Giá cước dự báo còn tăng, loạt cổ phiếu vận tải biển lại đồng loạt tăng trần ngày 9/3

09/03/2022 20:17
Ngày 9/3/2022, thị trường chứng khoán gần như đi ngang, chỉ số VN-INDEX tăng 0,03 điểm. Tuy nhiên, nhóm ngành vận tải biển vẫn bứt tốc mạnh mẽ với nhiều mã tăng trần.

Giá cước vận tải biển đã có xu hướng hồi phục sau đà giảm mạnh từ đầu tháng 2 và căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang dự báo cước vận tải biển sẽ tiếp tục tăng trong tháng 3/2022.

Trong ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga còn phía chính phủ Anh thông báo nước này sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay. Tập đoàn Shell của Anh thông báo rút khỏi các dự án ở Nga và sẽ không mua dầu mỏ và khí đốt của nước này.

Tuy liên minh châu Âu (EU) không làm theo nhưng họ đã công bố kế hoạch cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong vòng 1 năm.

Với sản lượng 10 triệu thùng dầu thô/ngày, Nga hiện đang đáp ứng khoảng 10% nhu cầu toàn cầu và là nhà cung cấp khí tự nhiên lớn nhất của Châu Âu với việc cung cấp gần 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu. Việc các lệnh trừng phạt được áp đặt lên Nga khiến cho lo ngại nguồn cung dầu thô và khí từ Nga bị thu hẹp, khiến cho giá dầu và khí liên tục leo thang.

Hiện tại, dầu Brent đã tăng lên 131 USD/thùng khi Mỹ ban hành lệnh cấm. Dầu WTI cũng tăng lên 127 USD.

Giá dầu leo thang làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp ngành vận tải biển nên giá cước vận tải biển cũng phải điều chỉnh tăng theo.

Hơn nữa, các biện pháp trừng phạt và trả đũa làm trầm trọng hơn việc gián đoạn chuỗi cung ứng. Gần đây, ba hãng tàu biển lớn nhất thế giới MSC, Maersk, CMA CGM thông báo tạm ngừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga có thể đẩy giá cước vận tải biển lên cao hơn. Ngày 8/3, giá cước BDI tăng 117 điểm, tương ứng 5,23% lên 2.352.

Cước vận tải biển dự báo tăng mạnh, cổ phiếu cảng, vận tải biển tiếp tục bứt tốc - Ảnh 1.

Bên canh đó, tăng trưởng về xuất nhập khẩu do phục hồi kinh tế và mở cửa giao thương trở lại của các quốc gia trên thế giới tạo ra động lực cho các doanh nghiệp cảng, vận tải biển.

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Everest, trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 108.52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, cụ thể: kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 53.79 tỷ USD, tăng 10.2% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 54.73 tỷ USD, tăng 15.9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kết, Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 937 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1.6 tỷ USD).

Cước vận tải biển dự báo tăng mạnh, cổ phiếu cảng, vận tải biển tiếp tục bứt tốc - Ảnh 2.

Giá cước tăng cao đã phản ánh vào giá cổ phiếu. Ước tính trong vòng 1 tháng, từ phiên ngày 7/2 đến hết phiên 7/3, giá cổ phiếu VNA của Công ty cổ phần Vận tải Biển Vinaship tăng 87%, tăng cao nhất ngành cảng và vận tải biển. Theo phía sau là VOS của Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam tăng 54%, HAH của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 48%. Một số khác cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng là GMD của Công ty cổ phần Gemadept tăng 28% và VSC của CTCP Container Việt Nam tăng 21%. Đặc biệt trong phiên 9/3, hàng loạt mã cổ phiếu nhóm ngành này tăng trần như GMD, VSC, VOS, HAH.

Cước vận tải biển dự báo tăng mạnh, cổ phiếu cảng, vận tải biển tiếp tục bứt tốc - Ảnh 3.
https://cafef.vn/gia-cuoc-du-bao-con-tang-loat-co-phieu-van-tai-bien-lai-dong-loat-tang-tran-ngay-9-3-20220309164801351.chn

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
3 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Điều kiện để bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia
4 giờ trước
Việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
4 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Giá vàng hôm nay 4/5: Tăng mạnh sau tin hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ trên thế giới, nhưng trong nước vàng miếng SJC lại bất ngờ tăng vọt, có nơi tăng 1 triệu đồng/lượng ngay sau tin NHNN hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
Vải u hồng chín sớm, giá cao ngất hơn 100.000 đồng/kg vẫn hút khách
4 giờ trước
Năm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.