Fitch cho rằng kinh tế toàn cầu đã qua khoảng thời gian khó khăn nhất

27/05/2020 20:47
Các chỉ số công bố gần đây của tháng 5/2020 cho thấy tình hình của các nền kinh tế đã cải thiện hơn so với hồi tháng 4/2020.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch đã tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng GDP thế giới trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất (GEO), tuy nhiên Fitch cho rằng sự suy giảm của hoạt động kinh tế toàn cầu đang gần lập đáy.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Fitch Ratings, ông Brian Coulton, dự báo: "GDP thế giới được dự báo sẽ sụt giảm 4,6% trong năm 2020 chứ không phải chỉ 3,9% như dự báo gần đây nhất của chúng tôi. Việc kinh tế toàn cầu suy giảm sâu có nguyên nhân trực tiếp từ việc kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu và Anh cũng như các nước mới nổi (không tính Trung Quốc) đồng loạt đi xuống".

Fitch dự báo kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ tăng trưởng âm 8,2% so với mức âm 7% trong dự báo trước đây. Số liệu kinh tế suy giảm mới công bố phản ánh cho việc hoạt động kinh tế tại Pháp, Italy và Tây Ban Nha trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa được áp dụng đã suy giảm nhiều hơn so với dự tính ban đầu.

Fitch dự báo kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng âm 9,6%; kinh tế Italy tăng trưởng âm 8,0%; kinh tế Pháp tăng trưởng âm 7%. Tình trạng phong tỏa tại Anh cũng nhiều khả năng sẽ kéo dài hơn so với dự báo ban đầu, GDP của Anh có thể tăng trưởng âm 7,8% trong năm nay (thấp hơn rất nhiều so với mức âm 6,3% theo tính toán trước đó".

Fitch cho rằng nền kinh tế nhóm nước mới nổi không tính Trung Quốc sẽ tăng trưởng âm 4,5% trong năm nay chứ không phải con số âm 1,9% theo tính toán trước đó. Việc GDP dự báo được điều chỉnh giảm có nguyên nhân từ việc "sức khỏe" của nhiều nền kinh tế mới nổi lớn bao gồm Brazil, Ấn Độ và Nga suy giảm mạnh. Fitch dự báo GDP Ấn Độ tăng trưởng âm 5% trong năm tài khóa hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2021). Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại Brazil và Nga từ giữa tháng 4/2020 cho đến nay tăng nhanh, GDP Brazil vì vậy có thể tăng trưởng âm 6% và âm 5% tại Nga.

Fitch tính toán tăng trưởng GDP của Trung Quốc, Mỹ và Nhật không đổi so với lần dự báo trước đó. Cụ thể GDP Trung Quốc tăng trưởng 0,7%; GDP Mỹ tăng trưởng âm 5,6% còn GDP Nhật tăng trưởng âm 5%.

Fitch chỉ ra đang có bằng chứng cho thấy sự sụp đổ của hoạt động kinh tế toàn cầu có thể đang gần đáy. Các chỉ số công bố gần đây của tháng 5/2020 cho thấy tình hình đã cải thiện hơn so với hồi tháng 4/2020, số lượng khách ghé thăm các cửa hàng bán lẻ và trung tâm vui chơi giải trí tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và Mỹ đã tăng dần lên tính từ khi các quy định phong tỏa được nới lỏng vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2020.

Những gì diễn ra tại Trung Quốc gần đây cho thấy rằng hoạt động kinh tế sẽ tăng trở lại sau khi các quy định phong tỏa được nới lỏng. Sản xuất công nghiệp giờ trở lại mốc của tháng 12/2019, đầu tư vào tài sản cố định và tăng trưởng tín dụng đang cải thiện.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
2 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
2 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
44 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
58 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
50 phút trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
4 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
11 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
15 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...