Giá lợn (heo) hôm nay 3.11: Hà Nam công bố thiệt hại 1.000 tỷ đồng do giá lợn giảm

03/11/2017 05:19
Tỉnh Hà Nam cũng là một tỉnh bị thiệt hại rất lớn với số tiền trên 1.000 tỷ đồng do giá thịt lợn giảm trong thời gian vừa qua. Thông tin về tình hình giá lợn hôm nay 3.11 cho thấy. Giá lợn (heo) hôm nay 2.11: Giá ba miền tiếp tục tăng thêm 1.000 đồng/kg do cỗ bàn cuối năm nhiều?Giá lợn (heo) hôm nay 1.11: Giá tăng thêm 4.000 đ/kg, nhiều người tiếc xót ruột vì không còn lợn bánGiá lợn (heo) hôm nay 31.10: Giá đã cao hơn tuần trước khoảng 1.000 đồng/kg

Đó là phát biểu mới nhất của Đại biểu Hà Thị Minh Tâm (Hà Nam) tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội của Quốc hội diễn ra sáng 1.11.

gia lon (heo) hom nay 3.11: ha nam cong bo thiet hai 1.000 ty dong do gia lon giam hinh anh 1

Giá lợn giảm đã làm riêng tỉnh Hà Nam bị thiệt hại tới 1.000 tỷ đồng.

Theo bà Tâm, sản phẩm chăn nuôi trong nước chất lượng kém chưa đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ đối với thị trường xuất khẩu dẫn đến cung lớn hơn cầu nên giá thực phẩm giảm mạnh. Một bài học về giá thịt lợn giảm sâu trong những tháng đầu năm 2017 là một minh chứng. Sản phẩm thịt lợn của nước ta chủ yếu xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc do thủ tục hành chính chậm giải quyết, phát sinh chi phí bôi trơn tại cửa khẩu hai nước. Trong 4 tháng đầu năm 2017 thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã đạt tới mức 9 tỷ USD.

"Tỉnh Hà Nam cũng là một tỉnh bị thiệt hại rất lớn với số tiền trên 1.000 tỷ đồng do giảm giá thịt lợn trong thời gian vừa qua"- bà Tâm cho biết.

Theo bà Tâm, bên cạnh đó, hàng tạm nhập tái xuất bao gồm cả những loại thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hết hạn sử dụng được đưa vào Việt Nam tiêu thụ gây nguy hại cho sức khỏe người dân. Đáng lo ngại hơn là tình trạng tạm nhập kém chất lượng và hầu như không gia công chế biến gì chỉ vận chuyển lòng vòng rồi tái xuất với nhãn hiệu "Made in Việt Nam", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Việt và bất lợi cho nền kinh tế. Làm cản trở đến việc thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại các địa phương.

Trong khi đó,theo đánh giá về tiềm năng xuất khẩu thịt lợn: Với sản lượng 4,2 triệu tấn thịtlợn/năm, nhưng xuất khẩu (XK) chính ngạch của Việt Nam mới đạt con số vài chụcnghìn tấn, trong khi nhu cầu của thị trường rất lớn. Tuy nhiên, để khai tháchết tiềm năng cơ hội, các DN Việt Nam cần nâng cao chất lượng để đi "cửachính" thay vì tiểu ngạch.

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Pháttriển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, mỗi năm, ngành nông nghiệp Việt Nam XKđạt kim ngạch trên 30 tỷ USD với 10 ngành hàng chủ lực, đạt giá trị XK trêndưới 1 tỷ USD. Tuy nhiên, dù Việt Nam là quốc gia có tiềm năng chăn nuôi lớnvới năng suất sản xuất 27,5 - 28 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm, nhưngsản phẩm ngành chăn nuôi lại chưa góp mặt trong kim ngạch XK. Hiện thịt lợn củaViệt Nam mới XK sang thị trường Hồng Kong và Malaysia theo đường chính ngạchkhoảng 15-20 nghìn tấn/năm. Phần lớn là XK lợn hơi sang Trung Quốc bằng đườngtiểu ngạch.

Ông Gabor Fluit - Tổng giám đốc Tậpđoàn De Heus châu Á - cho biết: Việt Nam có nhiều cơ hội XK thịt lợn sang TrungQuốc, Nhật Bản, Hàn Quốc bởi 3 quốc gia này có vị trí địa lý gần với Việt Namvà nhu cầu đang ở top đầu thế giới. Hiện nay, Trung Quốc đang nhập khẩu (NK)2,2 triệu tấn thịt lợn/năm, Nhật Bản 1,3 triệu tấn và Hàn Quốc gần 1 triệu tấn.Đặc biệt, trong cơ cấu NK thịt lợn thành phẩm của Nhật Bản có đến 48% là thịtcấp đông được NK từ EU. Với mối quan hệ cấp quốc gia giữa Việt Nam và Nhật Bảnđang rất tốt thì việc Việt Nam có thể XK thịt lợn sang Nhật Bản, Hàn Quốc làđiều hoàn toàn có thể kỳ vọng.

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT),hiện nay không ít thị trường đang có nhu cầu NK sản phẩm thịt lợn của Việt Nam.Tuy nhiên, các thị trường này đưa ra hàng loạt yêu cầu khắt khe. Đơn cử HànQuốc yêu cầu sản phẩm NK phải có nguồn gốc từ quốc gia/vùng XK không có bệnh lởmồm long móng (LMLM) và phải được Tổ chức Thú y thế giới (OIE) công nhận. Dohiện nay, Việt Nam chưa được OIE công nhận sạch bệnh LMLM nên chưa đủ điều kiệnđể Hàn Quốc đánh giá rủi ro NK đối với thịt lợn.

