Giá dầu có thể “bốc đầu” lên 100 USD sau khi Mỹ chính thức tấn công Syria

14/04/2018 11:09
(Dân Việt) Giá dầu đã tăng mạnh tới hơn 8% trong tuần qua lên gần 73 USD/thùng sau khi có thông tin Mỹ tấn công Syria. Thậm chí, có nhiều chuyên gia "lạc quan" còn dự đoán, giá dầu có thể tăng một cách tự nhiên về vùng giá đỉnh 100 USD/thùng.

gia dau co the “boc dau” len 100 usd sau khi my chinh thuc tan cong syria hinh anh 1

Giá dầu có thể “bốc đầu” lên 100 USD sau khi Mỹ chính thức tấn công Syria (Ảnh: IT)

Rạng sáng ngày 14.4 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã cho quân đội tấn công Syria cùng với Anh và Pháp. Tại thủ đô Damascus của Syria, ít nhất 6 vụ nổ lớn ra xảy ra. Quân đội Syria đã kích hoạt hệ thống phòng không tại thành phố để đánh trả tên lửa Mỹ. Trước sự kiện này, một số chuyên gia dầu mỏ của thế giới đưa ra nhận định: Giá dầu sẽ tăng mạnh một cách tự nhiên do nguồn cung bị thắt chặt trong khi lượng cầu tăng lên với mức giá lạc quan có thể lên 100 USD/thùng.  

Tính cả tuần qua, hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Luân Đôn đã tăng lên 72.58 USD/thùng, mức tăng tương được hơn 8%.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), vào giữa tháng 3.2018 đã điều chỉnh dự toán tăng trưởng nhu cầu năm 2018 sẽ đạt 1,5 triệu thùng mỗi ngày so với dự báo 1,3 triệu thùng trước đó. Đó là những dự đoán mà IEA chưa tính tới việc Mỹ và các nước Mỹ, Anh, Pháp sẽ tấn công Syria.

Mặc dù vậy, theo thông tin từ IEA, sản xuất dầu của Mỹ vẫn đang được tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt khiến cho Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) lo lắng về nguồn cung sẽ tăng mạnh dù các nước OPEC đã có chính sách hạn chế nguồn cung nhưng Mỹ lại không tham gia vào chính sách này. Dự báo nguồn cung dầu của IEA đưa ra trước đó với mức tăng trưởng đạt 200.000 thùng năm 2018.

Theo CNN, báo cáo của hãng Rystad Energy ước tính Mỹ đang ngồi trên trữ lượng dầu đáng kinh ngạc là 264 tỉ thùng dầu. Lượng dầu trên bao gồm số dầu tại các mỏ khai thác hiện tại, tại các dự án mới, số dầu vừa được phát hiện gần đây cũng như dự báo trữ lượng tại các mỏ dầu chưa được phát hiện.IEA đã ước tính rằng tăng trưởng cung ngoài OPEC sẽ đạt 1,8 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2018, cao hơn 200.000 thùng so với mục tiêu tăng trưởng nhu cầu đã được sửa đổi gần đây.

Theo OPEC, thế giới sẽ cần khoảng 33,42 triệu thùng dầu thô từ OPEC mỗi ngày trong năm 2018, cao hơn 360 nghìn thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, phần lớn lượng cung dầu trên toàn thế giới sẽ đến từ Mỹ do ngành công nghiệp dầu mỏ đá phiến đang được đẩy mạnh khai thác khi giá dầu tăng cao. Việc sản lượng dầu mỏ đá phiến của Mỹ đang tăng mạnh sẽ làm cho nỗ lực hạn chế nguồn cung của các nước OPEC trở thành vô nghĩa, từ đó làm cho giá dầu khó có thể “bốc đầu” về 100 USD/thùng, ngoại trừ những căng thằng chính trị giữa Mỹ và Syria tiếp tục diễn ra khiến cho các cuộc tấn công kéo dài, đẩy nguồn cung dầu tăng cao.

Do cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp vào Syria diễn ra trong những ngày cuối tuần nên thị trường chứng khoán đã bước vào ngày nghỉ, chưa bị tác động vào giá nhưng theo nhận định của các chuyên gia sẽ bị ảnh hưởng lớn khi thị trường mở cửa trở lại. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục tăng 0,83% lên 1.345, 98 USD/oz.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
8 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
7 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
7 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
7 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
6 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
16 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
17 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
18 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
18 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.