"Ghế nhựa hàng bia" được vinh danh là sản phẩm nội thất biểu tượng của thế kỷ: Không biết có từ khi nào nhưng xuất hiện ở mọi ngóc ngách

03/04/2024 03:20
Dù không được đánh giá cao về thẩm mỹ nhưng The New York Times vẫn bình chọn đây là một trong những là sản phẩm nội thất biểu tượng của thế kỷ.

Trong suốt chiều dài phát triển của ngành nội thất, có vô số các sản phẩm đã trở thành biểu tượng vượt thời gian . Mới đây, tờ New York Times đã công bố danh sách bao gồm 25 chiếc ghế biểu tượng của thế kỷ, do nhóm 6 chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nghệ thuật lựa chọn.

Xuất hiện trong danh sách này, món đồ nhận được nhiều sự chú ý là chiếc ghế nhựa huyền thoại mang tên Monobloc, chiếc ghế "quen mặt" với nhiều người Việt Nam và cũng là một món đồ có thể tìm thấy trong nhà, văn phòng, quán cà phê và không gian công cộng trên khắp thế giới.

"Ghế nhựa hàng bia" được vinh danh là sản phẩm nội thất biểu tượng của thế kỷ: Không biết có từ khi nào nhưng xuất hiện ở mọi ngóc ngách - Ảnh 1

Theo Paola Antonelli, quản lý cấp cao về kiến trúc và thiết kế của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (Mỹ), ghế Monobloc là biểu tượng của một giai đoạn quan trọng và là hiện thân của lịch sử phát triển của vật liệu nhựa. Không giống như nhiều thiết kế mang tính nghệ thuật khác có giá lên tới hàng nghìn USD trong danh sách, chiếc ghế Monobloc được làm từ miếng nhựa ép duy nhất, có độ bền và giá cả phải chăng.

Đối với những người có kiến thức sâu rộng về lịch sử nội thất và thiết kế được New York Times lựa chọn, nguồn gốc thực sự của chiếc ghế này vẫn còn là một ẩn số vì mỗi phiên bản của chiếc ghế này lại "vừa là hàng gốc vừa là hàng nhái".

"Ghế nhựa hàng bia" được vinh danh là sản phẩm nội thất biểu tượng của thế kỷ: Không biết có từ khi nào nhưng xuất hiện ở mọi ngóc ngách - Ảnh 2

Theo Inexhibit, thiết kế Monobloc ban đầu được tạo ra như một giải pháp cung cấp chỗ ngồi nhanh chóng, có thể xếp chồng lên nhau và không tốn kém. Nó chủ yếu nhằm mục đích sử dụng ngoài trời, chẳng hạn như trong vườn, sân thượng và quán cà phê . Tính linh hoạt và thiết thực của nó nhanh chóng trở nên phổ biến và việc sản xuất những chiếc ghế này đã ngay lập tức được mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Những năm 1960 và 1970 chứng kiến sự gia tăng đáng kể mức độ phổ biến của ghế Monobloc khi những tính năng của nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho cả các hộ gia đình và khu thương mại. Thiết kế đơn giản nhưng tiện dụng của chiếc ghế cũng phù hợp với phong cách thẩm mỹ tối giản phổ biến trong thời kỳ đó. Hơn nữa, khả năng xếp chồng của ghế Monobloc đã trở thành một tính năng vô cùng hữu dụng trong nhiều trường hợp.

"Ghế nhựa hàng bia" được vinh danh là sản phẩm nội thất biểu tượng của thế kỷ: Không biết có từ khi nào nhưng xuất hiện ở mọi ngóc ngách - Ảnh 3

Theo các chuyên gia, chiếc Monobloc cổ điển có màu trắng nhưng ở thời điểm hiện tại, những phiên bản khác với màu đỏ và xanh dương cũng được sử dụng vô cùng rộng rãi. Paolo Antonelli nhận định rằng dù thiết kế của chiếc ghế này không được đề cao về tính thẩm mỹ nhưng sự tiện dụng và giá trị vượt thời gian mà chiếc ghế này mang lại là không thể phủ nhận.

Nguồn: NY Times

Tin mới

Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
3 giờ trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Giá vàng hôm nay 1/5: Vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" khi đồng bạc xanh mạnh lên
4 giờ trước
Đồng USD tăng mạnh trở lại vào phiên giao dịch vừa qua đã khiến giá vàng hôm nay trên thế giới "lao dốc" không phanh.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
4 giờ trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.
Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
4 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt mẫu sedan cực ‘xịn’ giá 384 triệu đồng: Thiết kế ngang Camry, sẵn sàng thay thế Hyundai Grand i10?
4 giờ trước
Với mức giá cạnh tranh và những tính năng hiện đại, mẫu sedan điện hứa hẹn sẽ khiến thị trường dậy sóng.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
6 giờ trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.
Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
1 ngày trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Nghịch lý thu gom, xử lý rác thải: Long An chi ngân sách lớn để đảm bảo hoạt động cho đơn vị dịch vụ
1 ngày trước
Chỉ trong 3 năm, UBND tỉnh Long An phải chi ngân sách hơn 300 tỉ đồng để hỗ trợ các đơn vị dịch vụ thu gom rác trên địa bàn. Trong khi đó thu từ cá nhân gia đình, doanh nghiệp chỉ đạt 363 tỉ đồng...