Doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm hàng đầu nhưng khó bán trong nước

27/03/2024 09:04
Là một trong những đơn vị chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam đứng đầu thế giới nhưng Tập đoàn thủy sản Minh Phú bán tôm tại thị trường nội địa chưa tới 1% thị phần của doanh nghiệp, lý do là giá cao hơn tới 20-30% sản phẩm tôm cùng loại.

Thông tin trên được ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn thủy sản Minh Phú, người được mệnh danh “ vua tôm ” - cho biết ngày 26/3.

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm hàng đầu nhưng khó bán trong nước - Ảnh 1

"Vua tôm " Minh Phú bán tôm tại thị trường trong nước chưa tới 1% sản lượng doanh nghiệp.

Theo ông Lê Văn Quang, dù là doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm đứng đầu thế giới, nhưng sản lượng tôm cung cấp cho thị trường nội địa chưa đến 1%, có lúc chỉ đạt 0,5%.

Lý giải nguyên nhân, ông Phú cho biết do giá tôm của công ty cao hơn các loại tôm trong nước, trong khi người tiêu dùng thường hay so sánh giá. “Tuy nhiên không thể có chuyện giá rất rẻ mà sản phẩm cực tốt được” - ông Quang nói.

Theo ông Quang, dù bán tôm cho thị trường nội địa nhưng ông muốn đưa con tôm đạt chuẩn xuất khẩu đến tay người tiêu dùng. Tại những quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… kiểm tra nghiêm ngặt tiêu chuẩn kháng sinh đối với các sản phẩm tôm , nếu phát hiện sẽ ngay lập tức không được xuất khẩu, trả hàng và phạt rất nặng.

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm hàng đầu nhưng khó bán trong nước - Ảnh 2

Tôm Minh Phú bán tại Bách hóa Xanh có giá 165.000 đồng/kg.

Do đó, Minh Phú cũng phải siết chặt các quy trình từ thu mua, giám sát, chế biến… Doanh nghiệp có đội ngũ hơn 300 người chỉ làm nhiệm vụ làm nhiệm vụ đến tận ao tôm để lấy mẫu kiểm soát, giám sát chất lượng, phải đảm bảo không có dư lượng kháng sinh mới thu mua. Do đó đẩy giá thành tôm lên cao.

Trước câu hỏi những ao tôm nhiễm kháng sinh thì tôm có bị đổ bỏ không? “Vua tôm ” Minh Phú cho rằng, không có chuyện tôm nhiễm kháng sinh bị đổ bỏ nhưng sẽ được tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch với giá rất rẻ so với thị trường từ 20%, thậm chí tới 50%.

“Chúng tôi mong muốn đưa được hàng Việt ngon nhất, tốt nhất đến người tiêu dùng trong nước. Chúng tôi cũng đang cung cấp cho các hệ thống siêu thị , nhà hàng, quán ăn… nhưng doanh thu hiện tại nội địa chưa tới 1%, nên luôn suy nghĩ làm sao tăng lên từ 5 - 10%” - ông Quang cho biết.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
3 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
4 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
5 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
5 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
6 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
8 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
9 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt
Masan đạt gần 19.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
1 ngày trước
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng trưởng ở mức 69,7% so với cùng kỳ.
Thế giới rầm rộ làn sóng cấm TikTok: Nhiều sai phạm ở Việt Nam vẫn tăng trưởng khủng
1 ngày trước
Trong khi TikTok đang trở thành mạng xã hội bị "cấm cửa" tại nhiều quốc gia nhất thì ở Việt Nam, nền tảng này vẫn cho thấy tốc độ phát triển thần tốc, thậm chí vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.