Doanh nghiệp điện mặt trời thiệt hại lớn vì "thừa" điện, bị cắt giảm công suất

16/06/2021 07:17
Sự phát triển ồ ạt các nhà máy điện mặt trời công suất lớn đã khiến nguồn cung dư thừa (quy hoạch điện VII đặt ra mục tiêu công suất nguồn điện mặt trời năm 2020 là 850 MW và 1.200 MW tới 2030 nhưng thực tế đến nay công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã gấp gần 20 quy hoạch), phải cắt giảm sản lượng.

Những năm gần đây, năng lượng tái tạo phát triển cực kỳ ấn tượng, nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh năng lượng chung của Việt Nam, và sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong đa dạng hóa nguồn điện, đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Theo tính toán của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, riêng điện gió, điện mặt trời, mấy năm trước từ chỗ chỉ sản xuất được có mấy trăm MW/năm thì đến nay sản lượng đã đạt trên 17.000MW. Đóng vai trò lớn trong thành công của ngành năng lượng tái tạo là sức bật từ chính sách của Đảng và Chính phủ.

Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt các nhà máy điện mặt trời công suất lớn đã khiến nguồn cung dư thừa (quy hoạch điện VII đặt ra mục tiêu công suất nguồn điện mặt trời năm 2020 là 850 MW và 1.200 MW tới 2030, nhưng thực tế đến nay công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã gấp gần 20 lần quy hoạch), phải cắt giảm sản lượng.

Ông Lê Ngọc Hồ, Phó Giám đốc Ban Đầu tư Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết tại Tọa đàm "Nghịch lý thừa điện mặt trời: Giải pháp nào đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp?": "Tình trạng cắt giảm công suất của các nhà máy điện mặt trời đang diễn ra thường xuyên, liên tục. Có nhà máy chưa từng có một ngày được hoạt động đúng công suất, ngay từ khi bắt đầu vận hành đã bắt buộc phải cắt giảm, một số đến 50% - 60%, thiệt hại từ 200 - 250 triệu đồng".

Ông Hồ nhấn mạnh, thiệt hại về việc không giải tỏa hết công suất của nhà máy là vô cùng lớn. Bởi nguồn vốn để triển khai dự án của công ty chủ yếu là từ vốn vay ngân hàng. Việc bán điện "phập phù" như hiện tại sẽ gây khó khăn cho việc vận hành nhà máy cũng như doanh thu của doanh nghiệp. Hậu quả sẽ ảnh hưởng đến tốc độ thu hồi vốn cũng như khả năng chi trả các khoản lãi vay cho ngân hàng.

Thậm chí, có những doanh nghiệp phải lấy tiền từ các dự án khác bù vào để trả nợ cho ngân hàng. Điều này làm đảo lộn toàn bộ kế hoạch về nguồn vốn và các dự án tiếp theo của công ty.

"Nói thật, hỏi chúng tôi phải giải bài toán tài chính thế nào thì chúng tôi cũng không trả lời được. Vì khi đầu tư các nhà máy điện mặt trời, thì nguồn thu của chúng tôi chính là việc bán điện. Hiện chúng tôi chỉ mong muốn các cấp quản lý làm thế nào để giải được bài toán chạy hết công suất", ông Hồ nói.

Khi được hỏi cụ thể về số tiền phải bù lỗ, cũng như những thiệt hại kinh tế khác, ông Hồ khẳng định: "Con số thiệt hại vô cùng lớn, nó không chỉ là tiền, mà còn những vấn đề khác".

Theo ông Hồ, hiện nay, vì sự an toàn chung của hệ thống truyền tải điện, các doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận việc bị cắt giảm. Nhưng nếu như tình trạng này vẫn tiếp tục thì sẽ rất khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp. Việc cắt giảm không chỉ ảnh hưởng đến công ty mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của rất nhiều người lao động. "Nếu tình hình cứ kéo dài, những doanh nghiệp này chắc chắn sẽ phá sản", ông Hồ cho hay.

Sau khi lắng nghe những trăn trở của các lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất năng lượng tái tạo, ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho hay, tỷ lệ công suất cắt giảm này không phải trong một khoảng thời gian liên tục mà chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, trong những thời gian cao điểm, phụ thuộc vào từng ngành.

"Thực tế, tổng sản lượng điện cắt giảm chỉ khoảng dưới 11%, chứ không phải cắt giảm liên tục 30-50%. Tuy nhiên đây cũng là một vấn đề mà các cơ quan có thẩm quyền rất lưu tâm để đảm bảo thời gian trả nợ cũng như lợi nhuận của nhà đầu tư" – Ông Hùng nói thêm.

Bên cạnh đó, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc có nên để doanh nghiệp điện mặt trời bán trực tiếp hay không. Đại diện Bộ Công thương thông tin, hiện nay đang nghiên cứu những chính sách liên quan đến việc mua bán điện trực tiếp giữa các nhà đầu tư và hộ tiêu dùng (gọi tắt là DPPA) nhằm thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã giao cho Cục Điều tiết Điện lực – cơ quan tham mưu dự thảo thông tư và đang trong quá trình lấy ý kiến từ các cơ quan ban ngành, các tổ chức, địa phương liên quan.

Ông Hùng cho biết thêm, Bộ cũng đang nghiên cứu, xây dựng các chính sách về cơ chế chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC). Cùng với đó là việc thúc đẩy phát triển hệ thống năng lượng tái tạo phân tán nhu cầu tiêu thụ tại chỗ như các khu công nghiệp, hộ tiêu thụ thương mại, dịch vụ, nhà dân...

Tăng cường đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng truyền tải kết hợp với các hệ thống lưu trữ (như thủy điện tích năng, hệ thống ắc quy BESS…) và tăng cường khả năng điều độ vận hành hệ thống điện, tăng cường kết nối lưới điện khu vực.

Đồng tình với những ý kiến của ông Hùng, chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh nói thêm: Tôi đánh giá cao đề xuất này. Qua đó, chúng ta sẽ có được những kinh nghiệm rất tốt để phát triển thị trường điện trong thời gian tới, cùng với cả thị trường điện truyền thống. Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng là xu thế hiện nay là nhu cầu điện đối với hộ tiêu thụ điện lớn là môi trường trong hội nhập quốc tế, nhu cầu mua bán điện trực tiếp cũng sẽ đưa được các yếu tố thị trường, cạnh tranh vào đây".

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
10 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
9 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
8 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
7 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
7 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.156.220 VNĐ / thùng

86.97 USD / bbl

-0.03 %

- -0.03

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.060.473 VNĐ / thùng

83.11 USD / bbl

2.16 %

+ 1.76

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.176.802 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

-0.64 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.200.663 VNĐ / tấn

129.10 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Công Thương: "Năm 2024 sẽ không lặp lại cảnh thiếu điện"
2 giờ trước
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trước câu hỏi của báo giới về lo ngại kịch bản thiếu điện mùa khô năm 2024 sẽ xảy ra tại miền Bắc như năm 2023.
Trao quyền tự định giá bán lẻ xăng dầu cho doanh nghiệp: Lý giải "nóng" từ Bộ Công Thương
3 giờ trước
Tại dự thảo nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất trao quyền tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu cho doanh nghiệp. Chiều 29/3, lãnh đạo Bộ Công Thương đã giải đáp về vấn đề này.
Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
5 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
7 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.