Dịch Covid-19 gây "viêm túi" nhà sản xuất điện thoại cao cấp?

14/04/2020 19:07
(Dân Việt) Hình ảnh hàng dài người xếp hàng để chờ mua các mẫu mới điện thoại ra đời với giá cả đắt đỏ trong năm nay đã không còn nữa. Dịch Covid-19 khiến hàng loạt nhà máy, cửa hàng đóng cửa và người tiêu dùng đã ưu tiên chọn hàng thực phẩm thiết yếu hơn một chiếc điện thoại mới.

Mỗi mùa thu, Mazen Kourouche lại đến cửa hàng Apple lớn nhất Sydney xếp hàng hàng giờ để trở thành một trong những người đầu tiên trên thế giới có được chiếc iPhone mới nhất.

Tương tự, các tín đồ Samsung, và cả LG, Sony cũng thường xếp hàng dài chờ đợi chỉ để được chạm tay vào các sản phẩm mà họ mong đợi sớm hơn người khác.

“Từ khi iPhone 7 ra mắt, tôi đã xếp hàng cho các thiết bị mới của Apple vì một số lý do: Thứ nhất là những chương trình khuyến mãi kèm theo chúng, thứ hai là vì giá trị bán lại và thứ ba Úc là quốc gia đầu tiên có quyền tiếp cận thiết bị, vì vậy người ta quan tâm về nó,” Kourouche nói.

Theo Kourouche, người phát triển phần mềm cho hệ điều hành iOS, nhiều người thường đi du lịch nước Úc chỉ để có được chiếc iPhone. Múi giờ của quốc gia này khiến các cửa hàng Apple của Úc trở thành cửa hàng đầu tiên mở cửa trên toàn thế giới vào ngày ra mắt.

dich covid-19 gay "viem tui" nha san xuat dien thoai cao cap? hinh anh 1

Dòng người xếp hàng chờ mở cửa Apple Store ở Sydney mỗi mùa ra mắt iPhone mới. Hình ảnh này năm nay đã không còn thấy nữa vì dịch Covid-19.

Năm nay có thể khác. Các cửa hàng Apple, Samsung, cũng như hầu hết các nhà bán lẻ khác, đã đóng cửa trên khắp thế giới để đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19. Vẫn còn quá sớm để tiên liệu các cửa hàng sẽ mở cửa trở lại vào thời điểm ra mắt các thiết bị mới vào mùa thu này hay không?

Cuộc sống đảo lộn. Các triển lãm thương mại lớn và các buổi công bố sản phẩm đã bị hủy bỏ, các nhà máy đóng cửa đang dẫn đến sự chậm trễ và thiếu hụt nhiều thiết bị điện tử mà người ta đã quá quen dựa vào.

Con số thất nghiệp kỷ lục, sự không chắc chắn vào tương lai và cách ai ai cũng tập trung vào những nhu cầu thiết yếu, sẽ gây rắc rối cho những chiếc điện thoại thông minh cao cấp đã trở nên phổ biến trong vài năm qua.

Lên đỉnh...

Apple là tập đoàn đã khởi xướng trào lưu điện thoại cao cấp. Những năm đầu tiên, giá iPhone cao nhất nếu mua đứt cũng chỉ là 600 USD - hoặc 200 USD nếu hợp đồng 2 năm với một nhà mạng. Con số đó đã tăng nhẹ lên 650 USD bắt đầu từ iPhone 4 năm 2010, rồi nhanh chóng tăng lên 1.000 USD với sự xuất hiện của iPhone X.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các đối thủ của Apple cũng theo sát và nắm lấy mức giá chuẩn 1.000 USD. Kể từ đó, giá điện thoại thông minh ngày càng tăng.

Các phân khúc công nghệ khác không thể tránh khỏi trào lưu này, nhưng chúng không lan tràn như phân khúc smartphone. Luôn có những thiết bị xa xỉ được tung ra thị trường, như TV QK QL900 Smart 8K của Samsung, tủ lạnh InstaView của LG, các giàn máy tính chơi game, nhưng hầu hết người tiêu dùng không thể thay thế chúng vài năm một lần như họ có thể làm với điện thoại thông minh.

...Và xuống đáy

Trước khi có những thay đổi đột ngột do đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 3,5% trong tháng Hai. Tỷ lệ này sẽ sớm nhảy lên 17% khi người ta nhìn vào con số sốc 6,65 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong một tuần cuối tháng 3.

