'Đau đầu' săn vé máy bay Tết Giáp Thìn 2024

08/01/2024 10:19
Khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng vé máy bay trên các chặng nội địa đã gần như đã kín chỗ đặt, với tỷ lệ lấp đầy cao hơn 90%.

Nhu cầu tăng, giá vé máy bay cao

Chị Đỗ Thị Thu Hoài, công nhân Khu công nghiệp Linh Trung (TP Thủ Đức) chia sẻ, 2 năm qua, gia đình chị có 4 người chưa có điều kiện về quê tại Thanh Hóa để ăn Tết do dịch bệnh, kinh tế hạn chế, nên năm nay chị dành dụm để về quê ăn Tết. Từ cuối tháng 12/2023, chị đã tìm hiểu giá vé tại các trang web của các hãng bay thì thấy giá quá cao, khoảng 5,8 - 7,3 triệu đồng/vé phổ thông khứ hồi. Rút kinh nghiệm của nhiều đồng nghiệp càng mua vé sớm càng đắt, nên chị tìm vé muộn hơn.

"Nhưng trong tuần đầu tiên năm 2024, trang web của các hãng bay đều không còn vé, kể cả bay đêm. Chuyến nào còn, vé thấp nhất cũng trên 6 triệu đồng. Nếu trong 2 tuần tới giá vé không giảm, năm nay gia đình tôi chắc lại phải lỡ hẹn về quê với người thân, họ hàng. Vì với 4 người, chi phí vé máy bay tới gần 30 triệu đồng thì quá sức...", chị Hoài chia sẻ.

'Đau đầu' săn vé máy bay Tết Giáp Thìn 2024 - Ảnh 1

Vé máy bay Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng cao, khan hiếm.

Vào các trang web đặt vé trực tuyến của các hãng hàng không , một số đường bay còn nhiều chỗ, nhưng vé vẫn đắt, kể cả đi vào ban đêm. Cụ thể, trong khoảng thời gian cao điểm từ 3/2 - 15/2/2024 (24 tháng Chạp tới mùng 6 Tết), giá vé máy bay hạng phổ thông chặng bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội dao động từ 6,7 - 8,3 triệu đồng/vé khứ hồi của Vietnam Airlines, Vietjet Air có giá 6,2 – 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietravel Airlines có giá 6,3 - 7,2 triệu đồng...

Như vậy, so với tuần cuối tháng 12/2023, giá vé máy bay Tết đã giảm từ 400.000 - 500.000 đồng/vé khứ hồi. Song, theo đánh giá của nhiều khách hàng và chuyên gia, mức giá này vẫn cao gấp 1,5 - 2 lần so với ngày thường. Còn đại diện các hãng hàng không cho rằng, giá vé máy bay Tết của hầu hết các hãng không có sự chênh lệch lớn so với cùng kỳ năm 2023.

Theo rà soát của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways... tính ngày 7/1, chiều bay từ TP Hồ Chí Minh đi các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao vào các ngày trước tết Âm lịch (từ 1/2 - 9/2, tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp Âm lịch), tới hơn 90%.

Đơn cử, chặng bay TP Hồ Chí Minh - Huế (93%), TP Hồ Chí Minh - Pleiku (91%), TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa (85%), TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa (94%), TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn (93%), TP Hồ Chí Minh - Chu lai (95%), TP Hồ Chí Minh - Quảng Bình (89%), TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn (100%), TP Hồ Chí Minh - Vinh (90%)... Chiều từ các sân bay địa phương về TP Hồ Chí Minh đang có tỷ lệ đặt chỗ cao rơi vào các ngày sau tết Âm lịch (từ 13/2 - 19/2, tức mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng Âm lịch).

Tuy nhiên, các đường bay trục TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giai đoạn từ 3/2 - 15/2 (tức 24 tháng Chạp tới mùng 6 tháng Giêng Âm lịch) vẫn còn nhiều, đạt trung bình từ 30 - 40%.

Không thiếu vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thông tin, tổng số chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (24/1 - 25/2/2024) dự kiến đạt 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ. Trong đó, bay nội địa dự kiến đạt 24.200 chuyến, còn lại là bay quốc tế. Dự kiến số ghế cung ứng trong dịp Tết đạt 7,2 triệu chỗ, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với bay thường lệ.

Do các chuyến bay đêm được tăng cường vào dịp Tết Nguyên đán 2024 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng phục vụ; đồng thời, phối hợp với các hãng hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ.

Cục Hàng không Việt Nam dự báo, có 3 đường bay có số lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất vào cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, với hơn 5.000 chuyến bay (chiếm 21% tổng số chuyến bay khai thác); đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh, với số chuyến bay đạt hơn 2.200 chuyến bay (chiếm 9% trong tổng số chuyến bay khai thác); đường bay TP Hồ Chí Minh - Vinh - TP Hồ Chí Minh, với 1.600 chuyến bay (chiếm 6,5% trong tổng số chuyến bay khai thác).

Ba đường bay có tỷ lệ tăng phục vụ Tết cao nhất so với lịch bay đang khai thác là Cần Thơ - Vinh - Cần Thơ (tăng 16 chuyến, tương đương 107%), TP Hồ Chí Minh - Đồng Hới - TP Hồ Chí Minh (tăng 91 chuyến tương đương 97%), TP Hồ Chí Minh - Vinh - TP Hồ Chí Minh (tăng 340 chuyến tương đương 79%).

Mặc dù các hãng hàng không nội địa đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỷ giá hối đoái biến động), nhưng Cục Hàng không Việt Nam dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 chỉ tương đương năm 2023. Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người dân, đặc biệt dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không tăng nguồn cung, theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng bay để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
7 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
5 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
6 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
6 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
7 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
9 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
15 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
20 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
22 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.