Giá dầu vượt 100 USD: Cả thế giới “đau đầu” trước kịch bản lạm phát phi mã, nhưng Nga và OPEC có thể đang “cười thầm”

14/02/2022 15:56
Kinh tế toàn cầu đang quá yếu ớt để chịu đựng một cuộc khủng hoảng nữa hậu đại dịch Covid-19.

Trong tuần này, 20 Bộ trưởng Tài chính của những nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ nhóm họp trực tuyến để thảo luận về áp lực lạm phát hậu đại dịch trong bối cảnh giá dầu biến động mạnh. Vậy việc giá dầu tiến sát mốc 100 USD sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế thế nào mà mọi người lại sốt sắng đến như vậy?

Số liệu của Bloomberg Economics cho thấy nếu giá dầu đạt 100 USD trong tháng này thì lạm phát ở Mỹ và Châu Âu sẽ tăng nửa điểm phần trăm trong nửa cuối năm nay.

Tồi tệ hơn, JP Morgan Chase thì cảnh báo giá dầu sẽ lên mức 150 USD/thùng nếu Nga giảm một nửa sản lượng. Mức giá cao kỷ lục trong lịch sử này sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống gần 0% và đẩy lạm phát bình quân thế giới vượt 7%. Con số này cao gấp 3 lần so với mức lạm phát mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách để có thể tăng trưởng ổn định hậu đại dịch.

Giá dầu vượt 100 USD: Cả thế giới “đau đầu” trước kịch bản lạm phát phi mã, nhưng Nga và OPEC có thể đang “cười thầm” - Ảnh 1.

Giá dầu hiện nay đã cao hơn 50% so với cùng kỳ năm trước do nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại cùng với xung đột leo thang ở Ukraine.

Xin được nhắc là các nguyên liệu hóa thạch như dầu mỏ, than đá, khí đốt đang chiếm hơn 80% nguồn cung năng lượng cho nền kinh tế. Bởi vậy theo hãng tư vấn Gavekal Research, giá cả các mặt hàng thiết yếu hiện nay cũng đắt hơn bình quân 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, nguồn năng lượng tăng giá sẽ bóp nghẹt chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó đẩy chi phí vận chuyển cũng như làm trễ thời gian giao hàng. Các nhà máy sản xuất sẽ phải tăng giá để bù đắp chi phí điện năng.

Giám đốc Vivian Lau của hãng logistics Pacific Air Holding nhận định nhiều khách hàng của họ đang theo dõi chặt chẽ giá dầu để điều chỉnh giá hàng hóa cho phù hợp.

Những kịch bản tồi tệ

Tập đoàn Goldman Sachs dự đoán giá dầu 100 USD/thùng sẽ khiến lạm phát tại các nước đang phát triển tăng mạnh. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thì cho rằng chỉ số giá tiêu dùng của nước phát triển sẽ tằn bình quân 3,9% trong năm nay, nền kinh tế mới nổi là 2,3% còn các nước đang phát triển sẽ là 5,9%.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc vốn được lợi từ lạm phát khi xuất khẩu chủ lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu trong mùa dịch cũng đang phải đắn đo. Quốc gia này là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và giá dầu tăng sẽ khiến chi phí đầu vào đi lên, đó là chưa kể đến rủi ro thiếu điện năng cho sản xuất.

Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng lên mức cao nhất 40 năm qua đang khiến nhà đầu tư hối thúc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất lần thứ 7 trong 1 năm qua, mức nhanh hơn nhiều so với những dự đoán trước đó.

Giá dầu vượt 100 USD: Cả thế giới “đau đầu” trước kịch bản lạm phát phi mã, nhưng Nga và OPEC có thể đang “cười thầm” - Ảnh 2.

Đồng quan điểm, Thống đốc Andrew Bailey của Ngân hàng trung ương Anh mới đây đã phải điều chỉnh quan điểm nâng lãi suất với lý do "áp lực từ thị trường năng lượng". Chủ tịch Christine Lagarde của Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) cũng có phát biểu tương tự.

Trái với những lần khủng hoảng dầu mỏ trước, nền kinh tế thế giới giờ đây quá yếu ớt và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho bối cảnh lạm phát phi mã. Đại dịch Covid-19 đã khiến tiết kiệm hộ gia đình bị xói mòn còn thị trường lao động thì lao đao.

Chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics ước tính với mỗi 10 USD tăng giá dầu, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ mất 0,1 điểm phần trăm trong năm tới.

Tất nhiên, có người buồn thì phải có người vui. Với những nước xuất khẩu dầu mỏ như Nga hay Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC), giá dầu tăng đồng nghĩa thu ngân sách đi lên. Nhiều ước tính cho thấy Nga có thể thu về hơn 65 tỷ USD ngân sách trong năm nay, qua đó giúp Điện Kremlin có thêm tự tin chống lại lệnh cấm vận từ Phương Tây.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
8 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
6 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
5 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
4 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
3 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.819.742 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

204.036.438 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.444.966 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.221.954 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.455.536 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.116.090 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
50 phút trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
Vùng đất kỳ lạ có loại bí đao "đột biến", mỗi trái nặng 60kg, chủ phải mắc võng cho nằm
15 giờ trước
Điều lạ kỳ là giống bí khổng lồ này, nếu đem ra nơi khác ngoài làng Chánh Trạch mà trồng, tối đa mỗi trái chỉ được khoảng 15kg.
Khai thác cát ở mỏ đã được cấp phép doanh nghiệp gặp khó đủ đường
16 giờ trước
Đã trúng đấu giá, được tỉnh Phú Thọ cấp phép và hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành khai thác cát mỏ lòng sông Hồng thuộc phường Minh Nông (TP.Việt Trì, Phú Thọ), nhưng Công ty Nhật Linh đang gặp nhiều khó khăn do vẫn bị người dân phản đối.
Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
16 giờ trước
Cà phê đang có đợt “rớt giá khủng khiếp” khi nhiều ngày mất giá đến ba con số, tức giảm hơn 100 USD/tấn