Điện Biên: Vỡ đập nhà máy chế biến tinh bột sắn, cá chết trắng suối

16/01/2018 10:49
Ngày 15.1, xảy ra hiện tượng cá chết nhiều trên suối Nậm Núa, đoạn chảy qua các xã: Hẹ Muông, Núa Ngam... (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Rất đông bà con đã ra suối bắt cá, chưa đầy 10 phút một người dân đã có thể bắt được vài kg cá. Theo điều tra của phóng viên Dân Việt, nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt tại suối Nậm Núa là do vỡ đập bể chứa chất thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần bột Hồng Diệp có trụ sở tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên.

Chưa xử lý triệt để trong quá trình xây dựng bể chứa nước thải

Theo điều tra của phóng viên Dân Việt, khi xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần Hồng Diệp chưa xây dựng hệ thống bể chứa, xử lý nước thải đúng yêu cầu. Trước khi xảy ra xự cố, ngày 11.1, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Điện Biên) đã phối hợp với Chi cục Môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Điện Biên) đã tiến hành kiểm tra việc xây dựng, xử lý khu vực bể chứa nước thải của nhà máy. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty chưa xây dựng xong hệ thống xử lý rác thải, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty cổ phần Hồng Diệp dừng mọi hoạt động, phải xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải, mới được hoạt động.

dien bien: vo dap nha may che bien tinh bot san, ca chet trang suoi hinh anh 1

Bể chứa nước thải nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty cổ phần Hồng Diệp bị vỡ là nguyên nhân chính dẫn đến nguồn nước của suối Nậm Núa bị ô nhiễm, cá chết trắng suối

Theo ông Bùi Hải Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, thì đây là sự cố môi trường nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Điện Biên: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, kiểm tra, đánh giá tác động môi trường sau khi xảy ra sự cố trên. Yêu cầu Công ty cổ phần Hồng Diệp phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn, nghiêm túc xử lý những hệ quả do việc vỡ đập ảnh hưởng đến môi trường. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý” ông Bình cho biết

dien bien: vo dap nha may che bien tinh bot san, ca chet trang suoi hinh anh 2

Rất nhiều loại cá to bị chết, người dân dọc con suối Nậm Núa đổ xô đi bắt cá

Tuy nhiên Công ty cổ phần Hồng Diệp đã không chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra, dẫn đến sự cố môi trường, vỡ đập hồ chứa nước thải dẫn đến việc phát tán nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến môi trường suối Nậm Núa và cả vùng hạ du kéo dài vài chục km. Vùng hạ du suối Nậm Núa chảy dài qua địa bàn nhiều xã, suối Nậm Núa cũng chính là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, nuôi trồng thủy sản của gần 10.000 hộ dân vùng hạ lưu. Do vỡ đập, nước từ sản xuất tinh bột sắn xả thải thẳng ra môi trường dẫn đến nguồn nước bị ôi nhiễm nặng, rất nhiều hóa chất cực độc hòa vào nguồn nước của suối Nậm Núa, dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt.

Hàng nghìn mét khối nước cực độc xả thẳng ra môi trường

Theo điều tra của phóng viên Dân Việt, hoạt động của nhà máy sản xuất tinh bột sắn trên địa bàn xã Hẹ Muông chưa đi vào hoạt động vì còn thiếu một số quyết định, thủ tục. Trong đó Công ty chưa có đánh giá tác động môi trường, nhưng vẫn nén lút hoạt động mới xảy ra tình trạng vỡ đập chứa nước hải khiến hàng nghìn mét khối nước thải chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường, gây hậu quả nghiêm trọng.

dien bien: vo dap nha may che bien tinh bot san, ca chet trang suoi hinh anh 3

Chỉ trong sáng ngày 15.1, hàng trăm người dân dọc theo suối Nậm Núa đã ra suối bắt cá

Theo PGS.TS Lê Thanh Sơn, Chủ nhiệm Khoa hóa, Trường Đại học Khoa họcTự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đánh giá: “Xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột sắn nếu không xây dựng, xử lý tốt hệ thống nước thải sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường. Axit hữu cơ Xyanuahydric (HCN) là độc tố có trong vỏ sắn, sau khi đào, dưới tác dụng của Enzym Xyanoaza hoặc tác động của môi trường axit thì Phazeolutanin phân hủy tạo thành Glucoza, Axeton và Axit Xyanuahydric.