Số người thất nghiệp tăng đồng nghĩa với số người phải thắt chặt hầu bao do thu nhập eo hẹp tăng. Các dữ liệu thống kê cho thấy các chủ sở hữu điện thoại thông minh đang giữ điện thoại cũ lâu hơn, cố trì hoãn nhu cầu nâng cấp máy mới.

dich covid-19 gay "viem tui" nha san xuat dien thoai cao cap? hinh anh 2

Niềm vui của một người dân khi sắm được chiếc Iphone mới. Nhưng năm nay người tiêu dùng lại quan tâm mua giấy vệ sinh hơn điện thoại vì dịch Covid-19.

Các con số về doanh số điện thoại cũng cho thấy rằng người ta đang mua những smartphone giá thấp hơn. Thực tế là ngay từ năm ngoái, điện thoại thông minh bán chạy nhất năm đã là điện thoại giá rẻ iPhone XR chứ không phải là iPhone 11 Pro.

Năm 2019, chiếc smartphone bán chạy nhất của Samsung cũng là dòng dưới 500 USD Galaxy A50, rồi đến dòng Galaxy A10, chứ cả S10 và Note 10 đều không nằm trong top 10 điện thoại bán chạy nhất năm.

Và xu hướng siết hầu bao này sẽ còn được đẩy mạnh. Nhu cầu điện thoại mới của người Trung Quốc quý đầu năm nay đã giảm 40% so với năm ngoái. Theo Llamasoft doanh số smartphone tại Trung Quốc trong khoảng thời gian này giảm khoảng 33 triệu chiếc.

Bên cạnh việc người tiêu dùng toàn cầu đang gặp khó khăn về tài chính, các nhà sản xuất điện thoại cũng không mấy khá hơn, vì phải đóng cửa nhà máy làm gián đoạn nguồn cung.

“Khoảng 70% smartphone được sản xuất tại Trung Quốc, nên đại dịch Covid-19 tấn công vào Trung Quốc khiến gián đoạn đáng kể nguồn cung các mẫu điện thoại sẵn có,” theo Razat Gaurav, Giám đốc điều hành Llamasoft, công ty chuyên phân tích chuỗi cung ứng.

Nhiều nhà sản xuất điện thoại mua phụ kiện của Trung Quốc và Hàn Quốc, cả hai nước đều sớm chịu tác động mạnh của Covid-19.

“Smartphone là một sản phẩm phức tạp, và có quá nhiều các linh kiện trong đó. Để gia công tất cả các bộ phận khác nhau này, chúng ta cần lấy nguyên liệu từ khoảng 40 nước khác nhau,” Gaurav nói, và thêm rằng mỗi bộ phận khác nhau của quá trình sản xuất sẽ bị ảnh hưởng khác nhau vì dịch bệnh.

Cả Apple và Samsung đều đang cân nhắc hoãn ra mắt các dòng điện thoại mới sắp tới của mình.

Giá trị được ưu tiên?

Năm ngoái, những điện thoại thông minh siêu cao cấp đã được đẩy giá lên một tầm cao mới. Điện thoại gập như Samsung Galaxy Fold, Motorola Razr và Samsung Galaxy Z Flip đã thu hút sự chú ý của tín đồ công nghệ.

Tuy nhiên, với mức giá dao động từ 1.500 USD đến hơn 2.000 USD, dòng điện thoại siêu cao cấp khó có thể chiếm được trái tim của người mua khi dạ dày họ đang có nhu cầu cao hơn. Nhưng khả năng nhà sản xuất giảm giá dòng điện thoại này cũng không thể xảy ra cho dù nhu cầu giảm.

“Có thể sẽ có những dòng điện thoại có giá sáng tạo hơn làm người mua cảm thấy có thể mua được trong hoàn cảnh lúc này,” Frank Gillett của hãng nghiên cứu Forrester nói.

Theo Gillett, có thể nhà sản xuất sẽ giảm giá các dòng điện thoại cũ hơn, tăng số lượng các dòng tầm trung, hoặc sẽ giảm giá nếu khách hàng có phiếu thất nghiệp hay thẻ ngành dịch vụ khẩn cấp chẵng hạn.

Nhưng đối với những người đam mê công nghệ mới, mối quan tâm của họ không phải thế.

“Tôi không nghĩ đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sự quan tâm, đặc biệt trong những người tiêu dùng luôn muốn mua sản phẩm mới. Ngay lúc này cái quan tâm lớn nhất có thể là giấy vệ sinh, nhưng dần dà rồi người ta sẽ quay về với những chiếc iPhone,” tín đồ “quả táo khuyết” Kourouche nói.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
43 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
6 phút trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
3 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
3 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
46 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
6 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
6 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
21 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
1 ngày trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.