Giá vàng miếng SJC 'điên loạn', ai hưởng lợi?

10/05/2024 07:15
Giá vàng miếng SJC tiếp diễn cảnh tăng giá “mất kiểm soát” khi lên sát mốc 90 triệu đồng/lượng. Trong cơn sóng vàng này ai là người hưởng lợi?

Tiệm vàng hết sạch vàng miếng SJC

Giá vàng miếng SJC ngày 9/5 liên tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Chỉ trong buổi chiều cùng ngày, Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh 5 lần giá và đến 17h, giá vàng miếng SJC đạt 87,2 - 89,5 triệu đồng/ lượng mua vào - bán ra. Với mức giá này vàng tăng tới 2 triệu đồng trong ngày.

Giá vàng miếng SJC 'điên loạn', ai hưởng lợi? - Ảnh 1

Người dân xếp hàng mua vàng tại cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông sáng 9/5. Ảnh: Ngọc Mai

Cty Cổ phần Đầu tư vàng Phú Quý cũng 3 lần điều chỉnh giá và cuối ngày niêm yết giá vàng SJC 87 - 89,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Như vậy, từ đầu tuần đến nay, giá vàng miếng SJC tăng gần 4 triệu đồng/lượng.

Ngày 8/5, trong phiên gọi thầu lần thứ 5, Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng SJC cho 3 đơn vị với giá 86,05 triệu đồng một lượng và còn ế 13.400 lượng. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cung ra thị trường tổng cộng 6.800 lượng vàng miếng, chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số mời thầu (84.000 lượng).

Điều đáng ngạc nhiên giá vàng SJC tăng “điên cuồng” bất chấp can thiệp đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước và đi ngược chiều với giá vàng thế giới.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới khiến tâm lý đám đông đổ xô đi mua vàng với kỳ vọng giá tiếp tục phá đỉnh.

Từ sáng đến chiều, tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhiều cửa hàng tái diễn cảnh xếp hàng từ ngoài vào trong.

Xếp hàng gần 1 tiếng đồng hồ mới vào được cửa hàng, anh Phúc Minh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Hôm qua tôi mua 10 lượng vàng miếng SJC với giá 87,5 triệu đồng/lượng, nay tôi thấy giá tăng nên quyết định mua thêm 10 lượng vàng miếng nữa. Tôi cũng đọc thông tin đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước và thấy giá trúng thầu cũng hơn 86 triệu đồng/lượng nên tôi nghĩ giá còn tăng nữa. Tôi không phải dân lướt sóng vàng mà chỉ mua vàng như tích trữ trong bối cảnh kinh tế hiện nay”.

Ghi nhận của PV Tiền Phong tại các cửa hàng vàng, đa phần khách đến mua nhiều hơn lượng khách tới bán. Chỉ sau 1 tiếng giao dịch buổi sáng, cửa hàng Bảo Tín Minh Châu thông báo hết sạch vàng miếng SJC .

Không thể mua được vàng miếng SJC , nhiều người quay sang mua vàng nhẫn. Tuy nhiên, một số cửa hàng cũng thông báo hết vàng nhẫn ngay trong buổi sáng. Do chờ đợi quá lâu và vì sợ hết vàng nhẫn nên một số người dân liền mua bán trao tay ngay trong tiệm vàng.

Chị Đặng Hồng (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) nói: “Nay tôi đi bán vàng nhưng cũng phải xếp hàng chờ quá lâu như người mua nên hỏi ai có nhu cầu tôi bán luôn. Giá bán đôi bên cùng có lợi”.

Cửa hàng vàng lãi lớn?

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, chuyên gia kinh tế, người sáng lập Think Future Consultancy phân tích, giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng bởi tâm lý đầu cơ của người dân.

“Gần đỉnh sóng giá sẽ lên càng nhanh bởi tâm lý của nhà đầu tư. Vàng dễ làm giá hơn cổ phiếu vì chỉ có vài doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn. Trong cơn sóng vàng này, doanh nghiệp vàng không bao giờ để mình chịu thiệt nên để khoảng cách mua vào - bán ra lớn.

Dù chưa có con số thống kê nào về lợi nhuận của doanh nghiệp vàng sau những đợt sóng vàng nhưng lợi nhiều nhất vẫn là “nhà cái”. Người dân mua vào lỗ ngay hơn 2 triệu đồng/lượng bởi khoảng cách mua vào - bán ra lớn”, ông Linh nói.

