Gần như chắc chắn đối diện lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc cảnh báo chiến tranh lạnh

25/05/2020 10:47
Việc Trung Quốc thể hiện quyết tâm thông qua Luật An ninh Quốc gia ở Hồng Kông bằng mọi giá sẽ tiếp tục khoét sâu những căng thẳng trong mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Lệnh trừng phạt treo trên đầu

Trong những ngày gần đây, việc Trung Quốc muốn thực thi luật An ninh Quốc gia ở Hồng Kông đang trở thành tâm điểm mới của thế giới. Bắc Kinh không hề giấu diếm mục tiêu thông qua luật này "bằng mọi giá". Thậm chí, Trung Quốc còn nói rằng họ đã tính tới phản ứng của thế giới khi quyết tâm thông qua luật này.

Đáp lại, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết Chính phủ Mỹ có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh hiện thực hóa điều này. Việc muốn kiểm soát Hồng Kông có thể buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không xác nhận đặc khu này được duy trì quyền tự trị ở mức độ cao. Nó sẽ dẫn đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Trung Quốc theo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông được thông qua năm 2019.

Gần như chắc chắn đối diện lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc cảnh báo chiến tranh lạnh - Ảnh 1.

Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong cuộc họp Quốc hội ở Trung Quốc.

Điều này, gần như chắc chắn sẽ xảy ra bởi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã gọi đạo luật của Trung Quốc là "đòn chí mạng" cho quyền tự trị của Hồng Kông. Thậm chí, điều này cũng khiến cho đặc khu này mất đi vai trò là một trong những trung tâm tài chính lớn toàn cầu.

"Thật khó để tưởng tượng Hồng Kông, một trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, sẽ ra sao sau khi bị Trung Quốc kiểm soát. Nếu những giá trị cốt lõi của Hồng Kông biến mất, tôi không chắc cộng đồng tài chính có thể ở lại đó. Họ sẽ không ở lại Hồng Kông khi nơi này bị Bắc Kinh chi phối", Cố vấn O’Brien cho biết trong một buổi gặp gỡ với báo chí.

Là thuộc địa của Anh, Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997 với một cam kết được duy trì sự tự trị cao với tự do có độ mở lớn hơn. Hiện tại, Hồng Kông vẫn là khu vực hành chính đặc biệt so với phần còn lại của Trung Quốc. Đặc khu này cũng được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi của Mỹ và tiếp tục duy trì được vai trò là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực.

Nguy cơ một cuộc chiến tranh Lạnh mới

"Mỹ nên từ bỏ những mơ mộng hão huyền trong việc thay đổi Trung Quốc", Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết trong một tuyên bố. Ông Vương cũng nói rằng một số người ở Mỹ đang đẩy mối quan hệ giữa 2 nước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong vài tháng qua khi Mỹ trở thành một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, vốn lần đầu được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ngoài ra, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới còn bất đồng về hàng loạt vấn đề, từ thương mại đến địa chính trị. Động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc thắt chặt kiểm soát Hồng Kông có thể đẩy căng thẳng lên một nấc thang mới.

"Một số thế lực chính trị Mỹ đang bắt giữ mối quan hệ Mỹ - Trung làm con tin, cố gắng đẩy mối quan hệ tới cái gọi là bờ vực của cuộc chiến tranh lạnh mới. Điều này rất nguy hiểm và gây hại cho hòa bình thế giới", ông Vương Nghị cho biết.

Không chỉ vấn đề Hồng Kông, Đài Loan cũng được ông Vương Nghị đưa ra cảnh báo Mỹ, nhất là khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phá vỡ truyền thống, lên tiếng chúc mừng nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đắc cử. Về phần mình, Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh của nước này.

Gần như chắc chắn đối diện lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc cảnh báo chiến tranh lạnh - Ảnh 2.

Cảnh sát sử dụng hơi cay giải tán đám đông chống luật An ninh Quốc gia của Trung Quốc dành cho đặc khu hành chính Hồng Kông.

Vấn đề Triều Tiên cũng được phía Trung Quốc nhắc tới trong mối quan hệ này. Lần đầu tiên lên tiếng sau những nghi vấn về vấn đề sức khỏe, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã yêu cầu các tướng lĩnh quân đội tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của đất nước. Điều này dường như cho thấy Triều Tiên muốn đẩy mạnh khả năng hạt nhân của mình.

"Chúng tôi nhìn thấy những bước tích cực của Triều Tiên trong vài năm gần đây, bao gồm xuống thang và cam kết phi hạt nhân hóa. Đáng tiếc, những động thái này không nhận được phản hồi một cách thực chất từ phía Mỹ. Đó chính là lý do dẫn tới sự bế tắc trong các cuộc đàm phán Mỹ - Triều", ông Vương Nghị đổ lỗi cho phía Mỹ.

Với vấn đề Hồng Kông, Trung Quốc tiếp tục khẳng định đây là chuyện "nội bộ" của mình và không muốn nước ngoài can thiệp. Tuy nhiên, ông Vương Nghị không trực tiếp đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Mỹ có thể áp đặt lên Trung Quốc sau khi nước này cố gắng áp dụng Đạo luật An ninh Quốc gia ở Hồng Kông.

Về đại dịch Covid-19, Mỹ tiếp tục đổ lỗi cho phía Trung Quốc trong bối cảnh số người chết ở Mỹ đã lên tới gần 100.000. Với sự hỗ trợ của lưỡng đảng, Mỹ muốn trừng phạt Trung Quốc về việc không tiết lộ sớm thông tin về khả năng lây lan của Covid-19, dẫn tới việc dịch bệnh bùng phát ở châu Âu và Mỹ. Về phần mình, Trung Quốc luôn bác bỏ những cáo buộc.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
9 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
9 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
8 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
7 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
6 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
3 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
3 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
4 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
4 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.