Doanh nghiệp mong sớm tiếp cận những gói hỗ trợ để phục hồi sản xuất trong năm 2022

02/01/2022 21:11
Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn chương trình phục hồi, phát triển kinh tế sẽ sớm được thông qua và triển khai ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm 2022. Doanh nghiệp sớm được tiếp cận những gói hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính để tạo đà cùng cả nước nhanh chóng phục hồi.

Mặc dù năm 2021, tăng trưởng kinh tế nước ta được mức 2,58%, nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2022 phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh tới hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn rất lớn, vì vậy doanh nghiệp còn dè dặt trong việc triển khai các kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh. Việc hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động là yêu cầu cấp bách.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần may 10 cho biết: “Ảnh hưởng của đại dịch có thể kéo dài đến 2022, thậm chí là sang năm 2023. Chính vì vậy, việc giãn, hoãn đóng thuế sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh và dần phục hồi”.

Vấn đề đặt ra hiện nay là Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế trong hai năm 2022-2023 cần có trọng điểm, dẫn vốn vào khu vực cấp bách, cần thiết và có khả năng hấp thụ được vốn. Xây dựng chương trình quản lý rủi ro, phân bổ nguồn lực phải công khai minh bạch, tránh thất thoát. Theo các chuyên gia kinh tế, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi cần lưu ý 3 điểm mấu chốt để chương trình phát huy hiệu quả tốt nhất, đó là: Năng lực thực thi, kịp thời và đúng đối tượng.

“Tăng trưởng kinh tế sẽ phục hồi tốt, tăng trưởng có thể đạt 6-6,5%, thậm chí có thể cao hơn nếu chúng ta triển khai tốt chương trình phục hồi và phát triển kinh tế mà Chính phủ đang thiết kế và Quốc hội sẽ thông qua trong thời gian tới. So sánh với khu vực thì nước ta đang có hiện tượng lỡ nhịp, lỡ cơ hội vì chúng ta phục hồi chậm hơn. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng với những thay đổi về chiến lược phòng chống dịch và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thì sẽ tạo đà phục hồi tích cực” - chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực nêu ý kiến.

Hiện quy mô gói hỗ trợ phục hồi kinh tế vẫn chưa được quyết định. Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh khó khăn, tổng cầu yếu, cần có gói hỗ trợ phục hồi kinh tế đủ lớn để kích thích nền kinh tế, giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này./.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
9 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
7 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
5 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: "Lãnh đạo và người dân Bình Định rất khát khao phát triển"
3 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhìn nhận, lãnh đạo và người dân Bình Định rất khát khao phát triển. Minh chứng điều này là "diện mạo của tỉnh thay đổi từng ngày". Để thành công, Phó Thủ tướng gửi gắm 5 điều đến Bình Định.
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024: Cao "chót vót", lộ thời điểm giá chung cư giảm
4 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng đột biến, theo giới phân tích là do tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng. Giá chung cư chỉ giảm nếu nguồn cung nhà ở giá rẻ tăng mạnh.
Ga Hà Nội sẽ được quy hoạch phục vụ những tuyến đường sắt nào?
9 giờ trước
Ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
12 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.