Giá quặng sắt đang 'rơi tự do'

02/04/2024 03:45
Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm ở Trung Quốc vẫn đang tàn phá nhu cầu sắt thép.

Hợp đồng tương lai ở Sàn giao dịch Singapore đã giảm xuống dưới mức 100 USD/tấn vào đầu ngày thứ Hai (1/4), giảm gần 4%. Đây là mức thấp nhất trong 10 tháng qua do hoạt động xây dựng trì trệ của Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm ở Trung Quốc vẫn đang tàn phá nhu cầu , trong khi nguồn cung sẵn có ngày càng tăng gây áp lực lên giá cả bất chấp nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế đang phục hồi.

Atilla Widnell, giám đốc điều hành tại Navigate Commodities Pte, cho hay: “Sự biến động của quặng sắt sáng nay thể hiện sự quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản”. Ông cho biết thêm, sự phục hồi trong xuất khẩu nguyên liệu thô từ Australia có thể khiến hàng tồn kho tại cảng ở Trung Quốc thậm chí còn tăng thêm.

Quặng sắt gắn liền với những biến động trong ngành bất động sản Trung Quốc trong hai thập kỷ qua. Hợp đồng tương lai của Singapore hiện giảm khoảng 30% trong năm nay, cho thấy chiến dịch cải tổ nền kinh tế đang gây tổn hại cho mặt hàng chủ chốt được sử dụng trong xây dựng.

Giá quặng sắt đang 'rơi tự do' - Ảnh 1

Diễn biến giá quặng sắt trong 1 năm qua (Nguồn: Trading Economics)

Sự thất vọng về nhu cầu thép lại trùng với thời kỳ nguồn cung tương đối dồi dào, càng gây thêm áp lực lên giá cả. Australia, nước xuất khẩu hàng đầu, đã chứng kiến xuất khẩu tăng đột biến trong tuần kết thúc vào ngày 15/3. Tồn kho quặng sắt đang chất đống tại các cảng của Trung Quốc, lớn nhất trong hơn một năm với khoảng 142 triệu tấn.

Điều này kéo theo giá giao ngay của thép cây – một sản phẩm thép xây dựng phổ biến – đang ở mức thấp nhất trong 7 tháng.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy sự thay đổi có ý nghĩa trong ngành bất động sản của Trung Quốc sắp xảy ra. Giá trị doanh số bán nhà mới của 100 công ty bất động sản lớn nhất đã giảm khoảng 46% trong tháng 3 so với một năm trước đó.

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc tuần trước cảnh báo rằng sự suy thoái bất động sản và cơ sở hạ tầng tương đối yếu đang trì hoãn sự phục hồi của nhu cầu thép. Chỉ số quản lý mua hàng của ngành thép trong tháng 3 đã giảm xuống 44,2 - mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thép Thế giới, Trung Quốc đã sản xuất 1,02 tỷ tấn thép trong năm 2023, nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại. Trung Quốc sản xuất thép nhiều hơn 7,25 lần so với nước đứng thứ hai là Ấn Độ.

Tính đến năm 2023, lĩnh vực tiêu thụ thép lớn nhất của Trung Quốc là lĩnh vực bất động sản , chiếm 33% tổng lượng, tiếp theo là xây dựng cơ sở hạ tầng chiếm 25% tổng lượng. Bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đa dạng hóa nền kinh tế Trung Quốc khỏi việc xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản , tỷ trọng tiêu thụ thép nói chung dành cho hai ngành công nghiệp quan trọng này chỉ giảm được 2% kể từ năm 2020 (70% so với 68% trong dữ liệu mới nhất).

Tham khảo: Yahoo Finance

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
3 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
3 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
4 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
4 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
4 giờ trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Tin cùng chuyên mục

GS Hà Tôn Vinh: Xoá bỏ hận thù sau chiến tranh cả Việt Nam và Mỹ đều có lợi
5 giờ trước
Trao đổi với Dân Việt, GS Hà Tôn Vinh nhấn mạnh việc xoá bỏ định kiến, hận thù sau chiến tranh có lợi cho cả Việt Nam và nước Mỹ. Sau gần nửa thế kỷ, giờ đây Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ và Mỹ trở thành nhà đầu tư thứ 11 vào Việt Nam với số vốn hơn 11,8 tỷ USD.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
12 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
19 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
1 ngày trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.