Được dự báo vượt Nhật Bản và Đức, quốc gia châu Á nổi lên là thị trường số 1 cho các nhà đầu tư

07/12/2022 06:31
Do ảnh hưởng từ Covid, nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất tại Trung Quốc bị hạn chế hoạt động dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng. Lúc này Ấn Độ trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các công ty đa quốc gia.

Trong tháng này, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng trưởng vũ bão trước nay chưa từng có. Chính phủ đã có nhiều cải cách trong lĩnh vực tài chính cũng như các động thái để ủng hộ doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều nhà quản lý quỹ toàn cầu đã để mắt tới quốc gia này.

Chỉ số chứng khoán Nifty 50 của Ấn Độ đã tăng 7% trong năm nay. Trong khi đó, chỉ số thị trường mới nổi của MSCI giảm 16%. Nhiều công ty đa quốc gia đã chuyển đầu tư sang Ấn Độ như một giải pháp thay thế cho Trung Quốc. Mục đích nhằm mở rộng thị trường quốc tế và tiếp cận với nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình hiện đang rất phát triển. Chính điều này đã giúp chứng khoán Ấn Độ lập đỉnh mới.

Theo thống kê, hoạt động sản xuất hay xuất nhập khẩu ở Trung Quốc giảm mạnh những tháng gần đây do chính sách giãn cách xã hội vì Covid-19. Theo dự báo từ Nomura, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 4 có thể sẽ hạ từ 2,8% xuống 2,4%. Còn mức tăng trưởng kinh tế của cả năm 2022 sẽ bị hạ từ 2,9% xuống còn 2,8%. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã rút vốn khỏi Trung Quốc hoặc chuyển các cơ sở kinh doanh chủ đạo tới nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Lúc này Ấn Độ trở thành điểm đến lý tưởng. Ví dụ, do nhiều hạn chế từ chính sách Zero-Covid của Trung Quốc mà nhà máy lắp ráp linh kiện chính của Apple bị gián đoạn khiến lô sản xuất iPhone 14 mới hụt một lượng đáng kể. Vì vậy, Apple sẽ chuyển 5% sản lượng iPhone 14 sang Ấn Độ trong năm nay. Theo dự kiến, 1/4 tổng số iPhone trên thế giới sẽ được sản xuất tại Ấn Độ sớm nhất vào năm 2025, theo JPMorgan.

Mọi lĩnh vực đang “âm thầm” dịch chuyển khỏi Trung Quốc

Theo ông Zafar Ahmadullah - người điều hành chiến lược tập trung cho 20 tổng công ty tại Theleme Partners, nhiều công ty liên quan đến lắp ráp điện tử, dệt may, kỹ thuật, hóa chất và dược phẩm đang chuyển một số hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Được dự báo vượt Nhật Bản và Đức, quốc gia châu Á nổi lên là thị trường số 1 cho các nhà đầu tư - Ảnh 1.

Biểu đồ tăng trưởng của chỉ số Nifty 50 của TTCK Ấn Độ. Ảnh: FT

Ấn Độ hiện đang trên đà bứt phá để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030. Theo công ty nghiên cứu kinh tế quốc tế Capital Economics, GDP thực tế của quốc gia này được dự báo sẽ tăng trung bình 6% một năm - nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác.

Cũng theo thống kê từ Newzoo - nhà cung cấp dữ liệu, số lượng người Ấn Độ sử dụng điện thoại thông minh sẽ đạt 732 triệu người trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với 300 triệu người đăng ký vào năm 2017.

Người dùng internet dự kiến sẽ tăng từ 692 triệu (2021) lên 900 triệu người dùng vào năm 2025, theo Hiệp hội Internet và Di động Ấn Độ. Việc có nhiều điện thoại thông minh như vậy cũng như được chính phủ hậu thuẫn về dịch vụ mạng thanh toán kỹ thuật số đã khiến người dân không dùng tiền mặt tại quốc gia này.

Theo ngân hàng trung ương Ấn Độ, số lượng người dùng cá nhân của hệ thống thanh toán trực tuyến do chính phủ hỗ trợ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong 5 năm tới, lên 750 triệu. Trong khi người dùng thương gia có thể tăng gấp đôi lên 100 triệu.

Đồng thời, các doanh nghiệp Ấn Độ như tập đoàn công nghệ thông tin Infosys và Tata Consultancy Services đã trở thành những công ty toàn cầu có vị thế. Điều này khuyến khích các công ty trong nước khác thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

Bajaj Auto, nhà sản xuất xe máy và xe ba bánh (huyện Pune, Ấn Độ), đang phát triển sản phẩm xe tay ga điện mới và sẽ mở rộng sang Indonesia và Châu Phi.

Hay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Glen Finegan - quản lý danh mục đầu tư hàng đầu tại Skerryvore Asset Management cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của tầng lớp trung lưu đang phát triển ngày càng tăng. Điều này giúp Cipla và Syngene trở thành các công ty dược phẩm toàn cầu.

Ông cũng nói thêm: “Có những đổi mới thú vị trong ngành dược phẩm Ấn Độ và thêm nhiều nhà nghiên cứu tài giỏi. Vì vậy, điều cần thiết lúc này là tìm được những đối tác đáng tin cậy”.

Theo công ty dịch vụ tài chính Société Générale, với hệ số P/E dựa trên kỳ vọng lợi nhuận 12 tháng là 21 lần, Ấn Độ là thị trường chứng khoán được định giá cao thứ hai thế giới, chỉ sau New Zealand . Ngân hàng Pháp kỳ vọng thị trường chứng khoán Ấn Độ sẽ mang lại mức tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 13,2% trong năm nay, và tăng lên 19,6% vào năm 2023.

Tuy nhiên một số công ty Ấn Độ có mức định giá quá cao gây ảnh hưởng không tốt. Các nhà đầu tư định chế nước ngoài đã rút ròng khoảng 17,9 tỷ USD tính từ đầu năm đến nay, so với số vốn đã rót 3,8 tỷ USD vào năm ngoái.

Dù được hưởng lợi nhiều từ Trung Quốc nhưng các quỹ thị trường mới nổi không dồn hết đầu tư vào Ấn Độ mà phân bổ sang các nước khác như Brazil, Ả Rập Xê út và một số quốc gia Đông Nam Á, theo Steven Holden, giám đốc điều hành của công ty dữ liệu Copley Fund Research.

Lợi nhuận mà các nhà đầu tư quốc tế thu được từ TTCK Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng do đồng rupee giảm mạnh so với đồng đô la. Chỉ số MSCI Ấn Độ đã giảm 2,6% nếu tính theo đồng USD.

Tuy vậy kinh tế Ấn Độ vẫn sẽ phát triển, thậm chí quốc gia này sẽ vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, theo dự báo của S&P và Morgan Stanley. Quốc gia này hiện tại chỉ cần có chính sách phát triển đúng đắn cũng như đẩy mạnh hơn vào hoạt động sản xuất.

Tham khảo: Financial Times

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
9 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
9 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
8 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
7 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
7 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
2 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
3 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
4 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
5 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.