Giá vé máy bay "neo" mức cao, liệu có giảm giá sát Tết?

25/01/2024 09:40
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết, việc "săn" vé bay Tết ngày càng nóng khi giá cả tăng cao. Ông Bùi Minh Đăng, Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), trao đổi với Báo Người Lao Động về tăng chuyến bay, giá vé máy bay Tết.

- Phóng viên: Xin ông cho biết tình hình cung ứng và đặt chỗ trên các đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) dịp Tết Nguyên đán 2024 đến thời điểm này?

- Trưởng phòng Vận tải hàng không Bùi Minh Đăng:  Dịp Tết Nguyên đán năm 2024, các hãng HKVN dự kiến khai thác khoảng 24,2 ngàn chuyến bay với tải cung ứng đạt hơn 5 triệu ghế; tăng 2% số chuyến bay khai thác và tăng 4% tải cung ứng so với cùng kỳ Tết năm 2023. Trong đó, đường bay dự kiến có số lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất là Hà Nội - TP HCM - Hà Nội với hơn 5 ngàn chuyến bay (1,3 triệu ghế), tiếp theo là đường bay TP HCM - Đà Nẵng - TP HCM với hơn 2,2 ngàn chuyến (khoảng 0,4 triệu ghế); và đường bay TP HCM - Vinh - TP HCM với 1,6 ngàn chuyến bay (với khoảng 0,3 triệu ghế).

Giá vé máy bay "neo" mức cao, liệu có giảm giá sát Tết? - Ảnh 1

Các chuyến bay từ Nội Bài - Tân Sơn Nhất đi đến các sân bay địa phương dịp Tết vé bán nhanh. Ví dụ đường bay Hà Nội - Điện Biên trước Tết nhiều ngày đã bán được trên 80%, sau tết chiều bay Điện Biên – Hà Nội nhiều ngày đã hết vé. Ảnh: Dương Ngọc

Đến ngày 18-1, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TP HCM đến các địa phương dao động ở mức 60%-70% đối với những ngày trước Tết và 50%-60% những ngày sau Tết. Một số đường bay có tỉ lệ đặt chỗ cao vào ngày sát nghỉ lễ, lên đến từ 90-100% và trên 100% như: TP HCM đi Buôn Ma Thuột, Hải Phòng, Thanh Hóa… hay từ Hải Phòng, Quy Nhơn, Chu Lai, Cam Ranh, về TP HCM…; Điện Biên, Pleiku về Hà Nội.

Với các "đường bay vàng" trục Bắc - Nam kết nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP TP HCM, hiện tại tỉ lệ đặt chỗ cả giai đoạn trước Tết và sau Tết ở mức 40%-60% và đang tăng dần. Một số ngày cụ thể có tỉ lệ đặt chỗ cao hơn với các đường bay: TP HCM - Đà Nẵng (đạt trung bình 90% trong các ngày từ 3-2-2024 đến ngày 8-2-2024), Hà Nội - TP HCM (ngày 17-2 và 18-2-2024 đạt trên 90%).

- Hiện nay, số liệu cho thấy vé từ Hà Nội, TP HCM đi các sân bay địa phương cạn sớm, song vé trục Bắc - Nam còn nhiều, điều này có gì bất thường không?

+ Nhìn chung, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024 vẫn diễn ra với xu hướng như cùng kỳ các năm trước.

Để phục vụ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch, báo cáo và được Cục HKVN chấp thuận cấp phép bổ sung tải cung ứng và tăng cường các chuyến bay khai thác trong cả khung giờ ban ngày và khung giờ ban đêm, đồng nghĩa với số chuyến bay đi sân bay địa phương và số chuyến bay trục Bắc - Nam đều được tăng cường.

Tuy nhiên, với sự gia tăng cao về nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt với nhu cầu trở về địa phương ăn Tết, trong đó tập trung nhiều với đối tượng hành khách người lao động và học sinh sinh viên tại các thành phố lớn di chuyển về các địa phương, thì việc sớm xuất hiện tình trạng khan hiếm vé máy bay đến các cảng địa phương và vé trục Bắc-Nam còn nhiều. Đây là điều đã được dự báo trước.

