Đề xuất đường sắt kết nối "siêu" sân bay Long Thành

19/06/2021 10:34
Đón đầu cơ hội phát triển từ "siêu" sân bay, UBND TP.HCM vừa đề xuất bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến cảng hàng không quốc tế Long Thành...

UBND TP.HCM vừa có văn bản góp ý về dự thảo dự thảo đang được xây dựng về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt Việt Nam.

Trong văn bản góp ý, UBND Thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp, từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4b kéo dài.

"Tuyến này sẽ nhằm tăng cường phát triển hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn TP.Thủ Đức. Đồng thời cần nghiên cứu hướng tuyến đường sắt đô thị số 4b kết nối trực tiếp với nhà ga Tl, T2, T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất”, UBND TP.HCM đề xuất.

Theo đó, tuyến đường sắt này sẽ đi theo lộ giới là đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyến vành đai 2 trên địa bàn TP.Thủ Đức và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành tại nút giao vành đai 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Liên quan đến các giải pháp tăng kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trước đó, đơn vị tư vấn đã đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b thuộc tuyến metro số 4 của TP.HCM. Về phương án này UBND Thành phố cho rằng việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b sẽ đi qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu, như khu đô thị Thanh Đa, An Phú..., đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú.

Phương án này sẽ tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong quy hoạch đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trên địa bàn. Đồng thời, phương án phải bổ sung hai cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn. Do đó, cần đánh giá tính khả thi về việc đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt nêu trên.

Phương án 2, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 để kết nối trực tiếp với nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Theo UBND Thành phố, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 19/2/2021. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu hiện trạng quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất để làm rõ tính khả thi của phương án đề xuất.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, với các cảng hàng không, sân bay có công suất từ 30 triệu khách/năm trở lên như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh…, ngoài đường bộ cần tính toán cả việc kết hợp với đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. Việc tính toán kết nối này được bắt đầu ngay với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đầu tư xây dựng giai đoạn 1.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có đề xuất 2 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành, là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm của sân bay Long Thành. Tuyến này có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM dài hơn 37 km, thiết kế đường đôi với 19 nhà ga, chuyển vận chuyển hành khách đi lại tới sân bay này.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, đây là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
10 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
10 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
9 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
9 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
8 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

Bảo chứng vàng cho tiềm năng tăng trưởng đột phá của Vincom Shophouse Diamond Legacy
2 giờ trước
Các shophouse ở vị trí trung tâm, tọa lạc tại những nơi có hạ tầng hoàn chỉnh, kết hợp với mô hình tổ hợp thương mại – giải trí hiện đại… là yếu tố tạo nên sức hút bền bỉ theo thời gian cho loại hình kinh doanh shophouse, đồng thời là bệ phóng gia tăng giá trị BĐS mà các nhà đầu tư sành sỏi luôn nhắm đến.
Hé lộ quá trình liên danh Tập đoàn Thuận An trúng thầu "khủng" ở TP.Hồ Chí Minh
3 giờ trước
Liên danh trúng gói thầu hơn 561 tỷ đồng tại TP.Hồ Chí Minh gồm: Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn, Công ty CP XDTM Thái Bình - Công ty CP XDTM Phương Nguyệt - Tập đoàn Thuận An và Công ty CP XDVT Hoàng Ngân.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
6 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
6 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.