Giá Bitcoin tăng siêu "nóng": Dòng tiền liên tục được bơm vào thị trường và lịch sử tháng 3 rủi ro

05/03/2024 12:52
Giá Bitcoin đang tăng phi mã và dự kiến vượt đỉnh lịch sử. Tuy nhiên những lời cảnh báo cũng được đưa ra khi lịch sử tháng 3 có xu hướng gây ra rủi ro trên thị trường truyền thống và thị trường tiền điện tử có thể không tránh khỏi.

Lúc gần 8h sáng nay (5/3) theo giờ Việt Nam, giá bitcoin đứng ở mức khoảng 68.250 USD, tăng 6,3% so với cách đó 24 tiếng và tăng hơn 25% so với cách đó 1 tuần - theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com.

Tuần trước, giá bitcoin (BTC) tăng 21% và giá đồng tiền ảo lớn thứ hai là ether tăng 16%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất của hai đồng này trong vòng khoảng 1 năm qua. 

Theo Julio Moreno của CryptoQuant, đã có một dòng tiền ròng 54.600 BTC vào ngày 1 tháng 3 vào các địa chỉ tích trữ Bitcoin. Nhờ số tiền này, kỷ lục về số lượt tham gia cao nhất trong một ngày đã bị phá vỡ. Tuy nhiên, theo nhà phân tích này, việc giá tăng nhanh đã khiến một số chỉ số tiến vào giai đoạn quá nóng.

Giai đoạn này, thường được gọi là "vùng đỏ", thường liên quan đến sự suy giảm tiềm năng của thị trường. Ngoài ra, các công ty khai thác Bitcoin hiện đang được trả lương quá cao, cho thấy tình trạng quá nóng.

Theo đó, các công ty khai thác trả quá nhiều tiền thường dẫn đến áp lực bán gia tăng trên thị trường, điều này có khả năng dẫn đến việc điều chỉnh giá.

Bên cạnh Bitcoin, giá Ethereum cũng tăng cao và đang được giao dịch quanh mức 3.518 USD. Động lực thúc đẩy cho sự tăng giá của Ethereum đến từ những kỳ vọng về quỹ ETF sẽ được phê duyệt trong thời gian tới.

"Với sự ra đời của 9 quỹ ETF Bitcoin, những biến động lớn có thể diễn ra ngay trong tuần, thay vì cuối tuần như trước. Chúng ta đang chứng kiến sự tác động từ các quỹ ETF", Antoni Trenchev, đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Nexo, chia sẻ.

Cộng hưởng với nhu cầu tăng lên, thị trường còn hưởng lợi thêm từ sự kiện "halving" dự kiến diễn ra vào tháng 4. Đây là sự kiện diễn ra bốn năm một lần, làm giảm một nửa phần thưởng của các thợ đào. Bitcoin đã tăng giá trong ba lần halving trước đó, lần gần đây nhất là vào năm 2020.

Bitcoin tăng nóng, Yuya Hasegawa, nhà phân tích thị trường tiền điện tử tại sàn giao dịch Bitcoin Bitbank của Nhật Bản cho rằng các nhà đầu tư nên cẩn thận trong tháng 3.

Ông Hasegawa nói: "Trong ngắn hạn, giá có thể tăng cao hơn, nhưng sẽ sớm trở nên khó tiếp tục khi thị trường bắt đầu phát triển tâm lý thận trọng".

Lịch sử tháng 3 có xu hướng gây ra rủi ro trên thị trường truyền thống và thị trường tiền điện tử có thể không tránh khỏi chúng.

Một vấn đề rất đáng lưu ý, Chương trình tài trợ có kỳ hạn của Fed hết hạn vào ngày 11 tháng 3 và những lo ngại hiện tại xung quanh Bancorp Cộng đồng New York có thể gây ra một số biến động giá trong tháng 3.

Chính năm ngoái, cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực đóng vai trò là chất xúc tác lớn đầu tiên của Bitcoin, đẩy BTC tăng gần 30% vào tháng 3 năm 2023.

Tuy nhiên bất chấp một số kháng cự trên biểu đồ giá vào tháng 3, các chuyên gia cho biết BTC có thể đạt kỷ lục mới sớm.

Việc giá bitcoin tăng nóng thời gian qua đang được các nhà đầu tư xôn xao. Anh Phan Bình, một nhà đầu tư bitcoin cho rằng những người "đầu tư dài hạn" bitcoin thường không lỗ, trong khi những người đầu cơ thì thường gặp rủi ro lỗ nặng và cho rằng sự lựa chọn giữa đầu tư và đầu cơ phụ thuộc vào quan điểm cá nhân.

Có quan điểm khác, anh Đình Nam nhận định: "Tôi đang nghi ngờ các công ty làm card đồ họa và làm máy đào coin đã tạo ra đồng tiền kỹ thuật số này để bán được sản phẩm. Cuộc chơi này có thể không kết thúc nhưng không còn là kênh đầu tư sinh lời lớn như năm 2017".

Trong một diễn biến khác, khi bitcoin bùng nổ qua mốc 68.000 USD thì chúng ta lại chứng kiến chứng khoán Mỹ và giá dầu cùng giảm. 

Cả hai chỉ số S&P và Nasdaq cùng tuột khỏi mức kỷ lục mọi thời đại, dù cổ phiếu công nghệ duy trì xu hướng tăng nhờ cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI). Lúc đóng cửa phiên 4/3, S&P 500 giảm 0,12%, còn 5.130,95 điểm. Nasdaq trượt 0,41%, còn 16.207,51 điểm. Chỉ số Dow Jones mất 97,55 điểm, tương đương giảm 0,25%, còn 38.989,83 điểm. Trong khi Giá dầu thô giảm bất chấp OPEC+ gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
2 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
3 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
3 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
3 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
4 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
6 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Trong nước và thế giới cùng giảm
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/4 trên thế giới trong tuần này giảm liên tiếp về mức thấp. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước cũng vừa được điều chỉnh giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ 30/4.
‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
1 ngày trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.