Ông Linh cho biết thêm, câu chuyện đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước không thể hạ nhiệt được thị trường. Nguyên nhân ông Linh chỉ ra, bản thân giá đấu thầu cao nên không thể bình ổn thị trường. Nếu muốn hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước phải bán giá thấp hơn thị trường.

“Vàng phải nhập ảnh hưởng đến tỷ giá nên Ngân hàng Nhà nước phải cân nhắc. Hiện giá thị trường 89 triệu đồng/lượng. Nếu Ngân hàng Nhà nước bán 80 triệu đồng/lượng cũng không thể hạ nhiệt. Đây là giá đỉnh trước khi vào đợt sóng tăng gần đây.

Trước thông báo đấu thầu vàng miếng , giá vàng miếng SJC chỉ cao hơn vàng thế giới hơn 10 triệu đồng/lượng. Đến bây giờ, khoảng cách lên gần 18 triệu đồng/lượng”, ông Linh nói.

Theo ông Linh, lúc đấu thầu ai cũng kỳ vọng có thể bình ổn giá vàng nhưng thị trường phản ứng ngược lại càng đấu càng tăng. Rõ ràng, doanh nghiệp trúng thầu đợt 1, 2 hiện bán ra lãi luôn trong cơn sóng vàng.

Ông Linh cho rằng, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước bình ổn thị trường bán ra khoảng 40 - 50 tấn vàng. Tuy nhiên, thời điểm đó bình ổn được bởi lãi suất huy động lúc đó cao. Thời điểm này, thị trường vàng khó bình ổn bởi lãi suất tiết kiệm thấp và các kênh đầu tư khác không hấp dẫn nên người dân tìm đến vàng với kỳ vọng giá vàng còn tăng nữa.

Trước câu hỏi của phóng viên về sự tăng giá “vô lý” của vàng miếng SJC , ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank cho rằng, chỉ có thể là do tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư. Giá vàng tăng đi ngược với giá thế giới.

“Trong quá khứ cũng xảy ra tương tự nhưng thường cơn sóng vàng này chỉ diễn ra vài ngày hoặc cùng lắm vài tuần chứ không thể đi ngược với giá thế giới được lâu”, ông Khánh nói.

Vì vậy, ông Khánh khuyên nhà đầu tư không nên mua vào thời điểm này sẽ gặp rủi ro lớn.

Tin mới

Nhãn trái vụ giá bán cao
8 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
7 giờ trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
6 giờ trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới
Xuất hiện quả vải "siêu to khổng lồ" ngang bàn tay người, cư dân mạng săn lùng tìm mua
6 giờ trước
Những quả vải "siêu to khổng lồ" trông vô cùng hấp dẫn và độc đáo, thế nên rất nhiều người thi nhau tìm hỏi chỗ mua.
Mẫu ô tô điện 3 chỗ có giá rẻ hơn xe máy
5 giờ trước
Thương hiệu Yakuza của Ấn Độ vừa giới thiệu mẫu ô tô điện mini đầu tiên mang tên Karishma với mức giá chỉ từ 1.100 USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

74.421.970 VNĐ / lượng

2,425.70 USD / toz

0.48 %

+ 11.50

Bạc

SILVER

979.387 VNĐ / lượng

31.92 USD / toz

1.36 %

+ 0.43

Đồng

COPPER

284.155.806 VNĐ / tấn

506.50 UScents / lb

0.30 %

+ 1.50

Bạch kim

PLATINUM

32.688.662 VNĐ / lượng

1,065.45 USD / toz

-2.25 %

- -24.55

Nickel

NICKEL

540.960.094 VNĐ / tấn

21,258.00 USD / mt

0.57 %

+ 121.00

Chì

LEAD

59.419.598 VNĐ / tấn

2,335.00 USD / mt

2.26 %

+ 51.50

Nhôm

ALUMINUM

67.028.360 VNĐ / tấn

2,634.00 USD / mt

0.27 %

+ 7.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới đang cao nhất mọi thời đại
37 phút trước
Giá vàng thế giới chạm mốc cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh lạm phát Mỹ giảm. Điều này làm giới đầu tư tăng hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sớm cắt giảm lãi suất.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
12 giờ trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
14 giờ trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Giá vàng lên mốc 91 triệu đồng/lượng, sẽ có thêm 2 phiên "can thiệp" tăng cung vàng trong tuần
14 giờ trước
Cập nhật giá vàng hôm nay (20/5) đang tiến về mốc 91 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới vẫn không ngừng tăng tốc. Tuần này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng vào ngày 21/5/2024 và 23/5/2024.