Axit này gây độc toàn thân cho người, Xyanua ở dạng lỏng trong dung dịch là chất linh hoạt khi vào cơ thể người nó kết hợp với Enzym trong Xitocchrom làm ức chế khả năng cung cấp oxy cho hồng cầu. Tình trạng cá chết hàng tại Điện Biên là do bị đầu độc bởi nước thải chưa được xử lý đã xả thẳng ra môi trường”.

Khi nước thải chưa qua xử lý, xả thẳng ra môi trường, những độc tố sau khi chế biến tinh bột như: Axit Xyanuahydric, Xyanua sẽ gây độc tố cho thủy sản cả vùng hạ su của suối Nậm Núa, gây nên tình trạng cá chết hàng loạt.

Dân việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn để này.

Tin mới

Nắng nóng kéo dài, giá dừa tươi tăng gần gấp 3 lần
5 giờ trước
Do ảnh hưởng của hạn mặn, nắng nóng kéo dài nên giá dừa tươi (dừa xiêm xanh) uống nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang hút hàng, sốt giá và được thương lái săn lùng thu mua.
Thị trường khan hàng, giá cả neo cao: Cơ hội "vàng" cho gạo Việt bứt phá
5 giờ trước
Thị trường gạo thế giới thời gian qua nhiều biến động và đang mở ra nhiều cơ hội để xuất khẩu gạo Việt bứt phá.
1001 cách người nông dân bảo vệ những trái sầu riêng khỏi kẻ trộm, "hú hồn" nhất là cảnh rắn bò
4 giờ trước
Trong những cách mà người nông dân bảo vệ sầu riêng, cách nào cũng thấy thú vị nhưng không kém phần hài hước.
Người dùng Việt rủ nhau “dậy sớm để đặt cọc VF 3 thành công”
4 giờ trước
Chỉ ít phút sau khi VinFast VF 3 chính thức mở cọc sớm, những hình ảnh chụp màn hình đơn hàng đặt cọc VF 3 thành công đã tràn ngập trên mạng xã hội. Rất nhiều khách hàng hào hứng chờ tới lúc được biết số thứ tự chiếc xe “độc bản” của mình.
Doanh số SUV đô thị cỡ B: ‘Tân binh’ vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế
3 giờ trước
Những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta đang cho thấy sự đuối sức trong việc cạnh tranh với những cái tên đến từ Nhật Bản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.561.500 VNĐ / tấn

162.50 JPY / kg

-0.49 %

- -0.80

Đường

SUGAR

10.454.437 VNĐ / tấn

18.63 UScents / lb

-3.47 %

- -0.67

Cacao

COCOA

180.238.742 VNĐ / tấn

7,081.00 USD / mt

-20.36 %

- -1,810.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

110.795.713 VNĐ / tấn

197.44 UScents / lb

-2.77 %

- -5.62

Đậu nành

SOYBEANS

11.222.290 VNĐ / tấn

1,199.90 UScents / bu

-0.34 %

- -4.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.427.783 VNĐ / tấn

371.65 USD / ust

-0.07 %

- -0.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.347.662 VNĐ / tấn

45.17 UScents / lb

1.64 %

+ 0.73

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới
2 giờ trước
Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.
Hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc: Cơ hội, tiềm năng và những điều cần lưu ý
11 giờ trước
Sự kiện chuyên đề về Xuất nhập khẩu năm 2024 do VietinBank tổ chức diễn ra vào ngày 15/5/2024 tại khách sạn Nikko – Sài Gòn sẽ trình bày các cơ hội, tiềm năng và thách thức giữa tương quan xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Giá cao su tăng mạnh, dự báo năm 2024 cầu vượt cung: "Mùa vàng" của doanh nghiệp cao su đã đến?
12 giờ trước
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, năm 2024 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức trên thị trường quốc tế. Thêm vào đó, những thay đổi bất lợi về thời tiết, thị trường sẽ khiến giá cao su thiên nhiên biến động khó lường.
Độc đáo chén, đĩa làm bằng mo cau, xuất khẩu khắp 5 châu
18 giờ trước
Từ những chiếc mo cau tưởng chừng như phế phẩm bỏ đi, một người đàn ông ở xứ Quảng đã "hô biến" thành chén, đĩa và xuất khẩu khắp 5 châu.