Giá vàng sẽ đi về đâu sau khi thất bại trước ngưỡng 1.800 USD?

17/10/2021 08:32
Thị trường vàng thế giới tuần vừa qua khởi đầu thuận lợi khiến nhiều nhà phân tích phấn khích, một số người thậm chí cho rằng lạm phát tăng nóng sẽ là yếu tố “thay đổi cuộc chơi” cho vàng. Song mọi thứ đã không diễn ra như mong đợi.

Chuyện gì đã xảy ra với vàng?

Giá vàng bắt đầu tăng sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu với lý do ngày càng xuất hiện nhiều rủi ro đến từ những nút thắt trong chuỗi cung ứng, áp lực giá cả và các mối đe dọa từ virus biến thể Delta. Trong báo cáo mới nhất, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 ở mức 5,9%, thấp hơn mức 6% dự báo trước đó. Dự báo về tăng trưởng kinh tế của Mỹ bị điều chỉnh giảm từ 7% xuống 6% do hạn chế nguồn cung.

Dữ liệu mới nhất càng làm gia tăng những lo ngại về tăng trưởng kinh tế Mỹ khi lạm phát quay trở lại mức cao nhất trong vòng 13 năm. Điều đó, cộng với việc USD suy yếu là những lý do đẩy giá vàng tăng lên 1.801 USD/ounce trong phiên 14/10.

Bridgewater Associates cảnh báo các nhà đầu tư rằng lạm phát sẽ không xảy ra nhất thời, lưu ý rằng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới sẽ bất lực trong việc kiềm chế sự tăng giá mà không làm tổn hại đến nền kinh tế.

Những người tham gia thị trường cũng nghiên cứu kỹ càng biên bản cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó các quan chức của ngân hàng trung ương nước này thể hiện mong muốn bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu từ giữa tháng 11 hoặc tháng 12, và sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu vào giữa năm sau. Tiếp sau đó sẽ nâng dần lãi suất về mức bình thường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và các thương gia đều hiểu rằng lãi suất sẽ chỉ được nâng dần, mỗi lần nâng thêm một mức độ tối thiểu bởi Fed không thể làm điều đó quá nhanh khi mà nền kinh tế Mỹ còn chịu nhiều yếu tố trái chiều tác động.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, cho biết: "Đây là một sự đảo ngược xu hướng lớn và rất tích cực đối với vàng. Chúng tôi bắt đầu thấy thị trường ngày càng lo lắng về tình trạng chi tiêu của người dân Mỹ. Vàng đang bước vào thời kỳ mà những yếu tố rủi ro ngày càng tăng khi nền kinh tế mở cửa trở lại, và dự báo sẽ có nhiều dòng tiền trú ẩn an toàn chảy vào thị trường vàng."

Tuy nhiên, đến phiên cuối tuần (15/10), giá vàng đột ngột quay đầu lao dốc khỏi "ngưỡng kháng cự kỹ thuật quan trọng" – 1.800 USD/ounce – khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh mẽ.

Trong phiên này, giá vàng giao ngay giảm 1,5% so với phiên liền trước, xuống 1.768,38 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 1,7% xuống 1.768,30 USD. Tính chung cả tuần, giá vàng gần như không thay đổi khi chỉ nhích 0,6%.

Bitcoin tăng mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ hồi phục cũng góp phần hút tiền ra khỏi thị trường vàng.

Giá vàng sẽ đi về đâu sau khi thất bại trước ngưỡng 1.800 USD? - Ảnh 1.

Diễn biến giá vàng trong tuần qua.

Fawad Razaqzada, nhà phân tích của ThinkMarkets, cho biết các nhà đầu tư có thể chỉ mong đợi các ngân hàng trung ương lớn chỉ "thắt chặt vừa phải" chính sách tiền tệ, vì như vậy sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đối với vàng – tài sản được các nhà đầu tư thường sử dụng để phòng chống lạm phát quá cao.

Mặc dù hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed đều đồng ý rằng ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng ngay trong tháng tới, nhưng họ vẫn phân biệt rõ ràng về lạm phát và những gì họ nên làm để ứng phó với vấn đề này.

Giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex, Marc Chandler cho biết: "Tôi cho rằng giá vàng sẽ giảm. Đợt hồi phục vừa qua của giá vàng làm tôi ngạc nhiên, nhưng giờ giá đã quay trở lại đường trung bình động 200 ngày và quanh 1.800 USD". Theo ông, khoảng giá vàng trong tuần tới sẽ là 1.725 USD ​​đến 1.825 USD.