Để đẩy mạnh XK thịt lợn, vấn đề antoàn dịch bệnh (ATDB) hết sức quan trọng. Bà Nienke Trooster - Đại sứ đặc mệnhĐại Sứ quán Hà Lan tại Việt Nam - chia sẻ, Hà Lan cũng như các nước EU đều quyđịnh NK thịt và sản phẩm thịt được thống nhất giữa các nước thành viên và Ủyban châu Âu là đối tác đàm phán duy nhất với tất cả các nước ngoài EU về cácđiều kiện NK thịt và sản phẩm thịt động vật. Theo đó, EU yêu cầu tất cả sảnphẩm NK phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cao giống như đối với sản phẩm củacác nước thành viên EU, không chỉ về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm cho ngườitiêu dùng, mà còn liên quan đến ATDB động vật của EU.

Ông Vũ Trọng Nghĩa - Giám đốc Côngty CP Đầu tư và Thương mại Biển Đông - cho rằng, sản phẩm thịt lợn Việt Nam còn"rộng cửa" ở nhiều thị trường, thậm chí là các thị trường khó tínhnhư Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, để vào được các thị trường này, DN Việt Namcần quan tâm và đầu tư thích đáng về công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Gabor Fluit - Tổng giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á: Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến quan hệ quốc tế, ký kết cáchiệp định song phương, xây dựng vùng ATDB và chia nhỏ theo khu vực. Đồng thờihợp tác, xây dựng kế hoạch, phương án để các DN ở vùng ATDB có thể XK thịt ranước ngoài. 

Giá lợn miền Bắc tăng nhẹ do vào mùa cỗ bàn

Hiện giá lợn miền Bắc đang giao động nhẹ, quanh ngưỡng 27.000-30.000 đồng/kg do vào mùa cỗ bàn. Tại nhiều vùng nông thôn, sản lượng thịt lợn tiêu thụ đã tăng đáng kể do người dân sử dụng vào việc cưới xin, ma chay, lên nhà mới... Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá lợn sẽ tăng đột biến từ nay đến cuối năm.

Tin mới

Toyota Land Cruiser Prado 2024 bị 'bán kèm lạc' tới 380 triệu đồng: Kính chắn gió đắt gấp 5 lần Lexus, bộ lốp giá bằng một nửa VinFast VF 3
8 giờ trước
Với gói phụ kiện đắt đỏ, giá của chiếc Toyota Land Cruiser Prado lên tới hơn 92.000 USD (tương đương 2,34 tỷ đồng).
14 năm chỉ chuyên điện thoại, đồ gia dụng, tập đoàn Trung Quốc vừa làm xe điện đã khiến cả nước trầm trồ: Chỉ mất 3 năm phát triển nhờ bắt chước Tesla, biến ô tô thành ‘cỗ máy di động’ thông minh nhất thế giới
7 giờ trước
Tại triển lãm ô tô thường niên lớn nhất Trung Quốc, giám đốc điều hành các thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới đã phải trầm trồ trước gian hàng của thương hiệu này!
Chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới
6 giờ trước
Điện thoại gập ba của TCL có thể gập theo hình chữ "G" và "Z", khi mở hoàn toàn tương đương với một chiếc máy tính bảng.
KingSport đón sinh nhật thứ 14 và ngàn ưu đãi tri ân khách hàng
6 giờ trước
Thương hiệu KingSport chào đón cột mốc 14 năm trong hành trình chăm sóc sức khỏe Việt cùng hàng ngàn món quà tri ân thiết thực đến người tiêu dùng.
Du lịch Thái Lan bằng đường bộ Việt Nam – Lào – Campuchia – Thái Lan có gì?
6 giờ trước
Thái Lan vốn quen thuộc với các địa điểm như Bangkok, Phuket, Pattaya… Nhưng ít ai biết rằng, vùng Đông Bắc Thái Lan - ISAN và vùng Đông Thái Lan còn đem đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi di chuyển bằng đường bộ.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.202.800 VNĐ / tấn

170.00 JPY / kg

-0.29 %

- -0.50

Đường

SUGAR

10.412.501 VNĐ / tấn

18.56 UScents / lb

-0.64 %

- -0.12

Cacao

COCOA

184.162.583 VNĐ / tấn

7,237.00 USD / mt

0.29 %

+ 21.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

121.404.376 VNĐ / tấn

216.40 UScents / lb

4.53 %

+ 9.38

Đậu nành

SOYBEANS

11.527.054 VNĐ / tấn

1,232.80 UScents / bu

-1.10 %

- -13.70

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.326.946 VNĐ / tấn

368.15 USD / ust

-1.59 %

- -5.95

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.818.066 VNĐ / tấn

46.02 UScents / lb

-0.65 %

- -0.30

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

'Thủ phủ' tôm hùm Phú Yên năm nào cũng có thiệt hại: Làm sao khắc phục?
4 giờ trước
Hầu như năm nào cảnh tôm hùm chết cũng diễn ra ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục?
Loại cây 'đổi đời' cho người Việt được nhiều ông lớn săn đón với giá đắt đỏ: Indonesia tăng nhập khẩu hơn 200%, Việt Nam thuộc top 3 thế giới về sản lượng
2 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhãn trái vụ giá bán cao
14 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
19 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.