Đã hết ùn ứ các xe thanh long xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai

19/08/2019 13:40
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Phương- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, đến ngày 18/8 đã không còn tình trạng ùn ứ xe container chở thanh long XK sang Trung Quốc, hiện mặt hàng này XK đã được thông quan nhanh chóng do sự điều chỉnh từ 2 phía.

Trước tình trạng hàng trăm xe container thanh long XK ùn ứ tại khu vực cửa khẩu đường bộ Kim Thành, thuộc Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Ban Kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc, giúp hàng hóa nông sản Việt Nam bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định được thông quan thuận lợi, an toàn. Theo đó, phía Trung Quốc cũng đã tạo thuận lợi hơn đối với mặt hàng này, các khâu kiểm duyệt và thông quan nhanh chóng.

Cùng với đó, để hỗ trợ cho những DN XK thanh long, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tạo thuận lợi tối đa về khâu thủ tục, hướng dẫn quy trình cho các DN. Đồng thời tăng giờ làm việc để nhanh chóng giải quyết thủ tục cho mặt hàng thanh long XK có thể thông quan nhanh chóng nhất.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đối với mặt hàng nông sản, trong đó có thanh long, tất cả các lô hàng xuất khẩu đều được giải quyết thủ tục hải quan điện tử và được tạo điều kiện thông quan nhanh nhất.

Từ ngày 8/8 đến ngày 16/8, Chi cục đã làm thủ tục thông quan cho 1.785 xe container thanh long XK sang Trung Quốc. Đến ngày 18/8 lượng xe ùn ứ đã giảm hẳn. Đến 10 giờ sáng ngày 19/8, lượng xe XK thanh long cũng đã được cơ quan Hải quan giải quyết hết các thủ tục và thông quan hết hàng hóa.

Như thông tin Báo Hải quan đã đưa, từ ngày 11/8 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng trăm container thanh long tại khu vực cửa khẩu do thời điểm này đang vào chính vụ nên lượng hàng xuất khẩu lớn. Theo đó, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 xe chở hàng lên cửa khẩu để xuất hàng sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc thực hiện kiểm soát chặt nguồn gốc xuất xứ hàng nông sản NK. Trong khi đó, hiện các DN XK quả Thanh Long sang Trung Quốc trên bao bì đều đã in sẵn chữ Trung Quốc từ cơ sở sản xuất, đây chính là điều gây trở ngại cho việc truy xuất nguồn gốc và việc kiểm tra xuất xứ hàng nông sản XK của Việt Nam.

Điều này đã gây khó khăn cũng như kéo dài thời gian khi DN làm thủ tục NK đối với mặt hàng thanh long tại phía cửa khẩu nhập của Trung Quốc, nên mỗi ngày chỉ có thể làm thủ tục cho khoảng 200 xe thông quan.

Tình trạng ùn ứ kéo dài trong khoảng 1 tuần.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
8 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
8 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
7 giờ trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
7 giờ trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
6 giờ trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.364.544 VNĐ / tấn

161.60 JPY / kg

0.81 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.921.201 VNĐ / tấn

19.49 UScents / lb

1.25 %

+ 0.24

Cacao

COCOA

197.884.055 VNĐ / tấn

7,785.50 USD / mt

2.94 %

+ 222.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

110.780.985 VNĐ / tấn

197.70 UScents / lb

-3.21 %

- -6.56

Đậu nành

SOYBEANS

11.458.759 VNĐ / tấn

1,226.96 UScents / bu

2.10 %

+ 25.29

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.642.428 VNĐ / tấn

379.85 USD / ust

2.06 %

+ 7.65

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.543.283 VNĐ / tấn

43.80 UScents / lb

1.67 %

+ 0.72

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Sở hữu diện tích trồng lớn gấp 14 lần, Trung Quốc vẫn ồ ạt gom "kho vàng xanh" của Việt Nam, xuất khẩu tăng mạnh hơn 200%
2 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc bất ngờ giảm sốc hơn 55% so với cùng kỳ.
Nha đam Ninh Thuận hút hàng mùa nắng nóng
1 phút trước
Tại Ninh Thuận, những ngày này người dân trồng cây nha đam đang hối hả thu hoạch bẹ lá cung cấp cho thị trường. Mùa hè năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm “vua giải nhiệt” này tăng cao nên thu hoạch đến đâu thương lái, công ty gom hàng tới đó, nha đam đạt sản lượng cao lại bán được giá tốt khiến người trồng rất phấn khởi.
Lý do giá 'vàng đen' liên tục tăng mạnh
11 giờ trước
Giá tiêu trong những ngày qua liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hồ tiêu đang diễn ra vụ thu hoạch, việc giá "vàng đen" này tăng đột biến chủ yếu liên quan đến yếu tố đầu cơ, găm hàng của các đại lý, doanh nghiệp.
Hạn hán, nắng nóng 40 độ 'tấn công' các vườn sầu riêng Thái Lan - nông dân lo sợ 'tương lai của sầu riêng sẽ kết thúc'
15 giờ trước
Nắng nóng không chỉ làm trái sầu riêng chín sớm, không phát triển tối đa mà còn gia tăng chi phí nuôi trồng vì thiếu nước.