Triển vọng giá vàng sẽ ra sao?

Bất chấp việc vàng bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (15/10), các nhà đầu tư và nhà phân tích vẫn giữ tâm lý lạc quan về vàng, đặc biệt là khi căng thẳng địa chính trị bùng phát. Họ thậm chí cho rằng trọng tâm chú ý của thị trường sẽ không chỉ tập trung vào vàng mà sẽ cả bạc, khi sản xuất hồi phục có thể đẩy giá kim loại quý màu trắng lên 40 USD vào giữa năm 2022.

Những người lạc quan vẫn cho rằng giá vàng sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.800 USD do tâm lý lo ngại về lạm phát, đồng USD yếu đi và nhu cầu trú ẩn an toàn của thị trường.

" Bất chấp việc bán tháo xảy ra ​​vào cuối tuần này, hợp đồng kỳ hạn tháng 12 trên biểu đồ hàng ngày có vẻ vẫn đang trong xu hướng tăng ngắn hạn. Điều này trùng hợp với xu hướng giảm ngắn hạn đang xảy ra với USD. Điều đó cho thấy tuần tới giá vàng có thể sẽ hồi phục", chủ tịch của Darin Newsom Analysis, Darin Newsom, cho biết.

Với việc vàng "thất bại" không vượt được ngưỡng 1.800 USD/ounce vào cuối tuần, các nhà phân tích Phố Wall lưỡng lự khi dự đoán về giá vàng trong tuần tới, trong khi Phố Chính vẫn lạc quan về triển vọng kim loại này.

Kết quả khảo sát giá về dự báo giá vàng tuần tới do Kitco News tiến hành cho thấy trong số 13 nhà phân tích của Phố Wall khi được hỏi thì tỷ lệ dự đoán ở các phương án chia đều nhau: 38,5% dự đoán giá sẽ tăng, 38,5% nữa dự đoán giá sẽ giảm và 23% có ý kiến trung lập.

Đối với các thương gia trên Phố Chính, tỷ lệ lạc quan vẫn vượt trội khi trong số 1.425 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát có tới 68% lạc quan về giá vào tuần tới, 19% dự báo giá giảm và 13% có tư tưởng trung lập. Đây cũng là tuần có tỷ lệ người tham gia khảo sát cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Giá vàng sẽ đi về đâu sau khi thất bại trước ngưỡng 1.800 USD? - Ảnh 2.

Kết quả khảo sát của Kitco về dự báo giá vàng tuần tới.

"Sẽ luôn khó khăn để vàng vượt lên trên 1.800 USD. Nhưng đợt giảm giá dưới ngưỡng này là cơ hội để mua vào. Nỗi sợ hãi đang tích tụ và rất nhiều người đang tìm kiếm sự an toàn. Vàng, tiền điện tử và Kho bạc thường là những nơi họ nghĩ đến. Tôi thấy giá vàng sẽ trở lại ngưỡng 1.800 đô la vào tuần tới. Điều này dựa trên lo ngại lạm phát cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng", nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, Bob Haberkorn cho biết.

Tuy nhiên, phân tích kỹ thuật cho thấy giá vàng đang phải đối mặt với nhiều ngưỡng kháng cự, đó là các mức 1.800 USD, 1.805 USD, 1.815 USD… và ngưỡng quan trọng cần giữ để không phá vỡ là 1.750 USD, bởi nếu phá vỡ ngưỡng này thì vàng sẽ giảm tiếp xuống 1.720 – 1.685 USD.

Việc Bitcoin tăng vọt chạm mức 60.000 đô la và gần đạt mức cao nhất mọi thời đại lần đầu tiên trong sáu tháng cũng gây thêm áp lực lên mặt hàng vàng khi kim loại quý tiếp tục phải cạnh tranh với tiền điện tử - ngày càng phổ biến như một tài sản phòng ngừa lạm phát.

Mặc dù vậy, ông Haberkorn của RJO Futures cho rằng vàng sẽ học cách cùng tồn tại với bitcoin. "Bitcoin trông sáng hơn ngay bây giờ, nhưng sau này, vàng là 'vàng'."

Tham khảo: Kitco, Reuters

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
20 phút trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
39 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
29 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
7 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
10 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
17 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
23 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
23 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.