Doanh nghiệp nghiệp chiếm hơn nửa thị phần dịch vụ mặt đất tại sân bay TSN đặt kế hoạch lãi giảm 97% xuống 10 tỷ đồng

26/05/2020 13:43
Với tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1/2020, ngành hàng không trong nước và thế giới đang chịu thiệt hại nặng nề. Đến nay, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ban lãnh đạo SGN cho rằng hoạt động kinh doanh năm nay sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020. Trong đó, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 với sản lượng 97.445 chuyến (52.700 quốc nội và 44.745 quốc tế), tương ứng doanh thu 1.600 tỷ đồng, tăng hơn 24% và LNST 346 tỷ đồng, tăng 31,5% so với thực hiện năm 2018.

Năm qua, nhờ Vietjet tiếp tục dịch chuyển dần cơ cấu máy bay khai thác từ loại nhỏ A320 sang loại lớn hơn A321 góp phần tăng doanh thu cho SGN. Hiện, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, SGN đang cung cấp dịch vụ mặt đất cho khoảng 50% tổng số chuyến bay khai thác. Tại cảng Đà Nẵng, SGN cung cấp dịch vụ cho hơn 15 hãng trong và ngoài nước. Tại cảng Cam Ranh, Công ty cũng phục vụ hơn 17 hãng trong và ngoài nước.

Song song, với sự gia nhập của Bamboo Airways cũng thúc đẩy sản lượng khai thác cho Công ty. SGN còn ký kết hợp đồng phục vụ cho một số hãng hàng không quốc tế mới như IndiGo, Qatar Airways, Thai Vietjet Air, Malindo Air (tại DAD) và Air Busan, Asiana Airlines...

Ghi nhận cả giai đoạn 2014-2019, sau 5 năm chính thức hoạt động theo mô hình CTCP, SGN đã 3 lần tăng vốn từ mức 140 tỷ lên 336 tỷ đồng, song song mở rộng được 2 địa điểm kinh doanh mới tại cảng Đà Nẵng và Cam Ranh. Hiện, SGN đang cung cấp dịch vụ cho hơn 60 hãng hàng không trong và ngoài nước với thị phần trung bình hơn 50%.

Tình hình kinh doanh 2015-2018 cũng liên tục tăng trưởng, sản lượng và doanh thu trung bình tăng 28%/năm, LNST đạt con số 44%/năm. Với kết quả khả quan, Công ty cũng chi trả cổ tức từ 50-70% (bao gồm cổ phiếu và tiền mặt) hàng năm. Năm 2019, SGN dự chia cổ tức với tỷ lệ 40% bằng tiền mặt, tương ứng tổng chi hơn 134 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng thưởng đạt kế hoạch cho ban điều hành, BKS và HĐQT với tỷ lệ 2,5% LNST được phân phối (~8 tỷ đồng).

Doanh nghiệp nghiệp chiếm hơn nửa thị phần dịch vụ mặt đất tại sân bay TSN đặt kế hoạch lãi giảm 97% xuống 10 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ngược lại, bên cạnh thuận lợi, SGN cũng đối mặt với một số khó khăn, đặc biệt là cạnh tranh khốc liệt từ VIAGS (công ty con của Vietnam Airlines) tại 3 cảng sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Chưa kể công suất hoạt động của nhà ga (nội và ngoại) tại Tân Sơn Nhất đã đạt ngưỡng tối đa, dẫn đến việc mở rộng đường bay hay tần suất khai thác của các hãng bị hạn chế. Hai cảng Cam Ranh và Đà Nẵng cũng bị quá tải vào một số thời điểm trong ngày.

Ngoài ra, do giới hạn về slot, khi sản lượng khai thác quốc nội tăng sẽ làm giảm tần suất từ hãng ngoại, dẫn đến làm ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh của Công ty.

Song hành cùng những khó khăn trên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1/2020, ngành hàng không trong nước và thế giới đang chịu thiệt hại nặng nề. Đến nay, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ban lãnh đạo SGN cho rằng hoạt động kinh doanh năm nay sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Công ty đặt chỉ tiêu 2020 sụt giảm mạnh với doanh thu 820 tỷ - giảm một nửa và LNST hợp nhất 10 tỷ - giảm hơn 97% so với năm 2019. Mặc dù vậy, Công ty vẫn lên kế hoạch chia cổ tức 2020 với tỷ lệ 25% bằng tiền.

Doanh nghiệp nghiệp chiếm hơn nửa thị phần dịch vụ mặt đất tại sân bay TSN đặt kế hoạch lãi giảm 97% xuống 10 tỷ đồng - Ảnh 2.


Tin mới

Nhà thầu xây dựng xoay trục kinh doanh, kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần bất động sản
47 phút trước
Được đánh giá là có nhiều lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư dự án bất động sản, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đang đầu tư núi tiền cho các dự án với kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần.
Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
2 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.
Luật Đất đai 2024: Người dân bị thu hồi đất được hưởng quyền lợi tốt hơn luật cũ?
2 giờ trước
Luật Đất đai 2024 có quy định mới về việc bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất. Trong đó, khi luật có hiệu lực người dân có đất thu hồi sẽ được hưởng chính sách, quyền lợi bồi thường hứa hẹn có lợi hơn so với quy định hiện hành.
Giá vé máy bay tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
2 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang bắt đầu tăng cao chót vót, các hãng hàng không tăng thêm nhiều chuyến bay.
Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
2 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
4 giờ trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
11 giờ trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.