phát điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Cụ thể, mức giá trần của khung giá với nhà máy điện mặt trời mặt đất là 1.184,90 đồng/kWh; nhà máy điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh; nhà máy điện gió trong đất liền là 1.587,12 đồng/kWh; nhà máy điện gió trên biển là 1.815,95 đồng/kWh.

Khung giá này được xây dựng trên cơ sở thông tư số 15 của Bộ Công Thương. Trong đó quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Việc ban hành khung giá này là căn cứ để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị phát điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp thực hiện.

Trước đó, EVN cũng đã có tờ trình gửi Bộ Công Thương về việc rà soát khung giá phát điện với dự án này. Đến nay EVN đã nhận được hồ sơ tài liệu của 102 nhà máy điện mặt trời và 109 nhà máy điện gió.

Tập đoàn này đưa ra bốn phương án để tính khung giá. Bao gồm tính toán dựa trên suất đầu tư, tỉ lệ vốn vay, lãi suất và các khoản thuế. Hoặc các phương án không bao gồm yếu tố suất đầu tư, sản lượng điện… Tuy vậy, mức giá EVN đề xuất cao hơn mức mà Bộ Công Thương vừa phê duyệt.

Như vậy sau thời gian dài chờ đợi, các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp đã có mức giá mới. Bởi quyết định 13 về cơ chế khuyến khích (giá FIT) điện mặt trời đã hết hiệu lực từ ngày 31-12-2020. Quyết định 39 về giá FIT cho điện gió cũng hết hiệu lực từ ngày 31-10-2021.

Với các quyết định này, giá FIT được áp dụng với dự án điện mặt trời nổi là 1.783 đồng/kWh; dự án điện mặt trời mặt đất là 1.943 đồng/kWh. Trong khi đó, giá FIT áp dụng cho dự án điện gió trong đất liền là 1.928 đồng/kWh và dự án điện gió trên biển là 2.223 đồng/kWh. Đây là những mức giá cao hơn rất nhiều so với mức giá vừa được phê duyệt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng cho rằng mức giá này được đưa ra chưa đánh giá kỹ lưỡng tình trạng các dự án bỏ không chờ giá trong thời gian dài vừa qua. Đồng thời lo ngại phương án giá được phê duyệt có thể nhận được sự đồng hành của nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Trong khi đó, để thúc đẩy các dự án điện gió, điện mặt trời đạt được tỉ lệ dự kiến đang xây dựng trong dự thảo quy hoạch điện 8 và thực hiện các mục tiêu Net Zero trong thời gian tới, có thể sẽ phải có thêm các ưu đãi, hỗ trợ cho nhà đầu tư khi đưa ra mức giá này.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
10 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
11 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
19 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
20 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.