Cục HKVN đã có các chỉ đạo đến các hãng HKVN để triển khai sớm và công bố đầy đủ chính sách vé vận chuyển hàng không, đồng thời yêu cầu các hãng hỗ trợ hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng trong quá trình lựa chọn và đặt vé sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, Cục HKVN cũng khuyến cáo các hành khách sắp xếp, tổ chức lịch trình di chuyển thích hợp và chủ động theo dõi tình hình cung ứng vé của các hãng hàng không trên các đường bay, qua đó có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu, khả năng và những kế hoạch di chuyển trong dịp Tết cổ truyền năm 2024.

- Hiện nhiều người dân vẫn phản ánh giá vé máy bay Tết đắt lại khó mua, có hãng hàng không cũng cho biết mặt bằng giá tăng từ 1% đến 9% tuỳ đường bay. Cục đã có giải pháp gì để kiểm soát giá vé, bảo đảm không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định?

+ Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa trong khung giá quy định của pháp luật, phù hợp với nhu cầu của hành khách và thị trường trong từng giai đoạn. Theo đó, trong những giai đoạn cao điểm như dịp Tết Nguyên đán (cầu tăng quá lớn so với cung) thì các hãng hàng không đều tăng tỉ lệ bán vé với mức giá cao hơn. Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu, khi nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các hãng hàng không đều hạ thấp giá vé.

Việc áp dụng chính sách giá linh hoạt và đa dạng đã mang lại nhiều cơ hội tham gia vận chuyển bằng đường hàng không cho người dân với các mức giá phù hợp, hãng hàng không có cơ hội lấp đầy chỗ trống trên máy bay, đặc biệt với những giai đoạn thấp điểm, chuyến bay đêm... góp phần thúc đẩy thị trường hàng không nội địa phát triển với sự cạnh tranh khá sôi động về chính sách vận chuyển của các hãng.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024, Cục HKVN đã có các chỉ đạo đối với các hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không để bảo đảm thực hiện đúng các quy định pháp luật, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng.

Bên cạnh đó, Cục cũng đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách; hỗ trợ và khuyến khích các hãng đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các máy bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội máy bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm…).

Ngoài ra, Cục HKVN cũng đã có các chỉ đạo đối với các đơn vị bộ phận chức năng trực thuộc, thanh tra hàng không và các cảng vụ hàng không khu vực tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình cung ứng và đặt vé của hành khách trên các đường bay nội địa của các hãng HKVN để bảo đảm tính tuân thủ cũng như hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho hành khách đi lại bằng đường hàng không.

- Liệu có xảy ra tình trạng sát Tết vé có thể đảo chiều giảm giá như xảy ra dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 không?

+ Với vai trò và nhiệm vụ là cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không, Cục HKVN đã tích cực, chủ động triển khai sớm và có các giải pháp để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và phù hợp với năng lực vận chuyển của các hãng HKVN.

Tuy nhiên, hoạt động vận tải hàng không , bao gồm cả các hoạt động khai thác và các hoạt động có liên quan như chính sách về giá vé của các hãng, không chỉ phụ thuộc vào các quy định pháp luật và quyết định hành chính của cơ quan quản lý, mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác, đặc biệt là trong những thời điểm cao điểm có tính chất đặc thù như Tết Nguyên đán.

Do vậy, để bảo đảm nhu cầu cũng như quyền lợi trong việc di chuyển bằng đường hàng không, Cục HKVN khuyến cáo hành khách khi lựa chọn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không cần sớm có kế hoạch di chuyển thích hợp, lựa chọn thời điểm, loại ghế cũng như như cách thức đặt vé phù hợp để có được chuyến hành trình thuận lợi và mức chi phí hợp lý nhất.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
2 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
3 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
4 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
4 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
11 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
15 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
17 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.