Giá khí đốt tự nhiên có thể tăng cao khi EU chuẩn bị giảm dần khí đốt của Nga

07/03/2024 05:01
Năm 2019, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nước Liên minh châu Âu (EU) thông qua hệ thống đường ống kéo dài 5 năm. Cả hai nước vẫn tiếp tục tôn trọng thỏa thuận này bất chấp hai năm căng thẳng nổ ra ở Ukraine.
Giá khí đốt tự nhiên có thể tăng cao khi EU chuẩn bị giảm dần khí đốt của Nga - Ảnh 1

Công nhân vận hành hệ thống van tại trạm bơm khí đốt của Ukraine ở thị trấn Boyarka thuộc vùng Kiev. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nhưng hiện nay, EU có thể sẽ nhận ít khí đốt của Nga hơn sau khi Ukraine ra tín hiệu nước này không có ý định gia hạn thỏa thuận khi hết hạn vào ngày 31/12/2024. Tuy vậy, người phụ trách năng lượng của EU Kadri Simson đã chỉ ra rằng khối này cũng không “hứng thú” với việc thúc đẩy gia hạn thỏa thuận này.

EU đang cảnh báo các nước thành viên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Khí đốt của Ukraine chiếm 5% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU.

Nhà phân tích cấp cao Aura Sabadus tại công ty tình báo thị trường ICIS, nói với tờ Politico rằng Áo, Hungary và Slovakia có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi cắt giảm nhập khẩu. Một kịch bản như trên xảy ra có thể sẽ gây ra một đợt tăng giá khí đốt khác, sau đợt giá cao kỷ lục nga y sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do quyết định gần đây của Đức, trong đó nước này đơn phương đánh thuế xuất khẩu khí đốt , khiến các nước này gặp khó khăn hơn trong việc đổi hàng nhập khẩu của Nga lấy nguồn cung cấp qua Đức, Italy hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Brussels đã kêu gọi các nước EU loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027. Cho đến nay khối này đã cố gắng loại bỏ khoảng 70% lượng khí đốt nhập khẩu của Nga và tăng cường nhập khẩu từ Mỹ và Na Uy. Ủy ban châu Âu cho biết việc mất nguồn cung cấp của Nga qua Ukraine có thể dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn trong khi thuế lưu trữ áp đặt giữa các quốc gia trong khối có thể "làm cho việc đa dạng hóa này trở nên khó khăn và tốn kém hơn".

May mắn là châu Âu hiện có nguồn dự trữ khí đốt đang ở mức cao lịch sử. Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered dự đoán lượng khí đốt dự trữ của EU sẽ ở mức cao kỷ lục, tạo tiền đề cho một mùa Hè giá thấp.

Nhu cầu khí đốt của EU trong 16 ngày đầu tháng 2/2024 thấp hơn 12,4% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 18,4% so với tháng 2/2022. Tuy nhiên, StanChart đã cảnh báo rằng một số nhu cầu sẽ không quay trở lại dù cho giá có giảm đến mức nào.

Trong khi đó, nhu cầu suy yếu tiếp tục gây áp lực lên thị trường khí đốt của Mỹ, với giá khí đốt tại trung tâm phân phối Henry Hub thấp hơn gần 30% tính từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, thị trường đã khởi đầu tuần mới với tín hiệu lạc quan khi "gã khổng lồ" khí đốt tự nhiên EQT Corp. tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng để ứng phó với giá thấp.

Ngày 4/3, EQT đã thông báo sẽ cắt giảm sản lượng khí đốt tự nhiên khoảng 1 tỷ foot khối/ngày cho đến hết tháng 3/2024, sau đó họ sẽ đánh giá lại các điều kiện thị trường để xác định hành động tiếp theo.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
18 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
19 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
20 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
20 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.